Chủ nhật, 19/05/2024

Ý kiến cử tri

Thứ ba, 18/05/2021

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND là một trong những quyền chính trị cơ bản của công dân đã được Hiến pháp ghi nhận. Bầu cử là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nói chung và thành lập cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương nói riêng.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức cùng một ngày trên phạm vi cả nước. Trước ngày bầu cử, 23/5/2021, Nhóm phóng viên Tạp chí VNNB đã có cuộc phỏng vấn cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Qua những ý kiến cử tri cho thấy không khí phấn khởi, tin tưởng trước ngày hội bầu cử của đất nước; sự mong chờ, kỳ vọng vào những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả - Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tạp chí VNNB chọn lọc và đăng tải một số ý kiến của cử tri tới bạn đọc.

Tranh cổ động của tác giả BÙI THANH LIÊM 

Cử tri Nguyễn Thị Bình, cán bộ hưu trí, hội viên Bộ môn Lý luận phê bình - Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam: “Đại biểu cần thực hiện đúng chương trình hành động và cần quan tâm sâu sát nhiều hơn nữa đến lĩnh vực văn học nghệ thuật”.

Chúng ta đều biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, là cuộc vận động chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Trước hết, với vai trò là một công dân, điều mà tôi và mọi cử tri quan tâm là: các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp phải thực sự có năng lực, trình độ; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, xứng đáng là người đại biểu của dân, do dân và vì dân; phải có những giải pháp cụ thể, góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chương trình hành động cụ thể, sát với thực tế địa phương và sở trường công tác, khi trúng cử phải biến chương trình hành động thành những giải pháp phù hợp với thực tế cuộc sống của địa phương.

Nhìn chung, chương trình hành động của các đại biểu, đều thể hiện rõ mục đích, quyết tâm và trách nhiệm của mình với nhân dân, đất nước, với lĩnh vực công tác mà mình được phân công. Nhưng làm thế nào thực hiện tốt nhất chương trình hành động đã đề ra mới là quan trọng. Làm thế nào để xứng đáng với lòng tin và kỳ vọng của nhân dân? Để làm được điều ấy, tôi mong muốn đại biểu sau khi trúng cử, phải dành nhiều thời gian đi sâu, đi sát cơ sở, gần dân, nói lên tiếng nói của dân, quan tâm tới những vấn đề thiết yếu của dân. Có nghĩa là: phải thực hiện tốt chức trách vai trò đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Đại biểu không phải chỉ là “cầu nối” chuyển tải ý kiến của cử tri đến Quốc hội, HĐND, mà phải là những con người hành động, lời nói đi đôi với việc làm, mạnh dạn phản biện xã hội, phản ánh thật công tâm các ý kiến chính đáng cũng như những tâm tư nguyện vọng của cử tri đến các Ban, ngành, Quốc hội và Chính phủ; tham mưu cho Đảng, kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ cùng các các cơ quan Nhà nước, ban hành những chính sách sát với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân…

Là cán bộ hưu trí hoạt động trong lĩnh vực sáng tác văn học nghệ thuật, tôi và anh chị em văn nghệ sĩ luôn ý thức đúng vai trò của Văn học nghệ thuật đối với sự phát triển của xã hội và đất nước, cố gắng đem hết tâm lực của mình, tạo ra những sản phẩm tinh thần tốt nhất, nhằm phản ánh những giá trị văn hóa truyền thống và những đổi thay nhiều mặt của quê hương, đất nước… Để Văn học nghệ thuật phát huy tốt vai trò xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, tôi mong muốn các vị đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, cần sâu sát, quan tâm nhiều hơn nữa đến lĩnh vực này, lắng nghe nhiều hơn nguyện vọng tâm tư của văn nghệ sĩ, đề ra những quyết sách phù hợp, động viên kịp thời bằng tinh thần và vật chất, khích lệ những người sáng tác… Tôi mong muốn và hy vọng các vị đại biểu Quốc hội khóa  XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thật sự là những người tiêu biểu, có đức có tài đại diện cho trí tuệ và sức mạnh của toàn dân góp phần xây dựng, củng cố, hoàn thiện nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Cử tri Nguyễn Quốc Việt, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: “Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình ra sức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn cuộc bầu cử”.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng chiến đấu; phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị, cơ quan chức năng, địa phương trong việc xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ biên giới biển. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm. Phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng cuộc bầu cử, tạo khí thế toàn lực lượng tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức, bảo đảm, phục vụ, bảo vệ an toàn bầu cử; nắm chắc tình hình chủ quyền vùng biển, tình hình địa bàn biên giới biển, khu vực cửa khẩu cảng, vùng nước cảng của tỉnh, dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khu vực biên giới biển, xây dựng địa bàn bình yên. Cùng với đó, tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng chính là bảo vệ cho cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Hiện nay, lực lượng biên phòng tỉnh duy trì 100% quân số với hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới biển, cửa khẩu cảng, lây lan vào địa bàn tỉnh.

Phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và Ủy ban bầu cử các địa phương khu vực biên giới biển rà soát toàn bộ các khâu chuẩn bị bầu cử, hướng dẫn các tổ bầu cử trang trí khu vực bỏ phiếu; đẩy mạnh đợt tuyên truyền cao điểm, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử, để công cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Là một cử tri sau khi tìm hiểu và được nghe tóm tắt tiểu sử và chương trình hành động của các ứng viên ÐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp, trong đó, nổi bật là các chương trình hành động liên quan lĩnh vực quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển, đảo, y tế, giáo dục, tôn giáo, dân tộc... tương ứng với lĩnh vực chuyên môn của các ứng cử viên. Tôi bày tỏ sự ủng hộ, nhất trí cao đối với chương trình hành động của các ứng cử viên, đồng thời mong muốn các chương trình hành động này sẽ được triển khai trong cuộc sống như lời hứa của các ứng cử viên sau khi trúng cử.

Đồng thời các đại biểu phải thường xuyên chủ động giữ mối liên hệ chặt chẽ và chịu sự giám sát của cử tri, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Dành thời gian nhiều hơn cho công tác tổ chức cán bộ, nghiên cứu đề xuất đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch và đào tạo cán bộ, chính sách thu hút nhân tài. Kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, có phẩm chất đạo đức để gánh vác trọng trách với nhân dân với đất nước.

Cử tri Nguyễn Thị Mai, giáo viên trường Tiểu học xã Hùng Tiến, huyện Kim Sơn: “Mong các đại biểu sẽ quan tâm hơn đến bà con giáo dân và những quyết sách ưu tiên cho phát triển giáo dục”. 

Là một giáo viên đồng thời cũng là một cử tri là người công giáo, tôi mong muốn cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra thành công tốt đẹp với sự đoàn kết của toàn dân. Là một cử tri tôi sẽ dành thời gian nghiên cứu về các ứng cử viên để lựa chọn ra các đại biểu xứng đáng đại diện cho các tầng lớp nhân dân, biết lắng nghe dân nói, làm để dân tin, xây dựng mối đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân. Bản thân tôi sẽ tuyên truyền để các cử tri trong nhà trường cũng như cử tri nơi cư trú hiểu được trách nhiệm của cử tri khi cầm lá phiếu đi bầu để đảm bảo đủ số lượng, đúng cơ cấu. Tôi mong muốn các vị đại biểu được bầu vào Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ tới sẽ quan tâm hơn nữa đến bà con giáo dân chúng tôi. Đồng bào công giáo luôn thể hiện tinh thần kính chúa, yêu nước trong các nghi thức công giáo cũng như thực thi pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Bầu cử Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này, bản thân tôi cũng như các thày cô giáo luôn mong muốn Quốc hội và HĐND tỉnh dành nhiều thời gian bàn về cải cách giáo dục và quan tâm đặc biệt đến hệ thống giáo dục bậc Tiểu học và Mầm non.  

Cử tri Nguyễn Hữu Vịnh, công nhân Công ty thực phẩm Thiên nhiên xanh, Nho Quan: “Tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều chính sách tốt giúp nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động”.

Quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân theo quy định của pháp luật trong việc được lựa chọn người đại biểu của mình vào cơ quan quyền lực nhà nước. Bầu cử là trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Vì vậy, là một công nhân lao động, tôi rất mong chờ đến ngày hội bầu cử của đất nước. Tôi mong muốn những đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ quan tâm đến vấn đề nâng cao đời sống, tạo việc làm, bảo đảm an toàn lao động cho công nhân. Bởi trên thực tế, công nhân phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn lao động; chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, thường xuyên đối mặt với nguy cơ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Về mặt đời sống, đại bộ phận người công nhân, lao động còn rất nhiều khó khăn, thu nhập thấp và không ổn định nên sinh ra nhiều hệ lụy. Do đó, tôi hy vọng lá phiếu của mình cũng như các cử tri khác sẽ lựa chọn ra những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này thật xứng đáng, thay mặt nhân dân góp tiếng nói với các cấp, ngành để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các khu, cụm công nghiệp phát triển, mở rộng quy mô trên địa bàn tỉnh nhằm tạo nhiều công ăn việc làm và nâng cao chất lượng đời sống cho người công nhân, lao động. 

Cử tri Đinh Văn Hậu, nông dân xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh: “Nguyện vọng của tôi là trong thời gian tới sẽ có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn”.

Ngày bầu cử đang đến rất gần, hàng ngày, tôi được nghe rất nhiều thông tin về sự kiện quan trọng này. Tôi mong rằng với sự chuẩn bị chu đáo thời gian qua, cuộc bầu cử sẽ thành công như mong đợi, lựa chọn được đội ngũ xứng đáng và có trách nhiệm cao trước nhân dân. Cũng như những người dân ở nông thôn, nguyện vọng của tôi là trong thời gian tới sẽ có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn như: hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ giống nông nghiệp, tập huấn khoa học kỹ thuật khuyến nông. Chúng tôi mong muốn sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo chất lượng, vừa nâng cao thu nhập, vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tôi mong các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sẽ đóng góp nhiều giải pháp để Quốc hội và HĐND các cấp ban hành các cơ chế, chính sách thích hợp khuyến khích, bảo vệ người nông dân.

Cử tri Nguyễn Thị Phương Linh, sinh viên trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình: “Tôi mong muốn sẽ có nhiều chính sách đãi ngộ đối với học sinh - sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên sau khi ra trường được làm việc và cống hiến trên quê hương mình”.

Theo Điều 27 của Hiến pháp và Điều 2 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định: Tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử. Vì vậy tôi rất háo hứng, mong chờ và đầy tự hào lần đầu tiên được cầm lá phiếu bầu cử. Tuy nhiên tôi cũng rất hồi hộp, lo lắng vì phải có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Qua các Hội nghị tiếp xúc cử tri, thông tin trên báo chí, tôi đã nghiên cứu tiểu sử quá trình công tác của các ứng cử viên đại biểu để có lựa chọn cho riêng mình. Từ đó bầu chọn những đại biểu có tâm và có đức, quan tâm đến đời sống nhân dân, đóng góp trí tuệ phục vụ nhân dân, tạo tiền đề cho đất nước phát triển. Tôi mong muốn Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp sẽ đổi mới và có những quyết sách, nghị quyết đúng để lãnh đạo đất nước vươn lên trở thành nước công nghiệp hoá, hiện đại hóa. Đặc biệt, là một sinh viên đang học tập dưới mái trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình, mang trong mình những khát vọng, hoài bão về tương lai tôi mong muốn đại biểu HĐND các cấp sẽ quan tâm đến tầng lớp học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên được học tập trong môi trường giáo dục tốt, có cơ hội tìm kiếm việc làm ngay trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng phát triển tỉnh Ninh Bình ngày càng giàu đẹp. 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta sau ba lăm năm năm đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Trước tình hình đó, Ủy ban bầu cử các địa phương đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị để ngày bầu cả được diễn ra thành công tốt đẹp. Đồng thời người dân cần tìm hiểu, chọn lọc, trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, thay mặt mình thực hiện quyền lực nhà nước, góp phần thiết lập bộ máy nhà nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội.                                                      

Nhóm P.V (thực hiện)

(Nguồn: TC VNNB 251-5/2021)

Bài viết khác