Chủ nhật, 19/05/2024

Sánh bước cùng xuân rạng ngời sắc mới

Thứ hai, 13/02/2023

MAI HƯƠNG

Như đã thành lệ, cứ mỗi độ xuân về Hội Văn học Nghệ thuật lại tưng bừng các sự kiện văn hóa văn học nghệ thuật mừng Đảng, mừng xuân mới. Trong chuỗi hoạt động vui tươi ấy, văn nghệ sĩ Ninh Bình luôn hân hoan chờ đón ngày Gặp mặt toàn thể hội viên đầu năm của Hội.

Hội nghị gặp mặt năm nay có vẻ nhộn nhịp hơn, vui tươi hơn không chỉ bởi thời gian tổ chức sớm hơn mọi năm, cách thức tổ chức có nét mới mà cái cốt là niềm mong mỏi của các văn nghệ sĩ Ninh Bình sau những năm bị giãn cách và phải gồng mình chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phòng chống dịch bệnh Covid nay mới thảnh thơi, vui  hội ngộ, được hàn huyên, nay những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ vẫn luôn say mê thầm lặng sáng tác tác phẩm văn chương nghệ thuật mới có dịp lắng lại để đánh giá thành quả lao động sáng tạo của mình trong năm qua và chia sẻ cùng nhau những khát mong được cống hiến nhiều tác phẩm của mình cho đời sống tinh thần xã hội luôn phong phú, nên thơ giàu nhạc hơn.

Năm 2022 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII và cũng là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Ninh Bình lần thứ VI. Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn khó khăn do đại dịch Covid - 19 ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, trong đó có đời sống văn học nghệ thuật và hoạt động của hội viên văn nghệ sĩ Ninh Bình. Khi nhịp bước hè sang, dịch bệnh Covid mới được kiểm soát, hoạt động VHNT của Hội và các bộ môn, chi hội địa phương mới dần được triển khai.

Sánh bước cùng mùa xuân của đất trời, mùa xuân của đất nước, sức xuân của lòng người, sắc hương xuân tươi sáng của tỉnh nhà nên diện mạo đời sống VHNT trong tỉnh cũng rạng ngời lên hương sắc mới. Hoạt động VHNT năm 2022 đã đạt được những kết quả khả quan, toàn diện trên các lĩnh vực: xây dựng bộ máy tổ chức, phát triển hội viên; sáng tạo tác phẩm VHNT; nghiên cứu, lý luận, phê bình; công bố quảng bá tác phẩm, in ấn xuất bản, triển lãm, biểu diễn và tổ chức thành công nhiều sự kiện VHNT quan trọng.

Ngay từ đầu năm, Đảng đoàn Hội VHNT đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, các nghị quyết, kết luận Hội nghị trung ương  5, trung ương 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nhất là tổ chức triển khai nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về văn học nghệ thuật, báo chí. Thường trực Hội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn Hội VHNT, tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Hội về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn học nghệ thuật năm 2022. Chỉ đạo các bộ môn, các ban công tác, các chi hội của Hội, phối hợp với các chi hội trung ương sinh hoạt tại Hội bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, của đất nước, bám sát cơ sở, đi sâu vào đời sống thực tiễn xã hội, sáng tạo nhiều tác phẩm có chất lượng, mang sắc thái văn hóa của từng vùng đất, con người Ninh Bình và các vùng đất, con người ở  nhiều vùng, miền đất nước.

Chào mừng 200 năm danh xưng Ninh Bình (1822- 2022) và kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình (1992 - 2022), Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình phát hành số đặc biệt có trang ảnh phụ trương mang tính nghệ thuật cao cùng với các tác phẩm văn học, nghệ thuật đặc sắc đã phản ánh sinh động toàn diện về đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong 30 đổi mới, sáng tạo và phát triển, Tạp chí đã được UBND tỉnh lựa chọn làm quà biếu cho các đại biểu của tỉnh. Hội đã xuất bản Tuyển tập Văn học Ninh Bình 30 năm đổi mới. Sách tuyển chọn 278 tác phẩm truyện, thơ, phê bình văn học của 138 tác giả là người Ninh Bình trong tỉnh và trên sinh sống trên mọi miền Tổ quốc. Sách có độ dày trên 700 trang, khổ (16 x24)cm, bìa cứng. Thông qua các tác phẩm, tuyển tập nhằm bảo tồn lưu giữ và phổ biến, tôn vinh các tác phẩm văn học có giá trị giới thiệu để bạn đọc hiểu thêm được những bản sắc truyền thống, nét đẹp của đất và người Ninh Bình trong công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước Hội tổ chức triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh Ninh Bình 30 năm đổi mới, giới thiệu trực quan, sinh động tới công chúng trên 200 bức ảnh nghệ thuật, tranh hội họa, tượng điêu khắc có giá trị về nghệ thuật của các họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ninh Bình đã dày công sáng tạo trong 30 năm qua. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Công ty KVN Art jourmey, kết nối, in ấn, xuất bản Vựng tập Nghệ thuật thị giác Ninh Bình. Vựng tập ra đời nhằm bảo tồn lưu giữ và phổ biến, tôn vinh các tác phẩm Mỹ thuật của các tác giả Ninh Bình.

Đặc biệt, Hội đã làm tốt vai trò là cơ quan thường trực, tham mưu giúp việc cho UBND tỉnh tổ chức thành công đợt xét giải và trao tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật Trương Hán Siêu tỉnh Ninh Bình, lần thứ VI (2016 - 2021). Ở kỳ xét giải lần này có hơn 130 hồ sơ công trình, tuyển tập, tác phẩm của các tác giả, nghệ sĩ tham gia. Hội đồng Giải thưởng đã xét và trao giải cho 85 công trình, tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị của văn nghệ sĩ Ninh Bình.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu tham quan khu vực trưng bày ấn phẩm Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình tại Hội báo xuân Ninh Bình năm 2023                                        

                                                                                            Ảnh: MINH TUYỀN

Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình tập trung tuyên tuyền đường lối của Đảng và Nhà nước về văn hoá văn nghệ, giới thiệu các sáng tác văn học nghệ thuật phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội và các hoạt động văn học nghệ thuật trong tỉnh; tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm VHNT về chủ đề học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đăng tải các bài nghiên cứu, lý luận phê bình nhằm định h­ướng sáng tác văn học nghệ thuật của tỉnh góp phần giữ gìn và phát huy sắc thái văn học nghệ thuật địa phư­ơng, Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình, tiếp tục đẩy mạnh nhiều chuyên mục, chú trọng tính chuyên nghiệp và chuyên sâu. Trong năm xuất bản và phát hành 13 kỳ tạp chí, trong đó 3 số tạp chí chuyên đề kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, đăng tải tác phẩm đoạt giải thưởng VHNT Trương Hán Siêu và các giải thưởng trong năm 2022 của hội viên. Trang Thông tin điện tử của Hội có nhiều tác phẩm giới thiệu đất và người Ninh Bình trên bước đường xây dựng, trưởng thành.

Hội đã triển khai nhiều hoạt động chuyên môn sâu như: Tổ chức tốt 3 chuyến đi thực tế sáng tác tại một số tỉnh miền núi phía Bắc: Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La cho gần 70 lượt hội viên của Hội và mở 3 trại sáng tác cho gần 100 lượt hội viên, tác giả trẻ, các em học sinh có năng khiếu sáng tác tại Đại Lải (Vĩnh Phúc), Cúc Phương (Ninh Bình), Mộc Châu (Sơn La), Hải Hậu (Nam Định). Cử 10 hội viên tham gia Trại sáng tác của Tạp chí Văn nghệ quân đội và trại sáng tác của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức tại Ninh Bình. Cử 12 hội viên tham gia các trại sáng tác của các hội Trung ương, Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương, các ban, bộ, ngành tổ chức.

Tổ chức thành công 3 cuộc hội thảo lớn với sự tham gia của gần 500 đại biểu các tỉnh, văn nghệ sĩ, hội viên của hội, cộng tác viên tạp chí Văn nghệ Ninh Bình: Hội nghị Phát triển mạng lưới cộng tác viên Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình trên địa bàn tỉnh cho hơn 160 đại biểu là cán bộ lãnh đạo các sở ban ngành, đoàn thể, trưởng các phòng ban của tỉnh, ban tuyên giáo các huyện, thành phố, hiệu trưởng các trường THPT, TTGDTX, cộng tác viên tạp chí VNNB trên địa bàn tỉnh; Hội thảo Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình 30 năm xây dựng đổi mới và phát triển cho hơn 250 đại biểu lãnh đạo các sở ban ngành, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội, tạp chí qua các thời kỳ, toàn thể hội viên hội VHNT tỉnh, và đại diện cộng tác viên tiêu biểu của Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình; Đăng cai tổ chức cuộc Hội thảo VN8 + 4 với chủ đề: “Xây dựng và phát triển Văn học nghệ thuật địa phương gắn với giữ gìn, phát huy sắc thái văn hóa trong thời kỳ hội nhập và phát triển” với sự tham dự của hơn 80 đại biểu là lãnh đạo chủ chốt các Hội VHNT, Tổng biên tập, Phó tổng biên tập, trưởng ban biên tập tạp chí văn nghệ 14 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng, và một số tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc. Các hoạt động công bố, quảng bá tác phẩm và phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác, triển lãm, biểu diễn có nhiều khởi sắc:

Tổ chức 2 cuộc triển lãm với 267 tác phẩm nhiếp ảnh, mỹ thuật để phục vụ Tuần Du lịch 2022 mang chủ đề “Mùa vàng Tam Cốc” và triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh công bố tác phẩm mới sáng tác năm 2022 của các nghệ sĩ Ninh Bình.

Công tác xây dựng đội ngũ luôn được quan tâm. Trong năm, Bộ môn Âm nhạc ổn định tổ chức nhân sự, bầu Trưởng bộ môn là nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thuân và ban công tác bộ môn với 5 thành viên. Chi hội VHNT huyện Nho Quan tổ chức thành công Đại hội Chi hội, bầu nhà thơ Nguyễn Thị Liên làm Chi hội Trưởng. Công tác bồi dưỡng kết nạp hội viên mới luôn được chú trọng. Năm 2022,  Hội đã kết nạp 7 hội viên mới  vào các chuyên ngành thơ, âm nhạc, nhiếp ảnh và nghiên cứu sưu tầm. Đồng thời có 3 hội viên của Hội được kết nạp vào hội viên chuyên ngành trung ương, Hội VHNT Dân tộc Thiểu số Việt Nam có tác giả Phạm Thị Duyên, Hội Nhạc sĩ Việt Nam có 2 tác giả Nguyễn Ngọc Thuân và Ninh Mạnh Thắng.

Phối hợp với Vườn quốc gia Cúc Phương phát động và tổ chức trao giải cuộc thi viết về rừng Quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và phát triển ở 3 thể loại, truyện ngắn, bút ký và thơ. Cuộc thi đã thu hút rộng rãi các cây bút trong nước và nước ngoài (Nhật Bản) tham gia.

Các Bộ môn, chi hội triển khai nhiều hoạt động chuyên ngành tổ chức trao đổi nghiệp vụ, tự tổ chức thâm nhập thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội viên có những sáng tác tốt nhất. Bộ môn Âm nhạc tổ chức thành công đêm nhạc “Giai điệu quê hương” giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của hội viên, đã để lại ấn tượng sâu sắc công chúng và du khách thập phương.

Các tác giả, nghệ sĩ tiếp tục có những khởi sắc, xuất bản được 3 tập sách “Qua miền đất cổ Tràng An của Tạ Ngọc Hùng, tập truyện ngắn “Kho báu và những điều kỳ diệu” của Ninh Đức Hậu, tập thơ “Mái phố” của Thanh Thản, Triển lãm Mỹ thuật cá nhân “EDEN - mơ về thiên đường” của  Họa sỹ Phan Tuấn Ngọc và công bố nhiều tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng gây được sự chú ý rộng rãi của nhân dân và nhiều sáng tác kịp thời phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần quan trọng tạo nên thành công của các cuộc thi, triển lãm, liên hoan, biểu diễn do các ban ngành, địa phương tổ chức.

Có thể nói, thành quả nổi bật nhất năm 2022 là giải thưởng của hội viên với tổng số 700 giải thưởng. Trong đó: trên 500 giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế và gần 200 giải thưởng trong nước trải đều khắp trên các lĩnh vực: Văn, thơ, nhiếp ảnh, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật đã thiết thực góp phần thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước  và của tỉnh về xây dựng và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

 Mừng Đảng 93 mùa xuân rạng rỡ ánh hào quang, mừng xuân mới Quý Mão 2023, Hội tiếp tục động viên toàn thể hội viên đoàn kết, nâng cao năng lực sáng tạo và phẩm chất chính trị cá nhân, tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các nội dung liên quan đến công tác văn học nghệ thuật. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn nhằm sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng cao ở các bộ môn, chi hội. Đẩy mạnh các hoạt động sáng tác, triển lãm, công bố tác phẩm... gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Hội.

                                               

                                                                                    M.H

(Nguồn: TC VNNB 278 - 3/2023)

Bài viết khác