Chủ nhật, 19/05/2024

Chuyến tàu hồi hương nặng nghĩa tình

Thứ năm, 28/10/2021

BÙI HẰNG 

Nhằm chia sẻ khó khăn với các tỉnh, thành phố trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời thể hiện trách nhiệm, tình cảm và sự quan tâm đối với những người dân Ninh Bình đang làm ăn, sinh sống xa quê hương, UBND tỉnh đã xin ý kiến chỉ đạo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc đón người dân Ninh Bình đang cư trú tại các tỉnh, thành phố phía Nam bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 trở về quê. Ngày 21/09/2021 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND. Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với UBNB các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức 2 đoàn tàu đưa gần 1200 người dân Ninh Bình về quê an toàn.

Cảm xúc được trở về sau những ngày xa quê                          Ảnh của MINH TUYỀN

Chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy một tháng, đoàn công tác của tỉnh đã tổ chức thành công 2 chuyến tàu hồi hương nặng nghĩa tình. Và con tàu mang số hiệu SE12 được ưu tiên đón công dân Ninh Bình có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Bình đang làm việc, học tập và sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai có nguyện vọng về quê hương, đó là những người có công với cách mạng; người mắc bệnh hiểm nghèo; phụ nữ đang mang thai và gia đình; trẻ em dưới 6 tuổi và người đi kèm trẻ em; người khuyết tật nặng; người già yếu; học sinh, sinh viên, người thăm thân, đi công tác, đi du lịch bị mắc kẹt; người lao động mất việc làm không có chỗ ở... tất cả đều có nguyện vọng cấp bách được trở về địa phương. Tỉnh Ninh Bình đã chia làm hai đợt đón. Đợt thứ nhất đón 603 người về tới ga Ninh Bình vào sáng ngày 05/10/2021, đợt 2 đón 568 người, về tới ga Ninh Bình vào sáng 16/10.

Trở về quê hương an toàn sau những ngày tháng phải trải qua những khó khăn chống chọi với dịch bệnh khiến bà con nhân dân vỡ òa cảm xúc. Trong nỗi niềm của họ là sự biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo tỉnh, các cơ quan ban ngành và những cán bộ trực tiếp đón đoàn trong suốt hành trình đã quan tâm rất chu đáo từ vật chất đến tinh thần. Chị Phạm Thị Sen, sinh năm 1991, quê Kim Định, Kim Sơn sinh sống tại Đồng Nai đang nuôi con nhỏ và hiện đang mang bầu tháng thứ 7, là một trong số những công dân may mắn được trở về lần này không giấu nổi niềm vui mừng khôn siết: "Trên suốt chặng đường về, chúng tôi được chăm lo chu đáo từng bữa ăn, được hướng dẫn thực hiện các quy định bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người… Đây sẽ là chuyến tàu ý nghĩa nhất trong cuộc đời của tôi. Chuyến tàu “0 đồng” và kỳ diệu như một câu chuyện cổ tích đã đón chúng tôi trở về quê hương ở đúng vào thời điểm cuộc sống gặp khốn khó nhất vì dịch COVID-19. Những tình cảm, sự quan tâm, cưu mang ấy của tỉnh Ninh Bình đã làm ấm lòng người dân xa quê như chúng tôi".

Tại ga Ninh Bình, Sở Y tế chủ trì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các công dân theo quy định và phân bổ, bàn giao về các khu cách ly tập trung. Mặc dù số lượng công dân trở về khá đông và có phát sinh ca dương tính song với sự phối hợp nhịp nhàng, khoa học, đảm bảo đúng các quy định trong phòng dịch của các lực lượng chức năng, quy trình đón công dân xuống tàu đưa đi thực hiện cách ly được khép kín và diễn ra nhanh gọn, đảm bảo an toàn phòng dịch. Người dân sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và sau đó tự cách ly tại nhà thêm 14 ngày nữa, trong quá trình cách ly người dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 05 lần theo quy định. Do đó, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng không cao.

Lấy mẫu test nhanh tại Ga Ninh Bình                Ảnh của MINH TUYỀN

Các chi phí đưa đón công dân và chi phí ăn nghỉ, sinh hoạt trong thời gian thực hiện cách ly y tế tập trung đều được tỉnh Ninh Bình hỗ trợ.

Ông Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì công tác đón công dân đợt này cho biết: Để việc đón công dân đảm bảo an toàn, tỉnh ta đã huy động khoảng gần 100 nhân lực đến từ các đơn vị như Y tế, Công an, Quân đội, Sở Giao thông vận tải… tham gia làm nhiệm vụ tại ga Ninh Bình. Chúng tôi xác định việc đón công dân trở về như đón chính những người thân của mình. Đến lúc này, có thể khẳng định việc đón gần 1200 công dân trở về từ vùng dịch đã đảm bảo đúng quy trình, quy định và theo đúng kế hoạch, kịch bản đề ra. Qua những đợt này chúng tôi cũng rút được nhiều kinh nghiệm và đã điều chỉnh đáp ứng được yêu cầu của người dân để phục vụ tốt hơn. Trong thời gian tới, nếu xét theo khảo sát tiếp nhu cầu của người dân còn muốn về quê thì chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo với UBND tỉnh sẽ thành lập các đoàn để tiếp tục đón công dân về quê. Để những công dân trở về sớm ổn định cuộc sống, sau khi hoàn thành cách ly theo quy định, chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát nhu cầu về học nghề, việc làm của công dân. Nếu công dân có mong muốn làm việc và sinh sống tại quê hương thì ngành sẽ tham mưu với UBND tỉnh ban hành những chính sách hỗ trợ phù hợp; Ngành cũng tiếp tục phát huy hiệu quả của Trung tâm Dịch vụ việc làm, từ đó tăng cường kết nối cung - cầu lao động, tư vấn học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp để cho người lao động sớm quay trở lại thị trường. Đồng thời, đưa các cơ hội việc làm đến với người lao động có chuyên môn, có tay nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp… phấn đấu để mỗi công dân trở về đều có một cơ hội mưu sinh mới - nếu có nhu cầu.

Việc đón đồng bào xa xứ trở về quê nhà là hành động kịp thời, thiết thực, thể hiện tinh thần “Nhân văn, nhân ái” của dân tộc Việt Nam. Được trở về quê hương, nhất là trong giai đoạn khó khăn đang hiện hữu đó là nguyện vọng chính đáng và thực sự cần thiết đối với nhiều công dân xa quê.

                                                                                                B.H

(Nguồn: TC VNNB 256-10/2021)

Bài viết khác