Chủ nhật, 19/05/2024

Chương trình biểu diễn Giao lưu văn nghệ quần chúng tại Lễ hội Hoa Lư năm 2021

Thứ năm, 22/04/2021

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh và sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao; Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình tổ chức Chương trình biểu diễn Giao lưu văn nghệ quần chúng tại Lễ hội Hoa Lư năm 2021 trong ba ngày 20-22/4.

“Ai là con cháu rồng tiên/ Tháng Ba mở hội Trường Yên thì về”. Đã thành thông lệ hàng năm, cứ vào dịp đầu tháng Ba âm lịch, những người con vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình, cũng như nhiều người dân đất Việt lại náo nức chờ đón đến ngày khai hội Hoa Lư. Lễ hội là dịp để nhân dân thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tôn vinh, tri ân các vị Hoàng đế, anh hùng dân tộc như Vua Đinh Tiên Hoàng, Vua Lê Đại Hành và các vị quan trong triều đình đã có nhiều công lao với dân với nước. Lễ hội Hoa Lư cũng là nơi diễn ra sinh hoạt văn hóa chung của cả cộng đồng, là dịp để mỗi người gửi gắm ước mong, tâm nguyện cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, gia đình, làng xóm, quê hương an vui, hạnh phúc. Về hội, người dân cũng như du khách tham quan sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hòa mình vào không gian lễ hội đặc sắc và ý nghĩa.

Tiết mục múa “Trẩy hội” - Đội Tuyên truyền lưu động - Trung tâm Văn hóa tỉnh

Nằm trong Lễ hội Hoa Lư 2021; đồng thời, chào mừng năm du lịch quốc gia 2021 – Hoa Lư, Ninh Bình với chủ đề  “Cố đô ngàn năm”; chương trình biểu diễn Giao lưu văn nghệ quần chúng nhằm giới thiệu các giá trị văn hóa phi vật thể, tài nguyên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Ninh Bình. Đây cũng chính là dịp để các hạt nhân văn nghệ quần chúng của các địa phương trong tỉnh được giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và những kinh nghiệm hay để phát triển phong trào văn hóa văn nghệ trong tỉnh; góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Chương trình biểu diễn gồm các đơn vị: Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Đội Tuyên truyền lưu động - Trung tâm Văn hóa tỉnh; Câu lạc bộ Văn nghệ Cựu chiến binh thành phố Ninh Bình.

Các tiết mục biểu diễn được chuẩn bị công phu, đặc sắc, kĩ lưỡng, được đánh giá cao cả về hình thức và chất lượng. Nội dung các tiết mục nhằm ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người mảnh đất Việt Nam, Cố đô Hoa Lư lịch sử nói riêng. Nhiều loại hình nghệ thuật phong phú như biểu diễn trống nhảy, biểu diễn cồng chiêng, hát văn, xẩm, chèo,… Một số ca khúc do tác giả là hội viên của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình sáng tác như: bài hát “Đồng cói quê tôi” – Nhạc sĩ: Hà Ân, “Ninh Bình ngời sáng niềm tin” – Nhạc sĩ: Bùi Thiện Toại – Nguyễn Kim Cương,…

Tiết mục hát Văn “Tràng An hang động hữu tình” – biểu diễn: Huyền Dung và Minh Hải

Tiết mục hát văn đặc sắc, đầy cảm xúc “Tràng An hang động hữu tình” do Huyền Dung và Minh Hải – Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã kết thúc chương trình biểu diễn Giao lưu văn nghệ quần chúng tại Lễ hội Hoa Lư năm 2021.

Bài và ảnh HƯƠNG LY

Bài viết khác