Chủ nhật, 19/05/2024

Phát động cuộc thi "Ảnh đẹp nông thôn mới tỉnh Ninh Bình" năm 2023.

Thứ năm, 19/10/2023

Ngày 19/10, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh tổ chức phát động cuộc thi "Ảnh đẹp nông thôn mới tỉnh Ninh Bình" năm 2023.

Tham dự buổi phát động có các thành viên trong Ban Tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi, phóng viên báo chí cùng đông đảo nghệ sỹ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh Ninh Bình.

Hơn 10 năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ, nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình và đã đạt được kết quả quan trọng, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc: Đến nay tỉnh Ninh Bình đã có 100% huyện, thành phố đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới và 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới; dự kiến hết năm 2023 sẽ có 01 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trên 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trên 15% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và đang hướng đến mục tiêu tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2024.

Với mong muốn tiếp tục lan toả những giá trị, nét đẹp về lịch sử, văn hoá, cảnh quan thiên nhiên, phong cảnh nông thôn truyền thống, các hoạt động sản xuất của người dân nông thôn, những mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới, khơi dậy niềm tin, sự gắn kết cộng đồng của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đồng thời làm cơ sở để chọn lựa những bức ảnh đẹp nhất phản ảnh về phong cảnh nông thôn và kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Ninh Bình làm hồ sơ ảnh minh họa cho kết quả tỉnh Ninh Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc thi "Ảnh đẹp nông thôn mới tỉnh Ninh Bình" năm 2023.

Thay mặt Ban Tổ chức, đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đã đọc diễn văn phát động cuộc thi, thông tin cụ thể về kế hoạch, thể lệ Cuộc thi.

Theo Kế hoạch, Cuộc thi được tổ chức từ ngày 19/11/2023 đến hết năm 2023, với các nội dung chính: Phát động và nhận tác phẩm dự thi; Chọn, chấm tác phẩm; In ấn sách ảnh; Tổng kết trao giải và tổ chức triển lãm.

Trong thể lệ đã nêu rõ đối tượng tham gia gồm các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các thành viên BTC, Ban Giám khảo, Ban giúp việc không gửi tác phẩm dự thi 

Các tác phẩm dự thi là ảnh được chụp tại tỉnh Ninh Bình phản ánh các hoạt động trong phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” ở các địa phương trong tỉnh. Những khoảnh khắc đẹp về cảnh sắc, nông nghiệp, nông dân, nông thôn, hoạt động của các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; những cách làm hay, sáng tạo, mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới, hình ảnh cảnh sắc nông thôn trên địa bàn tỉnh; Kết quả, thành tựu nổi bật trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực: Xây dựng, phát triển hạ tầng kinh tế xã hội; phát triển kinh tế nông thôn, phát triển văn hoá xã hội, bảo vệ môi trường; du lịch nông thôn gắn với làng nghề, an ninh trật tự, các hoạt động chuyển đổi số ở nông thôn, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực tại nông thôn.…

Các tác phẩm phải bám sát nội dung, chủ đề Cuộc thi. Nội dung không đựợc trái với thuần phong, mỹ tục, không đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, không vi phạm các quy định của pháp luật. 

Những tác phẩm đã đạt giải thưởng trong các cuộc thi ảnh cấp quốc gia và khu vực do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, các cơ quan Trung ương và tỉnh Ninh Bình tổ chức và các tác phẩm đã đạt giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế không tham gia dự thi.

Mỗi tác giả được gửi tối đa 20 tác phẩm gồm ảnh đơn hoặc ảnh bộ, ảnh màu hoặc đen trắng. Tác phẩm dự thi được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp, ghép, xử lý kỹ thuật làm sai lệch hiện thực, tính trung thực và bản chất sự việc trong ảnh. 

Địa chỉ tiếp nhận ảnh dự thi: http://anhdepnongthonmoi.ninhbinh.gov.vn. Thời gian tiếp nhận từ thời điểm phát động đến ngày 15/12/2023. 

Cơ cấu giải thưởng bao gồm 1 giải Nhất trị giá 5.000.000 đồng/giải, 2 giải Nhì trị giá 3.000.000/giải, 3 giải Ba trị giá 2.000.000 đồng/giải và 15 giải Khuyến khích trị giá 1.000.000 đồng/giải.

Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các tác phẩm tiêu biểu để trưng bày triển lãm và làm tài liệu tuyên truyền. Nhuận bút các tác phẩm được hưởng theo quy định hiện hành.

Ban Tổ chức cuộc thi rất mong các nghệ sỹ nhiếp ảnh và những người am hiểu, sở thích nghệ thuật nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh Ninh Bình hưởng ứng tham gia Cuộc thi. Hy vọng vẻ đẹp của vùng đất và con người cùng với những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới của Ninh Bình sẽ là nguồn cảm hứng để các tác giả có được những khuôn hình đẹp nhất về quê hương Ninh Bình.

Tin:  PV; ảnh: Minh Tuyền

Bài viết khác