Chủ nhật, 19/05/2024

Thành công của bầu cử khẳng định vai trò làm chủ của nhân dân

Thứ ba, 01/06/2021

MINH DƯƠNG

Cách đây 75 năm, đất nước ta còn muôn vàn khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết dân tộc, Việt Nam đã tổ chức thành công Tổng tuyển cử trong niềm vui hân hoan, khẳng định vai trò làm chủ đất nước của nhân dân. Trong suốt quá trình lịch sử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, những người đại biểu dân cử luôn phấn đấu vì nguyện vọng của nhân dân. Từ đó đã tạo niềm tin vững chắc của nhân dân với Đảng, Nhà nước, nhân dân tích cực tham gia bầu cử để thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ và quyền lợi của công dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 2 phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình   Ảnh: ĐỨC LAM

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - một sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong năm 2021 không chỉ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà còn là kỳ bầu cử diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng phát nhanh và diễn biến phức tạp chưa có tiền lệ. Nhưng với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng theo đúng tinh thần Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử trong toàn quốc, sự chuẩn bị chu đáo của các cấp các ngành cùng với tình đoàn kết, đồng lòng của toàn thể nhân dân đã đẩy lùi mọi khó khăn trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh, nhiều quy định, hướng dẫn mới với nhiều cách làm hay, sáng tạo được áp dụng hiệu quả để có một kỳ bầu cử thành công toàn diện, thực sự là ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân.

Ngày 23/5/2021 vừa qua, hơn 69 triệu cử tri cả nước đã nô nức, phấn khởi đi bỏ phiếu bầu cử với tỉ lệ cao 99,60% cho thấy ý thức trách nhiệm công dân và ý thức xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của các tầng lớp nhân dân đã được nâng lên rất cao. Trực tiếp cầm lá phiếu đi bầu chọn những người tiêu biểu nhất để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, cử tri đã đặt cả niềm tin và sự kỳ vọng của mình vào những người đại diện. Về nhân sự, cử tri đã bầu đủ 100% số lượng đại biểu Quốc hội, 99,87% số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh, 99,81% số đại biểu HĐND cấp huyện và 98,91% số đại biểu HĐND cấp xã so với số lượng cần bầu theo luật định, tỷ lệ này cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Không có đơn vị bầu cử nào phải bầu cử lại, bầu cử thêm đại biểu HĐND cấp tỉnh. Còn ở cấp huyện, có 6 đơn vị phải bầu cử thêm thuộc 3 tỉnh, không có đơn vị nào phải bầu cử lại. Cấp xã, có 79 đơn vị phải bầu cử thêm thuộc 15 tỉnh, có 5 đơn vị thuộc 2 tỉnh, thành phố phải bầu cử lại. Về chất lượng, trình độ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ này cao hơn nhiệm kỳ trước. Kết quả đó khẳng định: cuộc bầu cử đã được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn tuyệt đối, tiết kiệm và đã thành công rất tốt đẹp.

Cùng chung không khí sôi nổi của ngày bầu cử diễn ra trong cả nước, cử tri Ninh Bình chủ động đi bầu cử và phấn khởi mừng thắng lợi cuộc bầu cử. Chia sẻ với báo giới tại Hội nghị thông tin về cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh, Tiểu ban Thông tin Tuyên truyền bầu cử tỉnh đã nêu rõ: Đến thời điểm này, chúng ta có thể khẳng định, tiếp nối thắng lợi của Đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã thành công tốt đẹp. Công tác bầu cử ở tỉnh được tiến hành đúng quy định, đảm bảo đúng luật, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tất cả 1.020 khu vực bỏ phiếu của tỉnh đều kết thúc việc bỏ phiếu đúng thời gian quy định. Toàn tỉnh có 715.056 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,57%, trong đó có 60/143 xã, phường, thị trấn và 782/1.020 khu vực bỏ phiếu có 100% số lượng cử tri đi bầu. Đây là kỳ bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất trong các cuộc bầu cử của tỉnh từ trước đến nay.

Cử tri khu vực bỏ phiếu số 3, phường Ninh Khánh tham gia lễ chào cờ, khai mạc bầu cử           Ảnh: MINH TUYỀN

Cử tri trong tỉnh đã bầu đủ 50 đại biểu HĐND tỉnh (đại biểu có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất là 98,43%; thấp nhất là 79,11%) đảm bảo về số lượng, cơ cấu, thành phần; bầu đủ 260 đại biểu HĐND cấp huyện; bầu được 3.391 đại biểu HĐND cấp xã (thiếu 32 đại biểu so với số lượng đại biểu HĐND cấp xã được bầu). Các đại biểu trúng cử đều có tỷ lệ phiếu bầu rất cao. Trong cuộc họp báo của Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo quy định của pháp luật thì tỉnh Ninh Bình có 6 đại biểu trúng cử (đại biểu có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất là 98,38%, thấp nhất là 90,28%). Điều này khẳng định ý thức chính trị và trách nhiệm công dân rất cao của cử tri trong tỉnh, họ tín nhiệm, tin tưởng vào các đại biểu mà mình đã lựa chọn làm người đại diện, tiếp tục đặt kỳ vọng vào các đại biểu trúng cử trong thời gian tới sẽ thực hiện tốt chương trình hành động đã hứa trước cử tri, đóng góp tâm sức, trí tuệ, đề ra những quyết sách đúng đắn, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu nhân dân.

Đánh giá về thành công cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã khẳng định trong báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Ninh Bình, nhiệm kỳ 2021-2026: Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đã diễn ra dân chủ, công khai, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đã được Hội đồng Bầu cử tỉnh Ninh Bình chủ động triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, toàn diện, bài bản, trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo kịp thời đúng quy trình quy định của pháp luật. Công tác nhân sự được chỉ đạo chặt chẽ, đúng luật, đảm bảo quy trình, coi trọng tiêu chuẩn, chất lượng, đảm bảo đúng cơ cấu, tạo dư luận đồng tình trong các tầng lớp nhân dân. Công tác hiệp thương, lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú; tổ chức triển khai các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên thực hiện quyền vận động bầu cử, tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên đảm bảo khoa học, đúng quy trình, nội dung các bước theo đúng quy định của pháp luật. Công tác chuẩn bị phục vụ cho cuộc bầu cử được tiến hành công phu, kỹ lưỡng, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông được đảm bảo. Công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới sáng tạo, triển khai bài bản, toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực: báo chí, trực quan, tuyên truyền miệng, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử… cả bề rộng lẫn chiều sâu, phù hợp với thực tiễn. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử. Đặc biệt, công tác y tế phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử được thực hiện nghiêm, đúng quy định và tuyệt đối an toàn. Công tác tổ chức bầu cử trong ngày 23/5 diễn ra suôn sẻ, đúng luật. Nhìn chung, cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh thành công là do có sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện, kịp thời của Ban Chỉ đạo, lãnh đạo cuộc bầu cử tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội cùng sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Thắng lợi của cuộc bầu cử được thể hiện toàn diện trên tất cả các mặt: Bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, thành phố; bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã cơ bản đảm bảo số lượng. Đặc biệt, không có bầu cử lại, bầu cử thêm, không có vi phạm pháp luật về bầu cử. Ngày bầu cử đã thực sự là ngày hội của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng chính quyền. Kết quả thành công và thắng lợi của cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nhưng cử tri vẫn nô nức đi bỏ phiếu bầu chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tại cơ quan dân cử các cấp, không chỉ khẳng định ý thức chính trị, ý thức về quyền làm chủ của người dân mà còn thể hiện sâu sắc lòng yêu nước và niềm tin, sự kỳ vọng của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và tổ chức chính quyền địa phương. Thành công và thắng lợi của cuộc bầu cử một lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Kết quả cuộc bầu cử đúng ý Đảng, hợp lòng dân thêm một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức, đóng góp trí tuệ vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu.                                                                                 

M.D

 

Bài viết khác