BÙI HẰNG
Những năm qua ngành điện đã có nhiều thay đổi tích cực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, cùng với xu hướng phát triển ngày càng hiện đại hóa là việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và kinh doanh điện năng.
Một trong những ứng dụng tiêu biểu hiện đang được ngành điện triển khai tại các đơn vị điện lực đó là công tác sửa chữa điện nóng (hotline). Công tác sửa chữa điện nóng lưới điện phân phối 22 KV khi đang cấp điện là một kĩ thuật cao hiện đại được các nước tiên tiến áp dụng. Thời gian vừa qua ngành điện đã đầu tư các công nghệ mới trong đó kĩ thuật mới về sửa chữa nóng lưới điện, tức là các công nhân ngành điện tiến hành sửa chữa, xử lí sự cố, nâng cấp vật tư thiết bị điện ngay trên đường dây nhưng không cắt điện. Đây là công nghệ mới, hiện đại nhất được áp dụng ở Việt Nam, mang lại hiệu quả và có độ an toàn cao.
Thực hiện chủ trương khách hàng sử dụng điện là trung tâm của ngành điện, Công ty điện lực Ninh Bình đã tiến hành nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu trong đó có giải pháp thực hiện công tác sửa chữa, đấu mới trạm biến áp mới mà không cần cắt điện. Chiều ngày 21/5 vừa qua, những người dân đang sống và làm việc trên địa bàn phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình gần trụ sở Công ty điện lực Ninh Bình vô cùng ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh những người thợ sửa chữa điện tiến hành thao tác đấu nối trạm biến áp mới vào lưới điện 22KV mà không phải cắt điện. Được biết đây là công nghê sửa chữa điện nóng mà Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình áp dụng thực hiện, sản phẩm đầu tiên là máy 630KVA 22/0,4KV cho trụ sở nhà điều hành công ty điện lực Ninh Bình. Chỉ trong thời gian ngắn, đội sửa chữa điện hotline đã đấu nối thành công máy biến áp mới vào hệ thống lưới điện.
Theo dõi và giám sát trực tiếp hoạt động đấu nối trạm biến áp mới của trụ sở nhà điều hành Công ty điện lực Ninh Bình là ông Nguyễn Xuân Lân, Trưởng phòng An toàn, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình. Ông Lân chia sẻ: Ưu điểm nổi bật nhất của công nghệ sửa chữa điện nóng là trong quá trình sửa chữa sẽ không mất điện phụ tải, các hộ dân, các cơ quan và các khu công nghiệp vẫn có thể tiến hành sinh hoạt, làm việc và sản xuất như bình thường, giảm thiểu thời gian cắt điện, thực hiện được mục tiêu của ngành Điện khách hàng là trung tâm. Đây là bước khởi đầu để tiến tới công ty điện lực Ninh Bình sẽ thực hiện tất cả các công việc sửa chữa, khắc phục các sự cố, đấu nối trạm mới đều không phải cắt điện và đặc biệt điểm nổi trội của sửa chữa điện nóng là khi kiểm tra phát hiện được những trục trặc trên lưới điện thì đội sửa chữa điện hotline chủ động hoàn toàn xử lí chứ không phải cắt điện để xử lí, từ đó ngăn chặn được sự cố lớn có thể xảy ra. Để trở thành thợ sửa chữa điện nóng, người thợ điện phải trải qua quá trình đào tạo, huấn luyện, sát hạch không điện, có điện tại cơ sở đào tạo. Sau đó tiếp tục về hiện trường của đơn vị để rèn luyện và phải vượt qua kỳ sát hạch không điện, có điện tại đơn vị. Khi vượt qua kỳ sát hạch tại đơn vị, thợ sửa chữa điện nóng sẽ được cấp chứng chỉ. Được biết, trước đó vào sáng ngày 13/5/1019 tại thao trường Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Công ty Điện lực Ninh Bình tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ đối với khóa huấn luyện sửa chữa Hotline. Qua kiểm tra thực tế tại thao trường, Hội đồng sát hạch của Công ty đánh giá cao sự hiểu biết và tay nghề của đội ngũ công nhân này. Các cá nhân đã nhận biết và phân tích được các mối nguy hiểm, đưa ra được các phương án và biện pháp thi công phù hợp đảm bảo an toàn, sử dụng thành thạo xe gầu cách điện cùng các trang bị dụng cụ đồ nghề Hotline.
Không chỉ vững vàng về chuyên môn, đặc thù công việc sửa chữa điện nóng còn đòi hỏi người thợ có đầy đủ sức khỏe, thể lực, tâm lí vững vàng và ý thức kỉ luật cao, luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình lao động… Do đó, các quy trình bảo vệ an toàn sẽ khác hoàn toàn quy trình truyền thống. Cụ thể, thay vì xe ô tô bình thường, đội sửa chữa điện nóng được công ty trang bị xe tải gàu cách điện nhập khẩu nguyên chiếc. Mỗi công nhân được trang bị găng tay, vai áo cao su cách điện 22kV, mũ, giày bảo hộ và các dụng cụ lao động. Có thể nói, người thợ sửa chữa điện nóng cùng một lúc sẽ được bảo vệ an toàn nhiều cấp độ từ xe cách điện, gàu cách điện cho đến gang tay cách điện. Tất cả máy móc, dụng cụ đều được nhập khẩu từ các quốc gia có công nghệ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản.
Về công tác tổ chức là sắp xếp được bộ máy vừa tinh gọn vừa đáp ứng được yêu cầu an toàn cho người nhưng không cắt điện; đây là một phong cách làm việc mới của ngành điện đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao và đòi tính kỉ luật của người công nhân khi chấp hành đầy đủ các biện pháp về kĩ thuật, về an toàn. Cũng theo ông Lân, để làm được điều này, yêu cầu: Thứ nhất phải có vốn đầu tư (Đầu tư về con người và trang bị phương tiện dụng cụ) với một lượng đầu tư không nhỏ; Thứ 2 là phải có một lộ trình: Cải tạo lưới điện, đưa phong cách làm việc của người công nhân theo một phong cách mới tính kỉ luật cao, tính tự giác cao và đặc biệt là trước khi làm việc phải nhận diện được mối nguy hiểm xung quanh vị trí làm việc và những liên đới vị trí làm việc, đánh giá được mức độ rủi ro có thể xảy ra để từ đó chủ động thực hiện các giải pháp mà phòng tránh; Sửa chữa điện nóng có những đặc thù và là một nghề đặc biệt nguy hiểm, bởi chỉ lơ một tích tắc là người thợ điện không còn cơ hội sửa sai. Và vì là nghề đặc biệt nên từ phương tiện đến trang thiết bị hỗ trợ công tác hay các biện pháp thi công cũng rất đặc biệt. Tùy vào tình huống cụ thể mà người thợi sửa chữa điện nóng có thể chọn phương pháp thi công "trực tiếp" hoặc "gián tiếp qua sào cách điện" kết hợp với gàu cách điện hoặc bệ đỡ trong trường hợp không thể sử dụng xe gàu. Chính vì thế đòi hỏi người công nhân phải có nhiều kinh nghiệm, xử trí phải nhanh và thuần thục.
Công tác sửa chữa điện Hotline là một bước đột phá trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình trong việc lấy khách hàng làm trung tâm mà cụ thể là việc liên tục đổi mới, sáng tạo với ba yếu tố cốt lõi "Con người – quy trình – Công nghệ". Đây cũng là giải pháp hỗ trợ khách hàng tối đa trong việc sửa chữa kịp thời, ngăn ngừa sự cố và tối ưu hóa chi phí tối đa cho khách hàng sử dụng điện.
B.H