Chủ nhật, 19/05/2024

Khai mạc Triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Ninh Bình 2023

Thứ ba, 12/12/2023

Sáng 12/12, tại Phố cổ Hoa Lư, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật Ninh Bình tổ chức khai mạc Triển lãm, trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Triển lãm

Dự khai mạc, về phía đại biểu trung ương có nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sĩ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và đời sống, lãnh đạo các phòng, ban Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Về phía đại biểu tỉnh Ninh Bình có Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Văn học Nghệ thuât tỉnh; lãnh đạo UBND, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố; các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cả nước có tác phẩm dự giải…

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Ninh Bình được biết đến là vùng đất sơn kỳ, thuỷ tú với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đó là quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; thắng cảnh Tam Cốc gắn với thương hiệu “Mùa vàng Tam Cốc”; cùng hệ thống chùa và động Bích Động, đầm Vân Long, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng với núi non, sông nước, chim trời cùng thảm thực vật thuỷ sinh hoà quyện làm nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Những núi đá vôi nhấp nhô như Hạ Long trên cạn được điểm xuyết những đàn voọc quần đùi trắng được ghi vào sách đỏ; vùng ven biển Kim Sơn nằm trong khu đất ngập nước ven biển châu thổ sông Hồng được UNESCO đưa vào danh sách “Khu dự trữ sinh quyển thế giới” với những cánh rừng ngập mặn, đầm lầy và bãi bồi cửa sông, ven biển cùng sự mênh mông của trời của nước mang đến những cảm xúc đặc biệt cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tạo. Tất cả được thể hiện hấp dẫn và đầy cảm xúc bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh trực quan thơ mộng qua bộ ảnh của cuộc thi ảnh “đất và người Ninh Bình” năm 2023. 

Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2023 nhận được 1.085 tác phẩm của 144 tác giả từ 22 tỉnh, thành phố.

Ban tổ chức trao 21 giải cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất được trao cho tác giả Nguyễn Đức Nguyên (Ninh Bình) với tác phẩm “Lễ rước nước trên sông Hoàng Long”.

150 tác phẩm trong số các tác phẩm dự thi cùng với 21 tác phẩm của các tác giả đạt giải thưởng tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế những năm gần đây được lựa chọn để xuất bản sách ảnh với tựa đề "Cuộc thi ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023" và tổ chức triển lãm.

NSNA Hồ Sĩ Minh trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Đức Nguyên

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm được trao giải thưởng và triển lãm bám sát chủ đề, nội dung và truyền tải hình ảnh giàu cảm xúc, phản ánh sinh động nét đẹp của con người Ninh Bình trong lao động dựng xây quê hương đất nước; vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên cùng các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật; lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc, các loại hình trình diễn, diễn xướng dân gian. 

Cũng theo nhận xét của Ban Giám khảo: Cuộc thi đã đạt được kết quả khả quan hơn mong đợi, nhiều bức ảnh sáng tạo có giá trị về nội dung và tư tưởng nghệ thuật, thể hiện được những nét đẹp, những nét đặc trưng về thiên nhiên, văn hóa, kinh tế con người của vùng đất cổ đô Hoa Lư. Đặc biệt là mảng du lịch là thế mạnh của Ninh Bình có nhiều tác phẩm nổi trội như tác phẩm: Lễ rước nước thần Long tại Cố đô Hoa Lư đoạt giải Nhất cuộc thi của tác giả Nguyễn Đức Nguyên- Ninh Bình, Tp Trong nắng mai của Tác giả Lương Thế Tuân- Hà Nam đoạt giải nhì, TP Mùa Lễ Hội của Phạm Văn Thu- Ninh Bình đoạt giải Ba, TP Lễ hội Tràng An  của TG Lương Xuân Lâm- Ninh Bình, Tp Du khách tham quan đảo chim Thung Nham cùa TG Thái Văn Sinh -Vĩnh Phúc, TP Tràng An vào Hội của TG Ninh Mạnh Thắng- Ninh Bình...

Hay ở đề tài di tích, danh thắng cũng có nhiều tác phẩm đẹp thể hiện được những góc chụp mới, có tính nghệ thuật cao như: Bộ ảnh Giếng làng của tác giả Dương Duy Khang- Ninh Bình ( Giải nhì); tác phẩm Hoa Lư âm vang một thời đại của tác giả Nguyễn Thị Hưng - Hải Phòng; tác phẩm Sừng sững toà tháp bảo thiên của TG Nguyễn Tuấn  Anh- Hải Phòng; TP Hoa Lư huyền thoại của tác giả Đinh Ngọc Khánh-Ninh Bình…

 Về  đề tài kinh tế là thể loại ảnh khó chụp đẹp nhưng ở cuộc thi ảnh này có nhiều tác phẩm có cách nhìn ấn dụ mang đậm chất nghệ thuật nói lên được sự phát triển kinh tế của vùng đất cổ đô đang vươn lên và tiến xa như tác phẩm Vươn ra biển của tác giả Phạm Văn Phương- Ninh Bình; hay bộ ảnh Những người đi trồng rừng của Vũ Đức Phương Ninh Bình; Hiện đại hoá nông nghiệp của Đỗ Quyên -Ninh Bình; Sắc màu trên cánh đồng dứa Đồng Giao của tác giả Nguyễn Việt Hồng- Hà Nội…

Về vẻ đẹp thiên nhiên môi trường có nhiều bức ảnh đẹp, như  bộ ảnh Gia đình nhà voọc quần đùi trắng của tác giả Trịnh Ngân Liên -Hà Nam; Trong Nắng mai của Lương Thế Tuân- Hà Nam; Đất lành chim đậu của Bùi Đăng Thanh- Hà Nội; Du lịch sinh thái của Bùi Tiến thành-Hải Dương… là những bức ảnh quý hiếm, thể hiện sự công phu săn tìm, chờ đợi, trong đó có sự may mắn để nắm bắt được những khoảnh khắc quý giá tạo nên tác phẩm ấn tượng, đắt giá đầy thuyết phục.

Hai tác giả đoạt giải Nhì của Cuộc thi 

NSNA Hồ Sĩ Minh, Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Ninh Bình 2023 đánh giá: Bộ ảnh đã nói lên được Những thế mạnh đặc trưng được nổi bật như du lịch văn hoá, di tích, danh thắng thiên nhiên, môi trường; những giá trị truyền thống, vẻ đẹp bất tận và giá trị lịch sử văn hoá của vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử. với những giá trị nổi bật toàn cầu về kiến tạo địa chất, địa mạo, khảo cổ, cảnh quan, văn hóa đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới tất cả đều được toát lên qua bộ ảnh Đất và người Ninh Bình. Chúng tôi đánh giá cao kết quả chất lượng của cuộc thi. Ghi nhận sự đóng góp của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã kỳ công tìm tòi, khai thác triệt để trong từng góc máy để sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị lưu giữ cái đẹp của thời gian và lịch sử. Qua cuộc thi này tỉnh Ninh Bình có được một bộ ảnh đẹp để quảng bá, giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước về vẻ đẹp độc đáo về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, vẻ đẹp trầm tích của vùng đất cố đô lịch sử và huyền thoại của Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Ban Tổ chức trao giải Ba cho các tác giả 

Các tác giả đoạt giải Khuyến khích của Cuộc thi 

Sau lễ trao giải, các đại biểu đã cắt băng khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Ninh Bình 2023. Triển lãm là một trong các hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 12 và hướng đến Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ hai năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - hội tụ và lan tỏa".

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Triển lãm diễn ra từ ngày 12 - 18/12 tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình.

Bài: BÙI HẰNG, Ảnh: MINH TUYỀN

Bài viết khác