Chủ nhật, 19/05/2024

Chương trình Nghệ thuật "Hoa Lư- Ngàn năm vang mãi" - điểm nhấn của Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình sẽ hội tụ hơn 500 diễn viên, nghệ sĩ tham gia.  

Chủ nhật, 18/04/2021

Tối 18/4, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, Ban tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia- Lễ hội Hoa Lư 2021 đã tổng duyệt Chương trình Nghệ thuật Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021, Hoa Lư, Ninh Bình.

Một tiết mục của chương trình

Tới duyệt chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tổng cục Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn và thành viên Ban tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia- Lễ hội Hoa Lư 2021.

Chương trình nghệ thuật sẽ biểu diễn tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình. Chương trình có chủ đề "Hoa Lư- Ngàn năm vang mãi" với thời lượng 60 phút, gồm 3 chương: Chương 1: Hoa Lư thủa ấy, Chương 2: Nước non ngàn dặm, Chương 3: Việt Nam - I love You sẽ diễn ra tại sân Lễ hội, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam và Đài PT-TH tỉnh Ninh Bình vào lúc 20 giờ, ngày 20/4/2021 (ngày 9/3 âm lịch).

Theo Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật là điểm nhấn của Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia gắn với lễ hội Hoa Lư 2021, do Nghệ sỹ ưu tú Khánh Toàn dàn dựng kịch bản và Tổng đạo diễn. Chỉ đạo nội dung là Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh Ninh Bình. Đạo diễn âm nhạc NSƯT Mạnh Tiến, Tổng biên đạo NSND Hồng Phong. Chương trình có sự tham gia của khoảng 500 nghệ sỹ và nhân dân tham gia biểu diễn bao gồm: 200 Diễn viên chuyên nghiệp Học viện Múa Việt Nam, Nhà hát Nhạc, Vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Ninh Bình và một số địa phương thuộc các vùng Văn hóa Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, 300 diễn viên không chuyên, 30 người mẫu Áo dài... tiêu biểu có các Ca sỹ: Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hồng Ngọc, NSUT Mai Lê, Phương Hoa, Quang Anh, Thanh Pháp, Y Chen Nie …  MC: Lê Anh, Mỹ Lan VTV. Đây là chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, thể hiện niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của vùng đất lịch sử Cố đô Hoa Lư ngàn năm, cũng như những bước chuyển mình mạnh mẽ của đất nước, của quê hương Ninh Bình.

Sân khấu nổi thiết kế 3 tầng có các Màn hình LED để làm nổi bật những màn múa diễn tả không gian của các di sản thiên nhiên đất, nước Ninh Bình. Phông hậu là núi Mã Yên được mô phỏng lại, phía trên có rồng vàng bay lượn. Màn hình LED dùng hình ảnh thật nhưng sẽ dành nhiều thời lượng cho việc xử lý đồ họa và trên cơ sở nội dung kịch bản và âm nhạc

Lời dẫn của ch­ương trình chính là nội dung các bài hát, văn biền ngẫu, thơ, được sáng tác riêng cho chương trình được tiết chế ít nhất có thể; trong từng tr­ường đoạn có thể là những lời thoại bằng thơ, lời hát…vv.

Điểm nhấn của chương trình là những hoạt cảnh để tưởng nhớ công lao to lớn của vua Đinh, phản ánh đậm nét, sinh động về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Đinh Tiên Hoàng đế và lịch sử Việt Nam qua ba triều đại Đinh, tiền Lê, Lý 

Màn Khai từ: Huyền thoại Tràng An: Âm nhạc Phạm Khánh Băng, biểu diễn Ca sỹ Tùng Dương và Tốp múa. Cảnh múa tái hiện lại hình ảnh non nước Ninh Bình qua quang cảnh năm xưa và hôm nay…những con thuyền chở du khách xuôi ngược trên những dòng sông tại Tràng An, Tam Cốc, Bích Động…lồng vào đó là thực cảnh Lễ hội Hoa Lư qua đám rước kiệu của đền Vua Đinh. Âm nhạc được phối khí dưới hình thức Semi Classic hào sảng, hoành tráng. Màn múa hiện đại với những vũ điệu khi đồng điệu, khi nối tiếp, đan xen thể hiện tinh thần vui tươi phấn khởi của nhân dân Ninh Bình trong ngày Lễ lớn: Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2021 - Hoa Lư, Ninh Bình

Một tiết mục của chương trình

Ở chương 1: Hoa Lư thủa ấy. Có 03 Cảnh: Màn múa Lau trắng sẽ được dàn dựng đẹp, đội hình đồng điệu, âm nhạc gợi không gian mênh mang đất trời Hoa Lư thủa ấy. Trên nền đó, người anh hùng thiếu niên Đinh Bộ Lĩnh (Múa solo) cùng đám bạn chăn trâu ngoài bãi, vui đùa và đánh trận giả… Sau màn múa Lau trắng, cảnh 2 trình chiếu Mapping  Sự tích Vạn Thắng Vương (nhạc dẫn mang tính sử thi ). Kể lại câu chuyện sự tích của Đinh Tiên Hoàng chăn trâu cùng chúng bạn ngoài bãi Lau trắng. Cưỡi trâu đánh trận giả, dùng lau làm cờ. Bắt thịt trâu của chú để khao quân, bị chú đuổi đánh đến Đàm Gia Nương Loan - rồng vàng hiện ra hộ vệ khiến người chú hoảng sợ tháo lui. Cảnh Giao thuỷ dâng Ngọc (Đinh Bộ Lĩnh mò được ngọc tại sông Giao Thuỷ) và được tôn vinh. Các bô lão cho con em về theo Nhà Vua: Cảnh Dẹp loạn sứ quân. Cảnh 12 sứ quân quy phục Đức Tiên Hoàng. Âm thanh của tiếng kèn bóp vang vọng hòa cùng dàn trống đại hòa lẫn tiếng hò reo của quân lính cùng nền nhạc World Music trầm hùng làm nền cho Mapping. Cảnh 3 là Cảnh Hát chèo và múa: Đăng quang. Âm nhạc trang trọng, chiêng trống vang lên. Các quan, tướng tiến vào trung tâm sân khấu cùng lớp lớp binh lính với giáo dài và trang phục rực rỡ, đội ngũ hàng lối chỉnh tề ngập tràn sân khấu tạo nên một bức tranh hoành tráng, hùng vĩ.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của đức vua Đinh, Lễ hội Hoa Lư - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được tổ chức hàng năm. Đây là một hoạt động văn hóa lâu đời, phản ánh đậm nét, sinh động về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Đinh Tiên Hoàng đế và lịch sử Việt Nam qua ba triều đại Đinh, tiền Lê, Lý. Lễ hội Hoa Lư xưa được các vương triều phong kiến tổ chức trang trọng ở cấp Nhà nước, có tầm ảnh hưởng lớn, bảo lưu được những yếu tố văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc. Trải qua thời gian, Lễ hội trở thành nét sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân cố đô và nhân dân cả nước, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, giáo dục truyền thống, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc với các bậc tiên đế, tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Chương 2: Nước non ngàn dặm có  04 cảnh  là phần dành cho không gian văn hoá trong một Việt Nam được kết nối quá khứ - hiện tại, qua mạch bản sắc đặc trưng của các vùng miền (04 vùng văn hoá) Chương 2 lựa chọn một số các diễn xướng mang đậm chất dân gian Miền núi phía Bắc, Miền Trung, Tây Nguyên và Miền Nam để làm xương sống kết hợp với phần múa chuyên nghiệp, đề cập và tuyên truyền cho Năm Du lịch quốc gia - Ninh Bình 2021. Các màn múa phụ hoạ sẽ được dàn dựng trên cơ sở tiết tấu và nội dung âm nhạc. Trình diễn là các diễn viên bản địa và diễn viên múa Trung ương.

Chương 3: Việt Nam - I love You. Ca khúc: Nơi Mái chèo bay lên Âm nhạc: Lê Minh Sơn. Biên đạo: NSND Hồng Phong, Mai Lan. Biểu diễn: Ca sỹ Tùng Dương và Tốp múa. Dàn múa thể hiện sự thơ mộng của những dòng sông, dòng suối của Tràng An, Tam Cốc, Bích Động…Hình ảnh Led những dải nước xanh trong khi tốp múa thể hiện vũ điệu tha thiết, mượt mà. Ca khúc: Sen Việt, Âm nhạc: Hoàng Hồng Ngọc, Biên đạo: NSND Hồng Phong, Mai Lan, Biểu diễn: Hoàng Hồng Ngọc và Tốp múa. Ca khúc: Việt Nam - I love You . Âm nhạc: Tiến Nguyễn. Biên đạo: NSND Hồng Phong, Mai Lan. Biểu diễn: Hồng Minh, Nhật Minh, Quang Anh, Tốp hát và múa thiếu niên. Bài hát với nhịp điệu trẻ trung, nhanh, kết hợp với phần đọc rap thể hiện tinh thần Du lịch rất trẻ và tràn đầy hứng khởi. Màn hình thể hiện sự có mặt của những nhóm du khách trẻ xuất hiện trên mọi danh thắng của đất nước. Đội hình nhảy phụ hoạ được biện đạo ngẫu hứng với phong cách đường phố trẻ trung và tự do. Ca khúc: Hello... Vietnam .Âm nhạc: Marc Lavoine. Biên đạo: NSND Hồng Phong, Mai Lan. Biểu diễn: Hà Anh Tuấn và tốp múa. Kết là bài hát Việt Nam ơi - Hãy đến với con người Việt Nam tôi . Âm nhạc: Minh Beta, Xuân Nghĩa. Biên đạo: NSND Hồng Phong, Mai Lan. Biểu diễn: Các ca sỹ tham gia chương trình, tốp thiếu nhi và Tốp múa. Cảnh múa và nhảy sôi động và Mapping tái hiện lại hình ảnh non nước Ninh Bình và các thắng cảnh của Việt Nam theo suốt chiều dài đất nước… Hình ảnh những con thuyền chở du khách xuôi ngược trên những dòng sông tại Tràng An, Tam Cốc, Bích Động…lồng vào đó là thực cảnh các lễ hội Văn hoá, địa điểm du lịch nổi tiếng của mọi miền trên toàn quốc. Âm nhạc của phần Coda được phối khí với tiết tấu nhanh, hoành tráng. Màn múa hiện đại với những vũ điệu khi đồng điệu, khi nối tiếp, đan xen thể hiện tinh thần vui tươi phấn khởi của nhân dân Ninh Bình trong Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021

Nhìn chung, các chương trình nghệ thuật diễn xướng mang đậm chất dân gian 3 Miền tuyên truyền cho Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021. Các màn múa phụ họa sẽ được dàn dựng trên cơ sở tiết tấu và nội dung âm nhạc.

Kết thúc chương trình sẽ sử dụng pháo bông nghệ thuật và pháo hoa tầm cao trên nhạc bài hát Việt Nam Ơi tại sân khấu trong màn Kết (dự kiến) với thời lượng 20 phút.

Kết luận buổi tổng duyệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng trong công tác chuẩn bị của các đơn vị tham gia chương trình trong điều kiện thời gian ngắn. Đồng thời cũng lưu ý một số vấn đề cần chỉnh sửa để chương trình trọn vẹn phù hợp với yêu cầu đề ra và đề nghị các nghệ sỹ, diễn viên tiếp tục luyện tập, hoàn thiện chương trình nghệ thuật để đạt chất lượng tốt nhất.

P.V

Bài viết khác