Chủ nhật, 19/05/2024

Chi hội thành phố Tam Điệp trong hoạt động sáng tác Văn học Nghệ thuật

Thứ năm, 16/12/2021

Nhiệm kỳ III (2016 - 2021) vừa qua, Chi hội Văn học Nghệ thuật thành phố Tam Điệp đã bám sát sự lãnh đạo định hướng của Thành uỷ, UBND thành phố Tam Điệp, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo giúp đỡ về chuyên môn của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình, Chi hội đã đạt được kết quả khả quan trong hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật (VHNT) và thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương, góp phần xây dựng đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú.

Nhân dịp chào mừng Đại hội Chi hội Văn học Nghệ thuật thành phố Tam Điệp, phóng viên Tạp chí VNNB có cuộc phỏng vấn Họa sĩ Kim Đức Thạo, Chi hội Trưởng Chi hội Văn học Nghệ thuật thành phố Tam Điệp.

Phóng viên: Ông hãy cho biết những thành tựu của Chi hội Văn học Nghệ thuật thành phố Tam Điệp đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Họa sĩ Kim Đức Thạo, Chi hội Trưởng Chi hội Văn học Nghệ thuật thành phố Tam Điệp: Năm năm qua, với tinh thần tự lực, tự thân vận động, các hội viên trong Chi hội luôn đoàn kết, động viên nhau sáng tác những tác phẩm VHNT có giá trị. Đồng thời chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của Hội VHNT tỉnh tổ chức như: trại sáng tác, các cuộc thi, triển lãm; tham gia các hoạt động phong trào văn hóa – văn nghệ theo yêu cầu của thành phố, của tỉnh. Là một tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc thành phố Tam Điệp, Chi hội VHNT thành phố Tam Điệp đã luôn hăng hái, tích cực tham gia các kỳ họp của Mặt trận Tổ quốc thành phố. Thường xuyên gửi báo cáo hoạt động của Chi hội vào dịp cuối năm về Ban Tuyên giáo Thành ủy, các phòng ban liên quan của thành phố.

Từ khi thành lập đến nay, Chi hội có 13 hội viên. Trong đó, hội viên Văn có 4, Thơ: 4, Mỹ thuật: 1, Nhiếp ảnh: 2, Nghiên cứu sưu tầm: 1, Sân khấu: 1. 1 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, 1 hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Phần lớn hội viên Chi hội là những người đã và đang công tác  trong Quân đội, ngành văn hóa, giáo dục, Nông trường Đồng Giao.

Về hoạt động sáng tác, hội viên chuyên ngành Văn, Thơ đã cho ra đời hàng trăm tác phẩm được đăng trên các tạp chí, báo của tỉnh và của Trung ương. Có những hội viên đã được cơ quan cấp trên thẩm định xuất bản những tập truyện ngắn và tập thơ được đánh giá cao. Nhà thơ Trần Duy Đới đoạt giải Khuyến Khích Giải thưởng VHNT Trương Hán Siêu lần thứ V cho tập văn thơ “Đời người đời lính”. Nguyễn Đăng Trình xuất bản 2 tập thơ “Một đêm ở thung lũng”, “Con suối mẹ” và hoàn thành bản thảo tiểu thuyết về nông trường Đồng Giao. Ngô Xuân Hành với tập truyện “Đắm đuối vì con” đoạt giải C Giải thưởng VHNT Trương Hán Siêu lần thứ V. Nhà văn Phạm Đức Hoàn chuyên viết ký những đề tài về lịch sử như danh nhân, người lính,…; gần đây ông góp phần vào phóng sự về phòng tuyến Tam Điệp Biện Sơn được phát trên VTV3 và Đài Truyền hình tỉnh Ninh Bình…

Nhà thơ Trương Minh Phố tuy sức khỏe suy giảm, nhưng gần đây đã dần hồi phục, ông đã xuất bản “Tuyển tập thơ Trương Minh Phố” và “Dạo khúc an nhiên”; tập thơ “Lục bát về quê” của ông cũng đoạt giải Khuyến khích Giải thưởng VHNT Trương Hán Siêu lần thứ V. Nhà thơ Vũ Đức Thanh xuất bản tập thơ “Để còn nỗi nhớ” (2020) và đoạt giải Khuyến khích Giải thưởng VHNT Trương Hán Siêu lần thứ V cho tập thơ “Lặng im nhớ”. Nhà thơ Nguyễn Mạnh Cường vẫn luôn giữ “lửa” thơ khi có tác phẩm được đăng tải trên các tạp chí, báo của tỉnh và của Trung ương. Nhà thơ Cầm Thị  Đào, một cây bút giáo viên trẻ năng động, nhiệt huyết đã in được 2 tập thơ do Nxb Hội Nhà văn ấn hành (2017-2019) và đoạt giải Ba Cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức.

Chuyên ngành Mỹ Thuật và Nhiếp ảnh cũng có nhiều khởi sắc. Họa sỹ Kim Đức Thạo đã sáng tác được hàng chục bức tranh với nhiều thể loại, nhiều tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm khu vực ở các tỉnh phía Bắc và đoạt giải Nhì triển lãm tranh cổ động do tỉnh tổ chức. Hai hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh: Đồng Tiệp Khắc, Nắng Thu đã có nhiều tác phẩm ảnh tham gia các triển lãm khu vực Đồng bằng sông Hồng và Quốc tế tại Việt Nam.

Hội viên Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh là hội viên duy nhất của Chuyên ngành Nghiên cứu sưu tầm tại Chi hội. Tuy công tác quản lý bận rộn, nhưng ông vẫn hăng say nghiên cứu khảo cổ về Thành Đô Sơn Lai thời kỳ đầu nhà nước Đại Cồ Việt, di sản văn hóa trong quần thể danh thắng Tràng An,…

Chuyên ngành Sân khấu có Nguyễn Văn Thực là hội viên cao tuổi nhất của Chi hội, tuy tuổi cao sức yếu nhưng vẫn say sưa sáng tác ở cả thể loại tiểu thuyết lẫn sân khấu. Tiểu thuyết “Mảnh đời gió bụi” của ông đã đoạt giải C Giải thưởng VHNT Trương Hán Siêu của tỉnh năm 2016.

Phóng viên: Ngoài việc sáng tác VHNT bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và thành phố, ông hãy cho biết một số hoạt động khác của Chi hội trong nhiệm kỳ vừa qua?

Họa sĩ Kim Đức Thạo: Chi hội luôn chủ động tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ nòng cốt tại địa phương như: tổ chức bình thơ, tọa đàm văn chương, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; hăng hái tham gia các cuộc giao lưu với các Câu lạc bộ Thơ, Câu lạc bộ Văn nghệ của các phường, xã trên địa bàn thành phố… Đặc biệt Chi hội cũng đã góp phần thành công của Đại hội Hội VHNT tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2020-2025. Chi hội luôn duy trì các hoạt động sinh hoạt chuyên môn định kỳ; quan tâm, gặp gỡ thăm hỏi sức khỏe của hội viên. Tổ chức hội nghị Chi hội mở rộng cuối năm đánh giá hoạt động trong năm và rút kinh nghiệm cho hoạt động năm tới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ năm 2019 đến nay, hoạt động của Chi hội có phần hạn chế để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Phóng viên: Ông hãy cho biết phương hướng, nhiệm vụ của Chi hội VHNT thành phố Tam Điệp trong nhiệm kỳ IV (2021-2026)?

Họa sĩ Kim Đức Thạo: Trong nhiệm kỳ tới, Chi hội VHNT thành phố Tam Điệp sẽ bám sát Kế hoạch 133/KH-UBND của UBND thành phố về phát triển VHNT thành phố giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Hướng tới lễ kỷ niệm 40 năm thành lập thành phố Tam Điệp (1982-2022). Về hoạt động của Chi hội tập trung đẩy mạnh phong trào sáng tác của hội viên, chọn lọc các tác phẩm chất lượng để in tập 2 “Tác giả Tác phẩm” bao gồm các thể loại: Văn, Thơ, Mỹ thuật,… của các hội viên mỗi năm có từ 3 đến 5 bài viết được đăng trên các báo Trung ương và địa phương. Chi hội cũng tham mưu cho UBND thành phố Tam Điệp phát động cuộc sáng tác VHNT về thành phố Tam Điệp - 40 năm xây dựng và phát triển. Tổ chức từ 2 đến 3 cuộc triển lãm (cá nhân và nhóm) về Mỹ thuật và Nhiếp ảnh vào các dịp lễ lớn của thành phố và đất nước. Hội viên lựa chọn các sáng tác để in sách, mục tiêu 50% số hội viên có sách xuất bản (5-6) cuốn. Tổ chức cho Chi hội đi thực tế sáng tác mỗi năm ít nhất 1 lần. Đặc biệt chú trọng công tác phát triển hội viên mới, duy trì nề nếp sinh hoạt thường kỳ của Chi hội.

Chi hội VHNT thành phố Tam Điệp đã bước sang nhiệm kỳ thứ IV, dưới sự lãnh đạo quan tâm của Thường trực Thành uỷ, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố; Sự quan tâm chỉ đạo của Hội VHNT tỉnh; Chi hội thành phố Tam Điệp quyết tâm đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những nhược điểm còn tồn tại. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị của Thành uỷ, kế hoạch của UBND thành phố; sự quan tâm hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; Chi hội luôn đoàn kết khích lệ cùng nhau lao động sáng tạo ra đời những tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

HƯƠNG LY (Thực hiện)

(Nguồn: TC VNNB 257-11/2021)

 

Bài viết khác