Chủ nhật, 19/05/2024

Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023)

Thứ tư, 15/03/2023

Sáng ngày 15/3 tại văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình, Thường trực Hội đã tổ chức gặp mặt hội viên bộ môn Nhiếp ảnh nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023)


NSNA Tuấn Phương, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Trưởng Bộ môn Nhiếp ảnh phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi lễ các nghệ sĩ nhiếp đã được nghe NSNA Tuấn Phương, Phó Chủ tịch Hội, Trưởng bộ môn Nhiếp ảnh ôn lại chặng đường cách đây 70 năm. Theo đó, vào ngày 15/3/1953, tại Đồi Cọ thuộc bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên thuộc chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL, thành lập Doanh nghiệp Quốc doanh chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam với mục đích: “Tuyên truyền chính sách, chủ trương của Chính phủ; Nêu cao những thành tích, những gương chiến đấu anh dũng của quân và dân Việt Nam; Giới thiệu đời sống và thành tích đấu tranh kiến thiết của nhân dân nước bạn; Giáo dục văn hóa và chính trị cho nhân dân”. Kể từ đó, ngày 15/3 trở thành ngày truyền thống của ngành điện ảnh và nhiếp ảnh Việt Nam. 

Các nghệ sỹ nhiếp ảnh luôn bám sát cuộc sống ở mọi vùng, miền với nhiều địa danh trong tỉnh và cả nước để sáng tác. Các triển lãm ảnh nghệ thuật thường xuyên được tổ chức với nhiều chủ đề phong phú, sống động và hấp dẫn. Các tác giả tiêu biểu như: Bùi Tuấn Hải, Bùi Duy Tư, Ninh Mạnh Thắng, Vũ Đức Phương, Đoàn Văn Chiến, Dương Duy Khang, Đinh Ngọc Khánh, Phạm Thanh Hải, Bùi Hương Giang, Bình Nguyên, Thanh Bình, Lê Công, Đào Minh Tiến, Đặng Thanh Kiều, Phạm Văn Thu, Đồng Tiệp Khắc, Lương Xuân Lâm, Tuấn Phương, Vũ Thế Minh, Bùi Xuân Hỷ, Lệ Thanh, Nguyễn Văn Tuyền, Trần Văn Lũy, Vũ Tự Cuông, Trần Ngọc Minh, Nguyễn Mạnh Linh, Bùi Trường Chung, Nguyễn Đức Nguyên, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Xuân Hiếu… Trong số tác giả tiêu biểu có nhiều tác giả liên tục đạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong nước, khu vực và quốc tế. Trong những năm gần đây, bộ môn Nhiếp ảnh của Hội tiếp tục được các tỉnh trong khu vực và nhiều tỉnh thành trong toàn quốc đánh giá cao về những thành công mới. Các hoạt động của Nhiếp ảnh Ninh Bình đã góp phần quan trọng để Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chọn Ninh Bình là một điểm trong Đề án Xây dựng, quảng bá thương hiệu Quốc gia “Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam” giai đoạn 2020 – 2030.


Các đồng chí Thường trực Hội chụp ảnh lưu niệm cùng các NSNA bộ môn Nhiếp ảnh

Phát biểu tại buổi lễ Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bình Nguyên (Nguyễn Đăng Hào) Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật đã đánh giá những thành quả, khó khăn, đúc rút ra bài học kinh nghiệm đồng thời động viên anh chị em nghệ sĩ nhiếp ảnh tiếp tục phát huy hơn nữa hoạt động sáng tạo nghệ thuật trong thời gian tới.

                                                Tin: LÊ NGUYỆT; Ảnh: MINH TUYỀN

Bài viết khác