Chủ nhật, 19/05/2024

Sâu lắng đêm nhạc Miền lau trắng-Bản tình ca miền di sản

Thứ bảy, 07/10/2023

MINH DƯƠNG

Tối 6/10, tại Sân khấu Thủy Đình, Phố cổ Hoa Lư, Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình tổ chức chương trình nghệ thuật "Miền lau trắng - Bản tình ca miền di sản”- một liveshow ca nhạc dung dị, nhẹ nhàng giới thiệu tới khán giả những ca khúc trữ tình, sâu lắng về quê hương, đất nước và về con người, cuộc sống, tình yêu của vùng đất Ninh Bình.

Ca sỹ Quách Mai Thy thể hiện ca khúc  Cửa biển non tiên của nhạc sĩ Lê Minh Sơn sáng tác.

Đến dự đêm nhạc có đồng chí Át-sạ-phăng-thoong Sỉ-phăn-đon, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Phó Bí thư Thành ủy, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn, Trưởng Đoàn. Cùng tham gia Đoàn còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Viêng Chăn, Giám đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện của Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch các tỉnh Hà Nam, Nam Định; Về phía tỉnh Ninh Bình có đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Ninh Bình và du khách thập phương. Đêm nhạc được truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh và truyền hình Ninh Bình.

Khán giả xem chương trình ca nhạc

Với thời lượng 90 phút, đêm nhạc do nhạc sỹ Lê Minh Sơn làm đạo diễn, nhà văn Di Li viết kịch bản, nhạc sỹ Lưu Hà An và nhạc sỹ Quốc Thùy hoà âm phối khí, cùng sự góp mặt của các ca sỹ, nghệ sĩ: Mỹ Linh, Việt Hoàn, Tùng Dương, Tiến Đạt, Khánh Linh, Như Huỳnh, Quách Mai Thi, Quỳnh Thị, nhóm G2M, guitarist Lê Minh Sơn, cùng ban nhạc dưới sự chỉ huy của nhạc sĩ Lưu Hà An.

Những giá trị của Ninh Bình được chuyển tải bằng ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật ca múa nhạc kết hợp với lời dẫn, các kỹ xảo công nghệ sân khấu bổ trợ và những hình ảnh về vùng đất Ninh Bình yêu dấu trong bộ phim trải nghiệm thực tế “Miền lau trắng” do ekip của đạo diễn người Ý Gianmarco Maccabruno Giometti thực hiện đã đem đến cho khán giả được cảm xúc thăng hoa.

Chương trình với cấu trúc 4 chương gồm: Lịch sử - Tình yêu; Đất mẹ - Đất lành; Từ Cố đô…đến Thủ đô và Hoa Lư lan tỏa được xây dựng bài bản, công phu, hoành tráng, mang tính huyền thoại, sử thi về Ninh Bình vùng đất sơn kỳ thuỷ tú, mang trong mình những giá trị lịch sử, văn hoá đặc sắc.

Chương 1, lịch sử - tình yêu có ca khúc  "Cửa biển non tiên" nhạc của Lê Minh Sơn, phổ thơ Cường Nguyễn, ca sỹ Quách Mai Thy biểu diễn đã tái hiện lại những nhân vật lịch sử gắn liền với Hoa Lư thì cũng đã gắn liền với vận mệnh đất nước. Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Dương Vân Nga, Lý Công Uẩn… có những số phận lịch sử, và cũng có những thân phận, nỗi niềm riêng. Bởi họ cũng là những con người. Ca khúc “Cửa biển non tiên” giống như một câu chuyện lịch sử bằng âm nhạc kể về thái hậu Dương Vân Nga. Ca khúc “Tình ca” do, NSƯT Việt Hoàn biểu diễn. Đây là một tác phẩm bất hủ của nhạc sỹ Phạm Duy thể hiện cái đẹp qua từng triều đại, một bản anh hùng ca đầy lãng mạn nhưng mang đậm tính học thuật và thấm đẫm lịch sử của người Việt. Khi “Tình ca” vang lên chúng ta đều cảm thấy yêu thương đất nước Việt Nam: Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời… Đinh, Lê, Lý, Trần…Ca khúc “Tình Em” - bản tình ca lãng mạn của nhạc sĩ Huy Du được thể hiện qua giọng hát của NSƯT Việt Hoàn tiếp tục đem đến thông điệp về những nét đẹp, thủy chung của người đàn ông và phụ nữ Việt.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn 

Chương 2 với chủ đề Đất mẹ - đất lành được mở màn với ca khúc “Thiên Thai” của nhạc sĩ Văn Cao  sáng tác, ca sỹ Như Huỳnh thể hiện cùng diễn viên múa phụ họa làm tôn lên quan điểm: chẳng nơi đâu đẹp như Hoa Lư, chẳng nơi đâu lãng mạn mang dáng dấp của bồng lai tiên cảnh. Con người là một trong những yếu tố tạo nên cảnh vật. Hòa quyện giữa đất trời là văn hóa giữa người với người . Ca khúc “Mẹ yêu con” sáng tác của Nguyễn Văn Tý, ca sỹ Khánh Linh biểu diễntiếp tục ngợi ca Hoa Lư, nơi trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, rồi những thế hệ tiếp theo lớn lên, trưởng thành nhưng luôn luôn vững chãi bởi có tiếng hát của mẹ Văn hóa sự kỳ vọng của người mẹ để những đứa con luôn trở thành người thiện lành…Ca khúc dân ca “Ru Con Nam Bộ”  do giọng ca vàng phương nam Như Huỳnh tiếp tục khẳng định:  Đất mẹ - Mảnh đất Việt Nam - Lời ru của mẹ, lời ru xuyên suốt cuộc đời. Lời ru chính là văn hóa, hồn cốt, tinh hoa của nghệ thuật và của đời sống mà người mẹ truyền cho con ngay từ lúc lọt lòng. Ca khúc “Miền Lau Trắng” sáng tác: Tuấn Phương, biểu diễn: Ca sỹ Khánh Linh giới thiệu về Hoa Lư mùa nào cũng đẹp. Không chỉ có những ráng thu vàng rượi nắng trên những bãi lau, bờ nước mà cả hoàng hôn hạ vàng trải dài cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, những sớm đông se sắt bảng lảng mờ sương và cả hoa cỏ mùa xuân bừng nở trên từng đọt lá. Mùa nào cũng đong đầy yêu thương, chỉ bởi ta yêu quá nơi này. Ca khúc “Ơi Bà” do ca sỹ Quỳnh Thị thể hiện. Đây là ca khúc của  nhạc sĩ Lê Minh Sơn viết về nghệ nhân hát Xẩm Hà Thị Cầu - Ninh Bình. Âm nhạc là dòng suối chảy ngọt ngào tưới đẫm mỗi tâm hồn. Rất nhiều màu sắc, cuộc sống đa dạng những sắc màu được thể hiện trong bài hát “Sắc Màu”  nhạc sỹ Trần Tiến sáng tác, ca sỹ Quỳnh Thị  biểu diễn

Ca sĩ Mỹ Linh thể hiện ca khúc Hương ngọc lan của nhạc sĩ Trương Anh Quân

Chương 3, từ Cố đô đến Thủ đô sôi động hơn hẳn bởi giọng ca của Mỹ Linh thể hiện liền 2 ca khúc “Chị tôi” nhạc sĩ Trọng Đài phổ nhạc trên chất liệu thơ Đoàn Thị Tảo  và ca khúc “Hương Ngọc Lan” của nhạc sĩ  Trương Anh Quân là những bài hát mang đậm chất Hà Nội xưa, những gì lãng mạn, những gì âm thầm, lặng lẽ được thông qua hình tượng người phụ nữ. Ca khúc “Thương Em” sáng tác Lưu Hà An do ca sỹ Tiến Đạt trình bày lại tiếp tục kể câu chuyện những người trẻ ở Hoa Lư đang sống, đang yêu, đang học tập và làm việc để cống hiến cho mảnh đất yêu thương. Họ hồn nhiên và dễ thương như sóng nước, núi rừng nơi này. Những phồn hoa của đô thị chưa chạm đến họ, chừng nào họ vẫn còn đắm mình trong ban mai rơi trên những cánh rừng, đồng ruộng mỗi buổi sớm. Chính họ đã làm giàu đẹp thêm miền đất nơi này. Bài hát được viết trên điệu chèo, xẩm của Ninh Bình.  

Chương 4: Hoa Lư lan toả đã tạo nên hiệu ứng náo nhiệt, sôi động bởi sự xuất hiện của  ca sỹ Tùng Dương trong ca khúc “Ngày chưa giông bão”,  sáng tác: Phan Mạnh Quỳnh  và liên khúc “Chiếc Khăn Piêu - Con Cò” sáng tác Doãn Nho - Lưu Hà An. Ở đó khán giả đã thấy được từ vùng núi đến hải đảo xa xôi, đâu đâu cũng đẹp. Quả thật đất nước Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi về cảnh vật cũng như những nền tảng về văn hóa của 54 dân tộc anh em. Những người nghệ sỹ, những tác giả được thỏa sức vẫy vùng trên những nền tảng đó mang lại những giá trị to lớn về tinh thần. Tác phẩm ở lại trong lòng nhân dân Việt.

Ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Lê Minh Sơn biểu diễn

Có thể thấy, đêm nhạc “Miền lau trắng”, bên cạnh các bài hát đã ghi danh trong lòng người mộ điệu như Tình ca, Thiên thai, Người đi qua đời tôi, Chiếc khăn piêu, Mẹ yêu con, Chị tôi, Sắc màu, Chiếc Khăn Piêu, Hương Ngọc Lan … chương trình còn xuất hiện những ca khúc vừa được nhạc sĩ Lê Minh Sơn sáng tác riêng cho Ninh Bình như: Cửa biển non tiên, Ơi bà và nhạc sĩ Tuấn Phương với ca khúc Miền Lau Trắng.

Thông qua chương trình, Ban tổ chức, đạo diễn nhạc sĩ Lê Minh Sơn và người dân Ninh Bình mong muốn du khách Việt Nam và thế giới sẽ biết thêm về những cảnh đẹp thiên nhiên, văn hoá con người, văn hóa tâm linh, văn hóa ẩm thực và văn hoá nghệ thuật riêng có của mảnh đất di sản Ninh Bình.

M.D

Bài viết khác