Chủ nhật, 19/05/2024

Hội thi “Mâm ngũ quả tiến Vua”

Thứ bảy, 09/04/2022

Hội thi “Mâm ngũ quả tiến Vua” là một hoạt động văn hóa thường niên của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Lư – di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Hội thi được diễn ra vào sáng 9/4/2022 (ngày 9 tháng 3 âm lich) tại tiền sảnh Tả vu, đền thờ Vua Lê Đại Hành, quần thể di tích lịch sử và kiến  trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư. Với mục đích phát huy đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc Tiên đế, các bậc Tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; tuyên truyền, giáo dục bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp, các giá trị di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, nêu cao truyền thống yêu nước, đoàn kết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thi đua của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh; khơi dậy, phát huy tài năng và giới thiệu, nghệ thuật cắt tỉa, chạm khắc trên hoa trái của phụ nữ Ninh Bình. Qua đó, quảng bá, nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam nói chung, vùng đất, con người và du lịch Ninh Bình nói riêng với khách thập phương về dự Lễ hội góp phần phấn đấu đưa Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát biểu khai mạc hội thi

 

Hội thi "Mâm ngũ qua tiến Vua" năm nay có sự tham gia của 08 đội tuyển đến từ Hội Liên hiệp Phụ nữ 8 huyện, thành phố trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lại Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nêu rõ: Cách thức tổ chức Hội thi năm nay có sự thay đổi so với những trước. Tại Hội thi, các đội tuyển sẽ trải qua 2 phần thi: Phần thi sắp bày Mâm ngũ quả tiến Vua và phần thi thuyết minh về chủ đề của Mâm ngũ quả.

Không gian diễn ra hội thi

Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, sáng tạo, tâm huyết, sau hơn 2 giờ diễn ra cuộc thi, các đội tuyển đã hoàn thành phần thi Bày Mâm ngũ quả. Các mâm ngũ quả của các đội tuyển đã đảm bảo các tiêu chí: Đúng với chủ đề đăng ký với ban tổ chức, bày mâm ngũ quả đảm bảo theo quy định, sắp đặt trang trí có tạo hình nghệ thuật sáng tạo và đẹp mắt, độc đáo, thể hiện được tấm lòng, sự thành kính, tri ân công lao to lớn đối với các bậc Tiền nhân trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước thông qua các chủ đề phong phú, đa dạng như: Khát vọng vươn lên (Kim Sơn), Hoa Lư dấu ấn vàng son (Gia Viễn), Hoa  Lư Cố đô ngàn năm (Nho Quan), Khát vọng thái bình (Hoa Lư), Khát vọng vươn xa (Tp Tam Điệp), Nâng tầm đổi mới (Yên Khánh), Ninh Bình –dấu chân sử vàng (Tp Ninh Bình), Hoa Lư  địa linh lưu sử sách- Ninh Bình hội nhập mãi vươn xa (Yên Mô). Các mâm ngũ quả đã thể hiện được tài năng của chị em phụ nữ về nghệ thuật cắt tỉa, chạm khắc trên hoa trái, tạo được ấn tượng với du khách thập phương khi về dự Lễ hội.

Ở phần thi thuyết trình, bài thuyết minh của các đội tuyển đã bám sát theo chủ đề, giới thiệu sáng tạo, truyền cảm chuyển tải những thông điệp ý nghĩa của địa phương mình gửi gắm trong các tác phẩm tham gia Hội thi.

Du khách chiêm ngưỡng các Mâm ngũ quả tiến Vua

Với tinh thần trách nhiệm cao, Ban giám khảo đánh giá, trung thực, khách quan từng phần thi của các đơn vị; không chấm điểm đối với mâm ngũ quả của các đội có dưới 5 loại quả và vi phạm quy định về thời gian dự thi. Ban giám khảo đã lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để trao giải: 01 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và 2 giải Khuyến khích.

 Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã dâng lễ và trưng bày các mâm ngũ quả tại 02 Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và Vua Lê Đại Hành trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Hoa Lư năm 2022./.

MINH DƯƠNG

Bài viết khác