Chủ nhật, 19/05/2024

Triển lãm Ảnh nghệ thuật "Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An" góp phần quảng bá và tôn vinh vẻ đẹp của đất và người Ninh Bình

Chủ nhật, 26/06/2022

BÙI HẰNG

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần Du lịch Ninh Bình 2022, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề: “Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An” tại hai địa điểm: khuôn viên khách sạn Tam Cốc (cạnh bến thuyền Tam Cốc) và khu vực nhà sàn phía sau Hang Ba, thuộc tuyến du lịch Tam Cốc.

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 8km, là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng với hệ thống hang động xuyên thủy và phong cảnh trữ tình, nên thơ. Những dãy núi đá muôn hình vạn khối, thảm thực vật xanh mướt tràn đầy nhựa sống trên các sườn núi cao hay sắc vàng lung linh của các đồng lúa chín tạo nên bức tranh tuyệt mĩ mê hoặc lòng người. Không chỉ thế, vùng đất này còn ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử văn hóa. Bởi thế, nơi đây từ lâu là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế đến chiêm ngưỡng "sắc vàng lúa chín", trải nghiệm vùng non nước hữu tình, quyến rũ. Thời điểm ấn tượng, hấp dẫn nhất là mùa lúa chín vàng vào cuối tháng 5, đầu tháng 6. Sắc vàng lung linh, thoảng hương thơm lúa chín nằm bên hai bờ dòng sông Ngô Đồng, hòa quyện vào các dãy núi đá, trong nắng càng rực rỡ hơn, trở thành thương hiệu của vùng đất cổ Ninh Bình, tạo nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho các cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh “tác nghiệp” ở nơi đây.

Khu trưng bày Triển lãm ảnh tại hang Ba                          Ảnh của MINH TUYỀN

Có thể nói, điểm nhấn trong Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2022 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”, đó là Cánh đồng lúa nghệ thuật đặc sắc lần đầu tiên được triển khai trên diện tích 9 nghìn m2, với mô hình lá cờ hội ôm trọn chữ “Sắc vàng Tam Cốc” giữa dòng sông Ngô Đồng uốn lượn và thơ mộng. Đây sẽ là một trong những cánh đồng lúa nghệ thuật đầu tiên tại miền Bắc, không chỉ là điểm nhấn trong du lịch mà còn mang đậm dấu ấn văn hóa vùng đất Cố đô. Tam Cốc từng được chuyên trang du lịch Business Insider bình chọn là một trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam và từng lọt top 15 địa danh “tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến” do tờ Telegraph (Anh) bình chọn.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An” năm nay giới thiệu 120 bức ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên của Ninh Bình. Những tác phẩm được chụp ở nhiều mảng đề tài khác nhau trong cuộc sống. Trong đó, nội dung chủ yếu là ca ngợi vẻ đẹp của mùa vàng Tam Cốc, Tràng An, các địa danh lịch sử, văn hóa, lễ hội, truyền thống, phong tục tập quán… của đất và người Ninh Bình.

Để chọn ra 120 bức ảnh tham dự triển lãm lần này, đơn vị chủ trì là Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã phải mất rất nhiều công sức để thẩm định và chọn lọc ra các tác phẩm có nội dung phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo tính nghệ thuật cao.

Có những tác phẩm diễn tả được những đường cong mềm mại của dòng sông Ngô Đồng tựa như một dải lụa đào, bên bờ sông trải dài cánh đồng lúa chín vàng được bao quanh bởi những dãy núi đá chênh vênh, sừng sững giữa đất trời. Đó là “Mùa vàng Tam Cốc” của Bùi Duy Tư; “Nắng sớm Tam Cốc” của Bình Nguyên; “Mùa hè quê tôi” của Vũ Đức Phương; “Nốt nhạc đồng quê”, “Tràng An huyền ảo” của Ninh Mạnh Thắng; “Chiều Tam Cốc quê tôi” của Tuấn Phương; “Nhộn nhịp sông Ngô Đồng” của Trần Văn Lũy; “Du lịch Tràng An Ninh Bình” của Đoàn Minh Chiến; “Khúc nhạc chiều Tam Cốc” của Minh Tuyền; “Về bến” của Nguyễn Mạnh Linh;  “Đi giữa biển vàng” của Ninh Đức Hậu”; “Về với thiên nhiên” của Bùi Tuấn Hải… Bên cạnh các bức ảnh với chủ đề chính là vẻ đẹp khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Quần thể danh thắng Tràng An và mùa vàng Tam Cốc, các tác phẩm tham dự triển lãm còn phản ánh toàn diện các khía cạnh của du lịch, địa danh lịch sử và văn hóa, lễ hội truyền thống, phong tục tập quán, danh lam thắng cảnh của toàn tỉnh. Xin được kể tên một vài tác phẩm ở chủ đề này là “Lễ hội Trường Yên” của Phạm Thị Duyên; “Lễ Rước nước” của Đào Minh Tiến; “Tiếng trống hội nhập” của Đoàn Minh Chiến; “Hội xuân trên đất Cố đô” của Vũ Tự Cuông; “Lễ hội tháng ba” của Lê Công; “Mùa gặt” của Đồng Tiệp Khắc; “Đêm giáng sinh” của Trần Ngọc Minh; “Làng thêu Văn Lâm” của Nguyễn Ngọc Đại;

Trong những ngày diễn ra Triển lãm, đã có nhiều lượt khách thăm quan. Họ là những người yêu mến nghệ thuật nhiếp ảnh và sở thích khám phá cảnh quan thiên nhiên. Mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi đã ít nhiều ảnh hưởng đến công tác trưng bày Triển lãm cũng như hoạt động thăm quan du khách thập phương. Nhưng không vì thế mà làm giảm sức hút của Triển lãm. Một du khách đến từ Hải Phòng không giấu được cảm xúc của mình chia sẻ với chúng tôi: “Đây là lần đầu tiên em đến Tam Cốc, thật sự em rất bất ngờ về những bức ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh nhà. Cảm nhận thiên nhiên đất trời Tam Cốc - Tràng An được thu nhỏ vào các bức ảnh, kích thích thị giác, đã làm thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của du khách. Nói chung là tuyệt vời ạ!”

Là một nhiếp ảnh gia không chuyên, anh Hoàng Anh Tuấn, đến từ Lào Cai sau một vòng thăm quan Triển lãm, anh chia sẻ: Tôi phải công nhận và khâm phục các đồng nghiệp của tôi. Họ đã lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc và đầy nhiệt huyết mới cho ra đời những tác phẩm chất lượng về nội dung và nghệ thuật như vậy. 

Ngắm nhìn những tác phẩm tại Triển lãm người xem có thêm những cảm nhận về vẻ đẹp “mê hồn” của quê hương. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh với kỹ thuật tay nghề cao, phương tiện hiện đại, cảm xúc dạt dào, tự hào là những người con sinh ra hoặc đang sinh sống, làm việc tại mảnh đất Cố đô, nên có những góc nhìn mới lạ tạo ra sự bất ngờ, có lúc chân thực, có khi lại ảo huyền. Qua đó nhằm góp phần quảng bá và tôn vinh vẻ đẹp của đất và người Ninh Bình, thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh. Mang sứ mệnh đó, các tác phẩm tham dự triển lãm đã làm nổi bật được phong cảnh các danh lam thắng cảnh có giá trị nổi bật của quê hương Ninh Bình.

Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An” là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật nổi bật được tổ chức trong Tuần Du lịch Ninh Bình 2022. Tuy chủ đề chính của cuộc triển lãm là "Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An", song nội dung của 120 bức ảnh còn là góc nhìn tổng quát về đất và người Ninh Bình.

                                                                        B.H

(Nguồn: TC VNNB 266-6/2022)

 

Bài viết khác