Chủ nhật, 19/05/2024

Khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ năm 2022.

Chủ nhật, 27/11/2022

TRUNG KIÊN

Chiều ngày 26/11, tại nhà khách An Bình, Tp Ninh Bình, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tổ có sự phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình chức Lễ khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ năm 2022.

Đến dự có nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Nhà thơ, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bình Nguyên (Nguyễn Đăng Hào), Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Ninh Bình cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Hội VHNT Ninh Bình, Phó Chánh Văn phòng Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam. Đặc biệt, tham gia trại sáng tác lần này có 30 tác giả đến từ các tỉnh Khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh Bắc miền Trung, trong đó có 09 nhà thơ, 08 nhà văn, 07 nghệ sĩ nhiếp ảnh và 06 nhạc sĩ. Tỉnh Ninh Bình có 03 văn nghệ sĩ tham gia là: nhà thơ Đặng Diệu Thoa, nhà văn Thúy Hoàng và nhạc sĩ Phạm Chí Linh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết đây là Trại sáng tác thứ 4 của Liên hiệp ở nhiệm kỳ này kể từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát và cũng là trại sáng tác thứ 2 trong năm, trước đó trại sáng tác của Liên hiệp khu vực phía bắc được mở tại tỉnh Bắc Giang đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Tại trại sáng tác, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng đã thông tin thêm về đời sống văn học nghệ thuật của cả nước nói chung và thông tin rõ hơn một số công tác triển khai các văn bản hỗ trợ đầu tư sáng tạo, công bố tác phẩm của Chính phủ, những khó khăn và phương án tháo gỡ vướng mắc của Liên hiệp trong thực hiện đề án hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật và xây dựng đề án hỗ trợ báo chí văn nghệ giai đoạn tới. Đồng thời nhạc sĩ cũng thông tin thêm từ năm sau trở đi, mỗi năm Liên hiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương mở 4 trại sáng tác VHNT ở các tỉnh nhằm nâng cao chất lượng sáng tác và tăng cường giao lưu văn học nghệ thuật của giới văn nghệ sĩ. Nhạc sĩ hy vọng trại sáng tác này được mở tại Ninh Bình thời gian 15 ngày sẽ thu lượm được nhiều tác phẩm chất lượng về mảnh đất và con người Ninh Bình.

Đại diện cho tỉnh Ninh Bình, đồng chí Vũ Thanh Lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh đã thông tin khái quát về mảnh đất, con người và văn hóa Ninh Bình đến các trại viên dự trại.

Đại diện cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, văn nghệ sĩ Ninh Bình, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đăng Hào (Bình Nguyên), Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã trao đổi sâu hơn về giá trị lịch sử văn hóa văn học nghệ thuật nổi bật của tỉnh Ninh Bình cũng như đời sống văn nghệ của tỉnh hiện nay.  

Ngoài quỹ thời gian chính là viết tại trại sáng tác và tự giao lưu trao đổi nghiệp vụ giữa các tác giả trong trại và giao lưu với các tác giả văn nghệ sĩ của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các trại viên còn được Ban tổ chức trại tạo điều kiện về phương tiện, liên hệ địa phương và tổ chức cho 30 nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh được đi thâm nhập thực tế tập trung tại các địa điểm văn hóa, lịch sử của tỉnh Ninh Bình như Nhà thờ Phát Diệm (Kim Sơn), Khu di tích Cố đô Hoa Lư, các thắng tích nổi tiếng của Thành phố Ninh Bình, giao lưu gặp gỡ với con người của huyện Hoa Lư và vùng đất mở Kim Sơn để tìm kiếm chất liệu và cảm hứng sáng tác; tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan sân khấu Chèo toàn quốc tại Hà Nam, đi thâm nhập thực tế tại nhà máy kính của tỉnh Hà Nam.

Các trại viên sẽ tập trung vào sáng tác công tác, lao động, sản xuất; ca ngợi đất và người Ninh Bình với chiều sâu của lịch sử, văn hóa và những cống hiến, đóng góp của Ninh Bình trong sự phát triển của đất nước hôm nay. Qua đó bổ sung những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật, giàu chất đời sống nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm của các văn nghệ sĩ khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của nhân dân

Có thể nói, trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Ninh Bình là hoạt động thiết thực để các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh và nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh có dịp thâm nhập thực tế sáng tác các tác phẩm văn học góp phần giới thiệu các giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương Ninh Bình tươi đẹp, đổi mới, hội nhập và phát triển, đồng thời tuyên truyền các tác phẩm văn học trên các ấn phẩm của báo Thời báo Văn nghệ, Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam và cơ quan báo, đài, tạp chí văn nghệ của tỉnh Ninh Bình. Qua đó bổ sung những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật, giàu chất đời sống nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm của các văn nghệ sĩ khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của nhân dân.

Bài: Trung Kiên, ảnh: Minh Tuyền

 

 

Bài viết khác