Chủ nhật, 19/05/2024

Những tín hiệu vui

Thứ ba, 08/02/2022

MINH DƯƠNG

Năm 2021 như một bản nhạc trầm trong bối cảnh dịch Covid-19 liên tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh. Công tác văn học nghệ thuật Ninh Bình cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, song với một quyết tâm và nỗ lực của toàn thể cán bộ, hội viên, văn nghệ sĩ Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để từng bước xây dựng VHNT phát triển.

Xác định công tác xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng tác phẩm là nhiệm vụ then chốt; công bố, quảng bá tác phẩm đến với công chúng là nhiệm vụ trọng tâm. Ban Chấp hành,Thường trực Hội, Ban công tác chuyên ngành, chi hội  đã luôn chú trọng đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy năng lực, tính chủ động, sáng tạo của cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, đề ra nhiều giải pháp tích cực phát triển VHNT tỉnh. Năm 2021, Thường trực Hội đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tham mưu đề xuất UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 113/2021 về phát triển VHNT tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025 định hướng đến 2030; tham gia cùng các cơ quan chuyên môn xây dựng dự thảo Chính sách khuyến khích tài năng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Chính sách đã được kỳ họp ngày 29/7/2021 của HĐND tỉnh thông qua; làm tốt vai trò cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức xét tặng Giải thưởng VHNT Trương Hán Siêu tỉnh Ninh Bình lần thứ VI (2016 – 2021). Thường trực Hội chỉ đạo các bộ môn chuyên ngành, các ban công tác, các chi hội của Hội, bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, của đất nước, bám sát cơ sở, đi sâu vào đời sống thực tiễn xã hội, sáng tạo nhiều tác phẩm có chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa con người Ninh Bình và sắc thái nhiều vùng, miền của đất nước. Ban công tác Hội viên đã giúp Ban Chấp hành Hội xét kết nạp 10 tác giả có năng khiếu sáng tác trở thành hội viên mới thuộc các chuyên ngành: Thơ, Văn, Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Lý luận phê bình, Nghiên cứu sưu tầm, nâng tổng số hội viên của Hội lên gần 200 hội viên.

Trước tác động rất nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho các hoạt động phong trào của Hội, một số các hoạt động thường niên bị tạm dừng như: Hội nghị gặp mặt hội viên nhân dịp mừng Đảng, mừng xuân 2021, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVIII… Thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa đẩy mạnh các hoạt động phát triển VHNT. Thường trực Hội chuyển đổi mô hình, cách làm để nâng cao hiệu quả sáng tác. Thay bằng việc mở các trại sáng tác chuyên ngành, các chuyến đi thực tế dài ngày đến các vùng miền ngoài tỉnh, thì năm nay, Thường trực Hội đã tổ chức 02 trại sáng tác với số lượng khoảng 150 lượt hội viên của 8 chuyên ngành và cộng tác viên trẻ trong tỉnh. Trại sáng tác Văn học Âm nhạc trẻ được tổ chức trong lõi rừng già Cúc Phương (Nho Quan). Hội đã phối hợp với Ban quản lý Vườn Quốc gia Cúc Phương phát động “Cuộc thi sáng tác truyện ngắn, ký, thơ viết về Vườn Quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và trưởng thành”. Trại sáng tác thứ hai với chủ đề “Sáng tác về biển đảo quê hương” được tổ chức tại huyện Kim Sơn, dành cho các chuyên ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và nghiên cứu văn hóa dân gian. Hội đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bố trí mọi điều kiện tốt nhất cho các nghệ sĩ tác nghiệp, chụp ảnh, vẽ tranh, viết kịch, nghiên cứu tại Cồn Nổi.

Đặc biệt, thực hiện phương châm thích ứng an toàn, đảm bảo phòng chống covid -19, Thường trực Hội đẩy mạnh phát động các đợt sáng tác các tác phẩm VHNT phục vụ các nhiệm vụ chính trị lớn của đất nước, của tỉnh theo từng thời điểm, tiêu biểu như: đợt sáng tác Mừng Đảng, mừng xuân; tuyên truyền Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tuyên truyền cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ (2021-2026); tuyên truyền nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tăng cường sáng tác các tác phẩm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát động sáng tác về chủ đề phòng chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền quảng bá Năm Du lịch Quốc gia -Ninh Bình 2021 với chủ đề “Hoa Lư Cố đô ngàn năm”. Phối hợp với Sở Du lịch tổ chức cho hội viên tham gia chương trình “Photo tour Tràng An, Bái Đính, Tam Chúc”. Đồng thời Hội đã động viên văn nghệ sỹ sáng tác nhiều tác phẩm chủ đề hướng về công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển mọi mặt ở Ninh Bình và các vùng, miền tổ quốc. Động viên hội viên chuyên ngành Mỹ thuật, Nhiếp ảnh tham dự Triển lãm Mỹ thuật và Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng. Trong năm, các bộ môn, chi hội đã nỗ lực động viên nhau, không ngừng phấn đấu có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng cao.

Xã hội càng phát triển, báo chí càng có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội. Đưa những thông điện gì tới công chúng? Làm sao để lan tỏa được những giá trị cốt lõi của các tác phẩm VHNT tới cống chúng? Chính bởi vậy, công tác truyền thông trên tạp chí Văn nghệ Ninh Bình và trang Thông tin điện tử của tạp chí đã được Thường trực Hội nhìn nhận là một nhiệm vụ trung tâm trong nhiệm vụ trọng tâm của công bố quảng bá tác phẩm hội viên đến với công chúng. Năm 2021, cùng với việc tập trung tuyên truyền đường lối của Đảng và Nhà nước về văn hoá văn nghệ, giới thiệu các sáng tác văn học nghệ thuật phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội trong tỉnh; tạp chí của Hội luôn đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, chức năng trong quảng bá các tác phẩm mới sáng tác của văn nghệ sĩ trong tỉnh đến với công chúng trên tạp chí giấy và trên trang thông tin điện tử văn nghệ Ninh Bình. Tăng cường các chuyên trang, chuyên mục, xây dựng các số chuyên đề, số đặc biệt, phụ trương về: phòng chống dịch bệnh covid -19, về Đại hội Đảng XIII, cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, về năm du lịch quốc gia; về Chuyển đổi số… Đồng thời tăng cường chuyên mục nghiên cứu, lý luận phê bình nhằm định hướng sáng tác, góp phần giữ gìn và phát huy sắc thái văn học nghệ thuật địa phương. Bên cạnh đó, Thường trực Hội còn tổ chức Triển lãm tranh ảnh với chủ đề “Mỹ thuật và Nhiếp ảnh năm 2021” trưng bày 150 tác phẩm có chất lượng mới sáng tác của hội viên, cộng tác viên đến với công chúng Tp Ninh Bình; tăng cường phối hợp với các ban, sở ngành, đài, báo quảng bá tác phẩm của hội viên tới khán giả bạn đọc. Phát huy vai trò thế mạnh của đội ngũ văn nghệ sỹ trong việc sử dụng mạng xã hội, không gian mạng để đưa tác phẩm trên môi trường Inrternet.

Với sự nỗ lực không ngừng, nhiều cá nhân, tập thể đã có nhiều tác phẩm có giá trị ra đời được công chúng đánh giá cao, đoạt được hàng chục giải thưởng trong nước và hơn trăm giải thưởng quốc tế ở lĩnh vực nhiếp ảnh. Có thể kể đến: tác phẩm “Lời ca chống dịch” NSUT Nguyễn Quang Thập đạo diễn, biểu diễn Nhà hát Chèo Ninh bình đoạt giải A; tiểu phẩm “Cả nhà chống dịch” đoạt giải Khuyến khích của Cục Nghệ thuật biểu diễn, tác giả NSUT Lý Thanh Kha, đạo diễn NSUT Nguyễn Quang Thập; vở cải lương “Phận má đào” chuyển thể từ kịch bản của Vũ Thanh Lịch đoạt giải B vở diễn xuất sắc… Ca khúc “Cướp vợ” của Chí Linh được giải Khuyến khích Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2021, Vũ Minh Hải đoạt giải B Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc 2021... Họa sỹ Kù Kao Khải đoạt giải Khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật khu vực 2021... Các Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Duy Khang, Ninh Mạnh Thắng, Bùi Duy Tư, Bình Nguyên, Vũ Đức Phương, Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Đức Nguyên, Trường Huy…liên tục đạt nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, Bằng danh dự tại nhiều cuộc thi nhiếp ảnh Quốc tế. NSNA Ninh Mạnh Thắng đoạt giải Khuyến khích về chủ đề Than Quảng Ninh. Tại Liên hoan ảnh khu vực năm 2021, Nguyễn Đức Nguyên đoạt huy chương Bạc, Trần Văn Lũy, Dương Duy Khang đoạt Khuyến kích ảnh Khu vực... Đặc biệt năm nay Ninh Bình có 05 tác giả được giải thưởng của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam: tập nghiên cưu sưu tầm“Trương Hán Siêu – Danh sĩ thời Trần – Người con đất Cố đô Hoa Lư lịch sử” của Đặng Công Nga đạt giải C; tập truyện “Có đàn chim lạ” của Thúy Hoàng và tập truyện “Gió thổi trước hiên nhà” của Mai Thị Hồng Quế đạt giải Khuyến khích; Ảnh nghệ thuật “Tuổi thơ” của Tuấn Phương và “Lễ Rước nước Thần Long tại Cố đô Hoa Lư” của Nguyễn Đức Nguyên đạt giải Khuyến khích.

Kết quả này thực sự là những tín hiệu vui cho công tác văn học nghệ thuật tỉnh nhà, góp phần tích cực quảng bá hình ảnh đất và người Ninh Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Năm 2022 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh, đặc biệt là diễn ra kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình. Hoạt động VHNT tỉnh cần bám sát chương trình công tác trọng tâm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phát triển văn học nghệ thuật phục vụ đời sống tinh thần nhân dân, tô điểm thêm những nốt nhạc tươi sáng vào đời sống văn học nghệ thuật vùng đất Cô đô Hoa Lư ngàn năm văn hiến.

M.D

(Nguồn: TC VNNB 261-02/2022)

Bài viết khác