Chủ nhật, 19/05/2024

Họp báo Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình

Thứ ba, 06/04/2021

Thực hiện Kế hoạch 07/KH-UBN của UBND tỉnh Ninh Bình, Ngày 6/4, tại khách sạn Hoàng Sơn (thành phố Ninh Bình), Ban tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình tổ chức họp báo giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2021.

Dự và chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục Trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam; Bùi Mai Hoa, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Song Tùng, UVBTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Mạnh, TUV, Giám đốc Sở Du lịch; Bùi Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao . Cùng dự có lãnh đạo các Ban, Sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh; Các đồng chí là thành viên Ban tổ chức và 120 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, đại biểu các tỉnh thành phố có hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình. 

Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình phát biểu khai mạc cuộc họp báo

Tại buổi họp báo, đồng chí Bùi Văn Mạnh, TUV, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình đã thay mặt Ban Tổ chức thông báo ngắn gọn những thông tin về Năm Du lịch Quốc gia 2021:  Việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia Ninh Bình 2021 là một kiện văn hóa, kinh tế, xã hội quan trọng của tỉnh có quy mô tầm quốc gia và quốc tế; nhằm tăng thêm lượng du khách trong và ngoài nước đến với đến với Ninh Bình, để chiêm ngưỡng các giá trị, văn hóa, lịch sử, tài nguyên cũng như sử dụng các sản phẩm du lịch của Ninh Bình. Đồng thời góp phần quảng bá rộng khắp vẻ đẹp thiên nhiên, cũng như bề dầy văn hóa của vùng đất Cố đô lịch sử gắn liền với di sản thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An; khẳng định vị thế và thương hiệu của du lịch Ninh Bình đối với bạn bè trong nước và quốc tế. Thông qua đó tạo sự đột phá của ngành du lịch Ninh Bình phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Theo đó, Năm du lịch Quốc gia 2021 có 38 hoạt động tổ chức tại Ninh Bình (11 hoạt động chính do tỉnh Ninh Bình chủ trì tổ chức và 2 hoạt động hưởng ứng do các cơ quan của Bộ VH-TT&DL tổ chức); cùng với 104 sự kiện do 27 tỉnh, thành phố chào mừng Năm Du lịch quốc gia. Với những hoạt động tổ chức tại Ninh Bình sẽ có các lễ hội văn hóa du lịch đặc sắc: Lễ hội cố đô Hoa Lư, Lễ hội Tràng An, lễ hội chùa Bái Đính, tuần lễ Cúc Phương đại ngàn…; các hội chợ, triển lãm thương mại, du lịch… Ninh Bình đã tập trung nguồn lực đầu tư để năm 2021 đưa vào phục vụ khách du lịch một số sản phẩm mới như: Trung tâm bảo tồn gấu, công viên động vật hoang dã quốc gia, bãi biển Cồn Nổi, du lịch thiền Yoga tại chùa Bái Đính,…

Với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm” nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa lịch sử của vùng đất cố đô, lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia năm 2021 dự kiến tổ chức vào 20h ngày 20/4/2021 (tức ngày 9/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên . Quy mô, thời gian tổ chức Lễ khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là sự kiện mở đầu cho các chuỗi các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia. Trước thềm lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021, ngày 14/4 dự kiến sẽ diễn ra Diễn đàn Lữ hành Việt Nam lần thứ 2, thu hút sự tham gia khoảng 500 đại biểu. Sự kiện nhằm mục đích kết nối, khai thông luồng khách về Ninh Bình.

Tại cuộc họp báo, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã có rất nhiều câu hỏi phỏng vấn xoay quanh các chương trình tổ chức năm du lịch, các điều kiện chuẩn bị nội dung Lễ khai mạc và ứng phó với những nguy cơ dịch bệnh Covid -19, an ninh trật tự diễn ra tại các cuộc, điểm du lịch cũng như các sản phẩm du lịch, phát triển du lịch theo trong công nghệ 4.0 của Ninh Bình, thông tin về tổng thể tiềm năng du lịch Ninh Bình….

Phóng viên đặt câu hỏi phỏng vấn Ban tổ chức.

Các câu hỏi, phỏng vấn tâm huyết của các phóng viên, nhà báo đã được Ban Tổ chức giải đáp, cung cấp, trao đổi, trả lời đầy đủ, thỏa đáng các vấn đề liên quan như: công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc, các phương án đón tiếp khách, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, giải pháp định hướng phát triển của du lịch Ninh Bình trong thời gian tới, các giải pháp bảo tồn các sản phẩm du lịch truyền thống tạo nên bản sắc văn hóa của vùng đất cố đô, các sản phẩm du lịch mới của Ninh Bình, …

Đồng chí Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đánh giá về Ninh Bình là địa phương có bề dày lịch sử, có vị trí địa chính trị, địa kinh tế, địa quân sự rất quan trọng, từng là Kinh đô của nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền quyền đầu tiên cảu Việt Nam thế kỷ X với 3 triều đại Nhà Đinh, Nhà Tiền Lê và Nhà Lý. Toàn tỉnh hiện có 1821 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 01 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt 79 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 346 di tích cấp tỉnh và 260 lễ hội văn hóa dân gian. Không chỉ giàu truyền thống văn hóa, nơi đây còn có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn như Tràng An, Vân Long, Cúc Phương. Từ năm 2014 Ninh Bình trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, được nhiều hãng truyền thông nổi tiếng, chuyên trang du lịch quốc tế nhắc đến.

Năm 2020 tỉnh Ninh Bình được Trung ương chọn lựa là nơi tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2020. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các lĩnh vực đời sống, kinh tế- xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch hoãn tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2020 – Hoa Lư, Ninh Bình. Với tinh thần động viên, khích lệ ngành du lịch Việt Nam vững vàng hơn cùng nhau phát triển, bứt phá sau khi dịch COVID-19 được khống chế, trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, năm 2021 Ninh Bình tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ và Bộ VH-TT&DL lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề “ Hoa Lư- Cố đô ngàn năm”. Đây là sự kiện kinh tế- văn hóa- xã hội có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Ninh Bình cũng như ngành Du lịch Việt Nam.

Đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi họp báo.

Phát biểu kết luận tại buổi họp báo, đồng chí Trần Song Tùng, UVBTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trân trọng cảm ơn các cơ quan Trung ương, các địa phương cũng như các cơ quan thông tấn báo chí luôn dành cho Ninh Bình những tình cảm, tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm, góp sức quý báu đối với sự phát triển của tỉnh Ninh Bình trong thời gian qua. Từ các kế hoạch, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp, triển khai các hoạt động làm tốt công tác phòng chống dịch covid-19, xây dựng Ninh Bình trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, góp phần tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2021. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng, trong thời gian tới Ninh Bình rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, ủng hộ của các cơ quan báo chí, các địa phương trên cả nước để tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2021, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung, ngành du lịch Việt Nam nói riêng; đồng thời khẳng định vị trí của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

MAI HƯƠNG

Bài viết khác