Chủ nhật, 19/05/2024

Hội nghị phát triển mạng lưới cộng tác viên Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Thứ năm, 05/01/2023

NINH ĐỨC HẬU

Triển khai kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 31/10/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc Triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Để mở rộng mạng lưới Cộng tác viên (CTV), phát triển đội ngũ CTV sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) cho Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình, Thường trực Hội VHNT Ninh Bình tổ chức Hội nghị Phát triển mạng lưới CTV Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

 

Ba mươi năm qua Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình đã hoàn thành nhiệm vụ được giao đó là tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… đồng thời các tác phẩm VHNT có chất lượng đã được đăng tải, phản ảnh muôn mặt của cuộc sống đương đại phục vụ nhu cầu hưởng thụ VHNT cho nhiều tầng lớp độc giả. Đạt được thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ CTV là các nhà văn nhà thơ, nhà lý luận phê bình, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, nghệ sĩ sân khấu, nhiếp ảnh, họa sĩ …

Đồng chí Nguyễn Đăng Hào, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Ninh Bình phát biểu tại Hội nghị.                                  Ảnh  MINH TUYỀN

Tuy nhiên mạng lưới CTV Tạp chí trong địa bàn tỉnh còn mỏng và chưa đồng đều. Nhiều tác giả viết hay, đề cập được những vấn đề ở địa phương mình sinh sống lại không biết tiếp cận với Tạp chí VNNB, vì vậy hội nghị mở rộng mạng lưới CTV là cần thiết.

Về dự Hội nghị có đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; nhà báo Trịnh Thu Thủy, Phó Tổng Biên tập Báo Ninh Bình; nhà báo Phạm Kim Huệ, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Ninh Bình; Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Hoa Lư; Các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy; Hiệu Trưởng, Phó Hiệu Trưởng các Trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên trên địa bàn tỉnh; Đại diện lãnh đạo phòng Tuyên truyền Báo chí xuất bản (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), phòng Khoa giáo - Văn xã (Văn phòng 6 - UBND tỉnh), phòng Thông tin báo chí xuất bản (Sở Thông tin truyền thông tỉnh), phòng Chính trị tư tưởng - Giáo dục thường xuyên (Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh), Phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh), Ban Tuyên huấn (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh), Ban Chính trị (Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh), Bộ phận chuyên trách Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh Ninh Bình; Phóng viên Đài, Báo của tỉnh, Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Ninh Bình, Báo Nhân dân thường trú tại Ninh Bình; Các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội; các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội; nguyên lãnh đạo Tạp chí; Biên tập viên Tạp chí VNNB, Văn phòng Hội; Trưởng bộ môn các chuyên ngành; Trưởng Ban chuyên môn thuộc Hội; Trưởng Chi hội VHNT các huyện, thành phố; Trưởng Chi hội chuyên ngành Trung ương trên địa bàn tỉnh; cùng đông đảo cộng tác viên Tạp chí VNNB trên địa bàn tỉnh chưa phải là hội viên của Hội VHNT Ninh Bình.

Trong báo cáo hoạt động Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình (VNNB), Nhà văn Phạm Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình đã đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó có: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tạp chí; tình hình phát triển Tạp chí VNNB; nêu bật quá trình hình thành và phát triển. Nhấn mạnh tầm quan trọng của đội ngũ CTV; Phương hướng, mục tiêu phát triển của Tạp chí; phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong xây dựng văn hóa con người Ninh Bình thời kỳ hội nhập và phát triển; nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tạp chí VNNB trước mắt và lâu dài là xây dựng và phát triển mạng lưới CTV rộng khắp trong toàn tỉnh nhằm tuyên truyền quảng bá nội dung Tạp chí đến với các đối tượng bạn đọc trong tỉnh, ngoài tỉnh và trên môi trường không gian phẳng 4.0 xuyên quốc gia.

Hội VHNT, Tạp chí VNNB đã kết hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh mở các trại sáng tác VHNT trẻ, cộng tác giám khảo các cuộc thi sáng tác Văn, Thơ trong ngành giáo dục. Tạp chí VNNB luôn xác định một lực lượng lớn cộng tác viên nằm ở ngành giáo dục. Đồng chí Đặng Hiếu Nam, Phó phòng Chính trị tư tưởng, Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nêu quan điểm của ngành qua công tác phát triển CTV Tạp chí VNNB trong các thầy cô giáo và học sinh. Thông qua các cuộc thi sáng tác và hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) VHNT ở các trường, đã hình thành được một đội ngũ CTV có chất lượng. Đây là đội ngũ nòng cốt về VHNT không chỉ cho Sở Giáo dục và Đào tạo mà còn là đội ngũ CTV cho Tạp chí VNNB, nhiều tác phẩm văn, thơ, mĩ thuật của các thầy cô, học sinh đã được giới thiệu trên Tạp chí đã nói lên điều đó.

Nhà giáo An Thị Quế, Hiệu trưởng trường THPT Yên Mô A, đồng thời cũng là Chi hội Trưởng Chi hội VHNT Yên Mô, trao đổi kinh nghiệm phát triển CTV trong trường học và CTV ở huyện Yên Mô. Bằng những việc làm thực tế như thành lập CLB VHNT, phát động phong trào sáng tác văn thơ gửi về Tạp chí, phát hành Tạp chí VNNB đến bạn đọc. Đội ngũ CTV ở Yên Mô ngày càng đông đảo, thông qua tổ chức các ngày Thơ Việt Nam, sinh hoạt CLB Thơ, đội ngũ CTV phát triển và hoạt động có hiệu quả.

Làm cách nào để các thầy cô giáo, các em học sinh tự tin, say mê sáng tác VHNT, đó là những băn khoăn trăn trở của cô giáo Mai Thị Hồng Quế. Bằng chính kinh nghiệm của bản thân từ khi còn là học sinh cho đến khi trở thành giáo viên văn, cô giáo Mai Thị Hồng Quế tâm đắc một điều: Chính giáo viên văn là những người thổi ngọn lửa say mê sáng tạo vào đội ngũ học sinh yêu thích văn học. Cô giáo cũng có đề xuất về việc mời các cháu tham gia trại sáng tác trẻ của Hội nhiều cháu hơn nữa, và trang Văn nghệ nhà trường cũng nên ưu tiên dành thêm trang để đăng tải bài vở cho các cháu.

Chỉ đạo thường xuyên, phát động kịp thời các tác giả sáng tác VHNT phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội ở cơ sở, các Ban Tuyên giáo huyện, thành phố đã nắm rất chắc đội ngũ, và khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo của các tác giả. Thành phố Tam Điệp và huyện Yên Khánh đã xuất bản được nhiều tập văn thơ, triển lãm tranh ảnh, ra đĩa nhạc phục vụ tuyên truyền các sư kiện như Bầu cử các cấp, chào mừng các kỳ Đại hội Đảng, hay tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới… từ những sáng tác này đội ngũ CTV được hình thành và là nguồn nhân lực quý cho Tạp chí VNNB. Đồng chí Phạm Thị Minh Chính, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Khánh nêu bật vai trò chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, động viên kịp thời đội ngũ CTV có những đóng góp tác phẩm VHNT tốt. Đồng chí mong phối kết hợp với Tạp chí VNNB được chặt chẽ và có chiều sâu hơn.                        

Một đội ngũ CTV nhiều tiềm năng nữa ở tỉnh ta đó là các thầy cô giáo và sinh viên trường Đại học Hoa Lư. Văn học địa phương được đưa vào trường giảng dạy không những chỉ là cầu nối mà còn là động lực khơi dậy nguồn sáng tạo VHNT của sinh viên, cũng từ đây một lực lượng CTV trong các giảng viên và sinh viên của trường, đó là phát biểu tại hội nghị của tiến sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh, Nhà Phê bình văn học, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Hoa Lư.

  Chi hội VHNT huyện Nho Quan là một trong những chi hội được thành lập đầu tiên của tỉnh nhờ có đội ngũ CTV hùng hậu, có năng lực và thực sự đam mê. Nhưng những năm gần đây đội ngũ CTV của huyện Nho Quan thưa dần, điều đó đã làm cho nhà thơ Vũ Thành trăn trở. Ở diễn đàn này nhà thơ đã tâm sự về những buồn, vui trong việc phát triển mạng lưới CTV ở huyện Nho Quan.     

Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình luôn mong muốn nhận được sự cộng tác tích cực của các tác giả trong tỉnh. Tạp chí đã nhận và đã đăng tải nhiều tác phẩm của các CVT trong tỉnh. Mai Thị Lệ Hằng là một trong số những CTV tiêu biểu, chị đã bày tỏ cảm tưởng xúc động của chị khi lần đầu có bài được in trên Tạp chí VNNB và mong muốn Tạp chí có nhiều bài hơn nữa của CTV.

Nhà thơ Thanh Thản đã có thời gian khá dài công tác, lãnh đạo Hội và Tạp chí VNNB. Ông phát biểu xung quanh vấn đề công tác biên tập, quảng bá tác phẩm của các CTV trên tạp chí là một trong những nhiệm vụ được chú trọng của Ban Biên tập. Trước đây và hiện nay mối quan hệ giữa CTV và Tạp chí luôn là mối quan hệ mật thiết, nhiều lĩnh vực chỉ có CTV mới có điều kiện tiếp cận và viết bài, chính vì vậy Tạp chí luôn mong muốn các CTV tích cực hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho Tạp chí.

Hội nghị vinh dự được đón đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến dự và phát biểu chỉ đạo định hướng. Sau khi nghe những ý kiến tham luận của các đại biểu, đồng chí Lê Mạnh Hùng đã biểu dương sự cố gắng vượt qua những khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh bằng các tác phẩm VHNT của Tạp chí VNNB. Đồng chí nhấn mạnh đến công tác phát triển mạng lưới CTV cả diện rộng và chiều sâu. Song song với việc phát triển các CTV viết bài cần phải có thêm lực lượng CTV phát hành, tuyên truyền, phổ biến Tạp chí VNNB đến đông đảo bạn đọc trong tỉnh. Đồng chí lưu ý lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện thành phố cần quan tâm phối hợp với Hội VHNT tỉnh và Tạp chí VNNB trong đẩy mạnh phát triển mạng lưới cộng tác viên tạp chí ở địa phương và đưa tạp chí đến với bạn đọc trong địa bàn mình phụ trách.

Phát biểu kết luận Hội nghị, nhà thơ, NSNA Nguyễn Đăng Hào, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Chịu trách nhiệm xuất bản Tạp chí VNNB, trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ý kiến tham luận đầy trách nhiệm của các đại biểu Sở giáo dục Đào tạo, Ban Tuyên giáo các huyện thành phố, Trường Đại học Hoa Lư, Lãnh đạo, giáo viên các trường THPT và Trưởng các Chi hội VHNT cấp huyện, thành phố: Thường trực Hội sẽ cùng các đồng chí trong Ban Biên tập khắc phục những khó khăn để tiếp tục phát triển mạng lưới cộng viên rộng khắp trong toàn tỉnh, tăng cường nâng cao nơn nữa chất lượng nội dung của Tạp chí, đưa Tạp chí đến gần hơn nữa với công chúng bạn đọc, nhất là công chúng bạn đọc đọc trong tỉnh, vùng sâu, vùng xa và các em học sinh sinh viên ở các trường học, xứng đáng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhân dân trong tỉnh.

N.Đ.H

(Nguồn: TC VNNB  275+276 tháng 1/2023)

Bài viết khác