Chủ nhật, 19/05/2024

Dư âm từ hội thi "Tôi yêu Du lịch Ninh Bình"

Thứ tư, 11/05/2022

NGUYÊN PHƯƠNG

Đại dịch Covid-19 là biến cố chưa từng có đối với ngành Du lịch toàn cầu nói chung, đối với Du lịch Việt Nam nói riêng. Đây là điều tồi tệ nhất trong chuỗi lịch sử phát triển của ngành này tính từ 1950 (theo ghi nhận của tổ chức Du lịch thế giới UNWTO).

Suốt hai năm du lịch bị đóng băng thì ước mơ của các cá nhân ham thích xê dịch buộc phải ngủ đông cũng là điều dễ hiểu. Song đại dịch, thiên tai hay chiến tranh đều là những sự bất thường, biến cố nào dù tồi tệ đến mấy rồi cũng sẽ qua khi cuộc sống dần trở về đúng quỹ đạo bình thường của nó. Đến thời điểm này những gì chúng ta lo ngại dài lâu hay trước mắt trên thực tế đã dần được giải quyết. Tiêm vắc xin đã được phủ rộng trên cả nước. Du lịch quốc tế đã hoạt động trở lại. Chính phủ đã chính thức đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc mở lại toàn bộ hoạt động du lịch trong điều kiện mới từ 15/3/2022. Đây được xem là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vực dậy, làm mới mình, chuẩn bị cho một chặng đường sắp tới.

Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các đội thi đoạt giải

Hòa cùng nhiều hoạt động thiết thực của Hiệp Hội du lịch Ninh Bình, Trung tâm xúc tiến việc làm, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, các doanh nghiệp du lịch, các công ty lữ hành trong tỉnh, góp phần vào một giai đoạn hoạt động quan trọng của du lịch tỉnh nhà, từ chức năng, nhiệm vụ của mình, CLB Du lịch, khoa Văn hóa - Du lịch, trường Đại học Hoa Lư đã tổ chức cuộc thi “Tôi yêu Du lịch Ninh Bình”.  Cuộc thi hướng tới giới thiệu các điểm đến du lịch có cảnh trí thiên nhiên hấp dẫn, mang giá trị văn hóa, tâm linh cao của Ninh Bình với mong muốn mỗi cá nhân học sinh, sinh viên có cơ hội bày tỏ tình cảm, sự hiểu biết về quê hương, đất nước, từ đó nâng cao trách nhiệm với việc gìn giữ và phát triển du lịch bền vững tại tỉnh nhà. Cuộc thi gồm 2 vòng thi:

Vòng sơ khảo: Thí sinh tham gia gửi video thuyết minh tại điểm về một điểm du lịch tại Ninh Bình, yêu cầu độ dài video từ  4 phút – 6 phút, giới thiệu về bản thân và những nét đặc sắc tại điểm du lịch. Cách tính điểm: Những video tham dự sẽ được chia sẻ trên fanpage CLB Du lịch HLUV và được bình chọn trên số lượt (like, share...) 1 like hoặc icon cảm xúc = 1 điểm, 1 chia sẻ = 3 điểm, 01 video có điểm cao nhất sẽ chiến thắng giải “Thuyết minh tại điểm được yêu thích nhất”. (Các hình thức gian lận, like, share ảo sẽ không được tính). Kết thúc vòng sơ khảo: 06 đội thi có điểm bình chọn cao nhất tham gia vòng chung kết.

Vòng chung kết: Phần 1 - Thuyết minh về một điểm du lịch tại Ninh Bình (thời gian không quá 5 phút), dùng powerpoint minh họa (các đội thi được bốc thăm chủ đề từ vòng sơ khảo); Phần 2 - Sáng kiến du lịch: Thể hiện ý tưởng, giải pháp nhằm phát triển du lịch bền vững tại Ninh Bình (thông qua 01 video hoặc 01 powerpoint). Mỗi đội có thể bổ sung các hình thức như mô hình, tiểu phẩm hoặc các công cụ hỗ trợ thích hợp khác trong khi thuyết trình trước Ban Giám khảo. (Các vấn đề và giải pháp do nhóm chuẩn bị lựa chọn và chuẩn bị trước); Phần 3 - Trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo liên quan đến phần 1 và phần 2

Sau hai tháng khởi động, vận hành, cuộc thi "Tôi yêu du lịch Ninh Bình" đã vào chặng cuối đúng như kế hoạch của Ban Tổ chức CLB Du lịch. Ban Tổ chức đã liên tục đăng tải 19 video dự thi của các đội tuyển thuộc các trường THPT trong toàn tỉnh và sinh viên các khóa của trường Đại học Hoa Lư trên các phương tiện thông tin và trang mạng xã hội. Nội dung phong phú, lời thuyết minh giàu kiến thức, cảm xúc của các video đã nhận được sự chú ý, thích thú, ủng hộ của người xem, người nghe. Cuộc thi đã liên tục có thêm sự đồng hành của các nhà tài trợ: Trung tâm Triển lãm Ba Ngàn Art, Hợp tác xã Sinh Dược, Farmstay Luxer.

Sáng ngày 3/4/2022, vòng chung kết "Tôi yêu du lịch Ninh Bình" đã được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Ba Ngàn Art. Vòng chung kết có sự tham gia của 6 đội đến từ trường Đại học Hoa Lư và các trường THPT Yên Khánh B; THPT Nho Quan A; THPT Hoa Lư A; THPT Ngô Thì Nhậm. Sau khoảng 3 tiếng tranh tài sôi nổi, đội thi B2YKB đến từ trường THPT Yên Khánh B đã giành giải Nhất trị giá 3.000.000đ. Cuộc thi cũng tìm ra 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và các giải phụ khác.

Ngoài giải thưởng dành cho đội xứng đáng nhất là phần tất yếu của mỗi cuộc thi, thì niềm vui, cảm giác háo hức, thoải mái của tất cả mọi người trong một không gian sách xinh xắn, đẹp và ấm áp mới là phần thưởng lớn nhất dành cho những người làm chương trình. Các thầy cô của CLB đã làm việc quên giờ giấc, lo từ việc nhỏ không tên gọi đến làm việc với nhà tài trợ, phụ giúp học sinh, sinh viên về nội dung, cách thức trình bày. Các thầy cô của các trường THPT đã tạo điều kiện cho các em dự thi, trực tiếp hướng dẫn, đưa đón các em tham gia cuộc thi đầy đủ, trở về vui vẻ, an toàn… để buổi chung kết hoàn hảo nhất có thể. Các bạn thí sinh đã đem lại bất ngờ cho Ban Giám khảo và cảm nhận sâu sắc cho khán giả: sẽ thật có lỗi nếu chúng ta không hiểu một cách rõ nhất có thể về vẻ đẹp và chiều sâu lịch sử, văn hóa của chính quê hương mình. Tính khả thi của những kế hoạch hay dự án phát triển lâu dài cho du lịch tỉnh nhà bắt nguồn từ chính những tình cảm và trách nhiệm ban đầu của những người trẻ hôm nay. Những người có thể nói và làm một cách trí tuệ và đầy cảm xúc như thế.

Cuộc thi đã kết thúc nhưng để lại nhiều dư âm với những thí sinh tham dự cuộc thi. Thí sinh Nguyễn Bình Dương đến từ trường THPT Nho Quan A đã bày tỏ: “Một cuộc thi rất tuyệt vời! Em đã học được rất nhiều điều, đặc biệt là kiến thức về du lịch của Ninh Bình thông qua cuộc thi. Đó là cơ hội để em khám phá khả năng của bản thân nhờ việc giao lưu, học hỏi từ những kinh nghiệm và góp ý của các cô bên CLB ... Cảm ơn BTC đã tạo nên một sân chơi vô cùng bổ ích “Tôi yêu du lịch Ninh Bình”. Nhiều bạn học sinh hỏi về phương thức tuyển sinh của nhà trường, các thầy cô ở các trường phổ thông ngay sau đó đã có bài trên trang thông tin của nhà trường khen ngợi, chúc mừng các em đã cố gắng hoàn thành tốt phần thi, bày tỏ sự đồng tình, cảm ơn trường Đại học Hoa Lư về cuộc thi bổ ích này và mong muốn được kết hợp, đồng hành cùng Nhà trường trong các chương trình tiếp theo...

N.P

(Nguồn: TC VNNB 264-4/2022)

 

Bài viết khác