Chủ nhật, 19/05/2024

Cổ vật nhuốm máu

Thứ ba, 10/08/2021

Truyện ngắn của BIER BELLEMARE (Pháp)
Năm nay, cảnh sát hình sự quốc tế chi nhánh Rome vô cùng bận rộn vì trong 4 tháng đã xảy ra 4 vụ án mạng ở Ý và Thụy Sĩ.

Vụ án mạng đầu tiên xảy ra tại Rôma, người bị giết là giáo sư khảo cổ học Enzo Canossa, 53 tuổi. Khi ông đang đi bộ trên đường Marghini thì bất ngờ bị bắn, các nhân chứng nói rằng viên đạn được bắn ra từ một chiếc xe đang di chuyển, sau đó chiếc xe này đã nhanh chóng chạy khỏi hiện trường.

Vụ án mạng thứ hai xảy ra vào cuối tháng 5 ở Locarno, Thụy Sĩ. Người bị giết là một nhà buôn đồ cổ, khi ông ta đang đứng ở lan can nhà tưới hoa thì bị bắn, hung thủ bắn ông ta bằng súng tiểu liên từ một chiếc xe đi trên phố, sau khi gây án hung thủ cũng nhanh chóng trốn thoát.

Vụ án mạng thứ ba xảy ra vào tháng 6, một doanh nhân ở Milan bị bắn chết ở trong xe trên đường cao tốc, hung thủ là một tên xã hội đen đi trên chiếc xe ngược chiều. Nhà doanh nhân này là một người có địa vị và là thành viên cao cấp của đảng dân chủ Thiên chúa giáo.

Vụ án mạng cuối cùng xảy ra vào tháng 8 ở ngoài khơi biển Cape Fira trên một du thuyền tư nhân. Khi cảnh sát đến hiện trường thì thấy một người đàn ông và một người phụ nữ. Người đàn ông là một nhà sưu tầm đồ cổ người Ý đã bị bắn chết còn người phụ nữ bị thương nặng. Theo lời người phụ nữ, khi họ đang đi trên biển thì đột nhiên xuất hiện một chiếc xuồng cao tốc, hai người đàn ông trên chiếc xuồng đã bắn vào họ, vì sự việc xẩy ra quá nhanh nên không nhìn rõ hình dáng hung thủ.

Thông qua sự điều tra của cảnh sát Thụy Sĩ và Ý, người ta thấy rằng trong 4 vụ án này, vũ khí mà hung thủ sử dụng đều là súng tiểu liên và có thể là cùng một khẩu súng. Như vậy có thể xác định rằng thủ phạm là cùng một băng nhóm và là bọn tội phạm xuyên quốc gia. Việc truy bắt các băng nhóm tội phạm này phải được thực hiện bởi tổ chức cảnh sát hình sự Interpol quốc tế.

Điều tra viên chịu trách nhiệm điều tra vụ án của chi nhánh Interpol Rôma là Mussen 40 tuổi, ông có kinh nghiệm phá án phong phú. Sau khi đọc các tài liệu liên quan đến vụ án, ông phát hiện 4 vụ án này có một điểm tương đồng: Trong tài liệu lưu trữ các cuộc gọi của 3 nạn nhân cuối cùng đều gọi cho nạn nhân đầu tiên là giáo sư khảo cổ học Enzo Canossa, họ đều là những người có tiềm lực sưu tầm đồ cổ và đã sưu tầm được cổ vật của nền văn hóa Maya cổ đại. Giáo sư Enzo Canossa lại là chuyên gia cổ vật Maya và 3 nạn nhân đều sưu tầm được các mảnh của một tấm bia đá Maya. Thông qua giám định những mảnh này ghép lại với nhau sẽ được một tấm bia đá hoàn chỉnh.

Musenen nhanh chóng xác định được hướng điều tra, đó là những mảnh của tấm bia đá Maya đó. Với sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu đồ cổ, Musenen biết rằng tấm bia đá này đã có hàng ngàn năm lịch sử và có giá trị vô cùng lớn, điều quan trọng là trên tấm bia này khắc rất nhiều chữ tượng hình, đây có thể là chìa khóa làm sáng tỏ bí ẩn chữ viết của người Maya. Những tấm bia đá thường tìm thấy trong các khu rừng nguyên sinh ở các quốc gia Trung Mỹ như Mexico, Guatemala, v.v… nó là những vật báu vô giá. Do những tấm bia này có kích thước rất lớn và rất nặng nên bọn trộm cắp thường cắt tấm bia ra thành nhiều mảnh để dễ vận chuyển.

Mussen ngay lập tức điện cho cảnh sát ở Mexico và Guatemala nói rõ tình hình vụ án và yêu cầu họ điều tra các vụ trộm cắp cổ vật của người Maya địa phương.

Cảnh sát Mexico cho Mussen biết rằng một cuộc điều tra như vậy rất khó có manh mối vì ở Mexico hầu như quanh năm người ta buôn lậu các di tích văn hóa trong đó có nhiều cổ vật của người Maya. Từ hàng ngàn vụ buôn lậu cổ vật mà tìm manh mối của 4 vụ án mạng là việc mò kim đáy bể.

Mussen chỉ có thể đặt hy vọng vào cảnh sát Guatemala. Cảnh sát ở đây đã rất nhiệt tình giao vụ án cho thanh tra viên giàu kinh nghiệm Chamora. Sau khi nhận được thông tin về vụ án, ông ta nhớ ngay đến một vụ trộm cắp các di tích văn hóa Maya cách đây 3 năm. Vào thời điểm đó, những tên trộm đã giết chết hai lính bảo vệ di chỉ của người Maya trong một khu rừng nguyên sinh ở Guatemala và cho đến nay người ta vẫn chưa biết những cổ vật nào bị mất và cũng chưa bắt được hung thủ để xét xử.

Thanh tra Chamora ngay lập tức đến khu rừng nguyên sinh ấy và được lính bảo vệ dẫn vào khu di chỉ của người Maya; ở đây ông thấy 3 tấm bia đá Maya nằm trong rừng sâu. Để bảo vệ những tấm bia này người dân địa phương đã xây dựng những ngôi nhà bằng cỏ tranh để che mưa nắng. Những người bảo vệ nói với Chamora rằng vụ trộm xảy ra 3 năm trước là do một người châu Âu sống ở Mexico gây ra. Năm đó, người châu Âu này đến đây lấy cắp bia đá và để tiện vận chuyển người này đã dùng cưa cắt tấm bia ra làm nhiều mảnh rồi dùng máy bay trực thăng chở đi. Khi hai bảo vệ phát hiện đến ngăn cản đã bị người này giết hại. Những người lính bảo vệ còn cho Chamora biết một tin quan trọng: Cách đây không lâu, một nhà khảo cổ học người Ý tên là Canossa đã đến đây để tìm hiểu về vụ trộm 3 năm trước.

Chamora xem xét rất kỹ các di vật của hai người bảo vệ hy sinh vì nhiệm vụ, đó là một cuốn sách ghi tên những người đến thăm nơi đây và một số tấm ảnh, Chamora đã chỉnh lý thông tin và chuyển cho Interpol. Sau khi nhận được các thông tin của Chamora, Mussen vội bay đến Mexico. Thông qua sự điều tra từ nhiều hướng và kết hợp với thông tin trong cuốn sổ di vật của hai người bảo vệ, cảnh sát đã khóa mục tiêu vào nhà sưu tập cổ vật nổi tiếng người Mexico là Fidel Yanituya vì ông này có tiền sử chuyên đánh cắp các di chỉ văn hóa. Vài tuần trước khi xảy ra vụ trộm 3 năm trước ông ta từng tổ chức một đội khảo cổ đến khu di chỉ của người Maya.

Bề ngoài ông ta là một nhà sưu tập nổi tiếng nhưng trên thực tế ông ta lại là một tên trộm cắp và buôn lậu văn vật văn hóa. Ông ta thông qua các thủ đoạn kiếm tiền phi pháp đã trở thành một nhà giàu có ở địa phương nhưng lại có nhiều tai tiếng bị dư luận xã hội chỉ trích. Chính quyền đương cục Mexico từng ban hành lệnh yêu cầu ông ta phải quyên tặng toàn bộ cổ văn vật có giá trị cho bảo tàng sau khi ông ta chết. Sau khi có lệnh này cảnh sát Mexico đã nới lỏng giám sát nên ông ta đã thừa cơ làm nhiều chuyện xấu xa.

Một ngày Mussen và Chamora trực tiếp tìm đến nhà của Fidel Yanitoya. Khi họ gõ cửa thì người ra mở cửa là Kony vệ sĩ của Fidel Yanitoya. Kony nói rằng còn phải hỏi Fidel Yanitoya xem ông ta có thời gian để tiếp khách không? Khi người vệ sĩ vừa quay người, Chamora đột nhiên nghĩ đến điều gì đó, ông lấy ra một tấm ảnh và gọi Kony lại chỉ vào một người trong bức ảnh hỏi có phải là anh ta không? Bức ảnh này là một trong những di vật của hai người bảo vệ đã chết chụp đội khảo cổ của Fidel Yanitoya. Kony nhìn vào tấm ảnh và nhận đây đúng là mình.

“Như vậy là anh đã đến khu di chỉ?” – Chamora hỏi.

“Ông chủ của tôi đã đến đó nên tôi đương nhiên phải đi theo ông ấy”.

“Anh có biết những người bảo vệ dẫn các anh đi đã bị sát hại không?”.

“Làm sao tôi biết được?”.

“Gần đây chắc anh có nghe tin đồn về 4 vụ án mạng?”.

“Có nghe thấy, tôi xem trên báo, ông hỏi những việc này để làm gì?”.

“Những viên đạn sát hại 4 người trong 4 vụ án giống với những viên đạn đã bắn người bảo vệ ba năm trước đây, nó chứng tỏ rằng những viên đạn đó đều được bắn ra từ một khẩu súng tiểu liên”.

“Sao lại như thế được?” – Kony đột nhiên trở nên dữ dằn.

“Sao lại không thể?”.

“Ai có đủ ngu ngốc mang một khẩu tiểu liên vượt qua biển Đại Tây Dương sang châu Âu để giết người nhỉ?”.

Mussen đứng bên cạnh nhưng không nói gì, ông chỉ mỉm cười. Ông biết rằng Chamora đang cố tình thăm dò Kony. Trên thực tế, theo giám định những viên đạn trong 4 vụ án phát sinh gần đây và những viên đạn trong vụ án xảy ra cách đây 3 năm là không giống nhau. Phản ứng của Kony rất mạnh đủ để chứng minh trong lòng hắn có ma.

“Ai mà biết được, vậy anh hãy mau mau vào báo với ông Fidel Yanitoya đi, chúng tôi đứng ở đây đợi vậy” – Chamora nói.

“Các ông cứ đợi đấy!” – Kenny đầy giận dữ nói.

Một lúc sau, Kony vẻ khó chịu đi ra, nói rằng Fidel sẵn sàng gặp họ.

Fidel là một ông già gầy gò, khoảng 70 hoặc 80 tuổi nhưng đôi mắt lanh lợi. Khi Chamora và Mussen hỏi ông những câu hỏi, ông ta chỉ một mực trả lời là “Tôi không biết”.

“Tôi thấy ông biết tất cả có đúng không? Việc này không có ai biết rõ hơn ông” – Chamora nói.

“Tôi không biết ông đang nói về cái gì”.

“Ba năm trước ông đã đưa một đội khảo cổ đến khu di chỉ của người Maya ở trong rừng nguyên sinh Guatemala và đánh cắp các tấm bia đá ở đây. Hai người lính bảo vệ phát hiện sự việc đến ngăn cản và bị ông giết chết. Giáo sư Canossa trong khi tình cờ có được những mảnh bia đá mà ông đã đem bán. Ông ấy thấy có điều gì đó kỳ lạ nên ông ấy đã đến khu di chỉ để kiểm tra và muốn hiểu rõ nguồn gốc những đồ vật này. Qua một thời gian điều tra, ông ấy phát hiện người bán nó chính là ông, ông Fidel Yanitoya. Lúc đó ông ấy định đến thăm ông nhưng ông sợ rằng ông ấy sẽ tiết lộ những bí mật của ông nên ông đã cử người giết ông ta và những người có những mảnh bia đá của người Maya”.

“Không, đây chỉ là suy luận của ông, vậy chứng cớ của ông đâu?” – Fidel nhìn hai người một cách ranh mãnh.

“Đương nhiên là có chứng cớ”. Mussen nói và đứng lên gỡ khẩu súng tiểu liên trên người Kony: “Đây không phải là một bằng chứng tốt à?”.

Bây giờ chỉ cần lấy viên đạn trong khẩusúng này ra là có đủ chứng cứ để buộc tội Fidel, chứng cớ rõ ràng ngay trước mặt liệu Fidel có còn chối nữa không?


Nguyễn Thiêm (dịch)

Bài viết khác