Chủ nhật, 19/05/2024

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực II đồng bằng sông Hồng năm 2022

Thứ ba, 18/10/2022

Nằm trong chuỗi những sự kiện Chào mừng kỷ niệm 132 năm thành lập tỉnh Hà Nam (20/10/1890 - 20/10/2022), sáng ngày 17/10, tại Khu du lịch Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Triển lãm Mỹ thuật khu vực II đồng bằng sông Hồng lần thứ 27 đã chính thức khai mạc. Đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam; các họa sỹ, nhà điêu khắc thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, lãnh đạo các Sở ban ngành, lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh Đồng bằng sông Hồng; về phía tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Trần Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Phạm Văn Phương - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình và 16 họa sĩ là hội viên, cộng tác viên của Hội VHNT tỉnh; cùng đông đảo các họa sỹ, nhà điêu khắc trong khu vực và các phóng viên đài Truyền hình, báo chí trong khu vực và trung ương đến đưa tin, quảng bá.

Tại lễ khai mạc, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu đầy cảm xúc sau 2 năm Triển lãm bị gián đoạn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm nay triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng cũng như các khu vực khác trên toàn quốc đã được tổ chức quy mô, đúng tiến độ.

Triển lãm lần này giới thiệu, trưng bày hơn 200 tác phẩm của 187 họa sĩ, nhà điêu khắc là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và các hội viên, cộng tác viên của 9 tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng gồm: Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh và Ninh Bình. Đây là những sáng tác mới nhất, đa dạng về đề tài và phong cách thể hiện, được các tác giả sáng tác trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại đây. Hầu hết các tác phẩm tham gia triển lãm được ban Tổ chức đánh giá đồng đều về chất lượng. Không chỉ có tác phẩm của các tác giả đã thành danh, triển lãm lần này còn có sự tham gia của nhiều tác giả trẻ, với nhiều phong cách thể hiện, chất liệu mới, có nhiều tìm tòi trong ngôn ngữ tạo hình, bút pháp và sử dụng chất liệu đa dạng.


Nhà điêu khắc Thanh Túc (đứng thứ 2 từ trái sang) nhận giải B từ ban Tổ chức.

Đến với triển lãm lần này, tỉnh Ninh Bình có 16 tác phẩm của 15 tác giả được tuyển chọn từ hơn 40 tác phẩm của 29 tác giả trong tỉnh. Hội VHNT Ninh Bình vinh dự có các hội viên đoạt giải gồm: nhà điêu khắc Thanh Túc xuất sắc đoạt giải B (không có giải A) với tác phẩm “Hành trình” nhằm ca ngợi hành trình phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, vẻ đẹp lao động của người nông dân Việt Nam với đức tính cần cù, chịu khó; họa sỹ Kù Kao Khải đoạt giải Khuyến khích với tác phẩm “Gia đình” - tác phẩm điêu khắc ngợi ca tình cảm vợ chồng, gia đình thiêng liêng, cao quý. Nhà điêu khắc Nguyễn Phú Văn với tác phẩm “Đêm mưa hành quân” về đề tài người lính đã được Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiệm thu hỗ trợ sáng tác tác phẩm năm 2022. 


Họa sỹ Kù Kao Khải (đứng thứ 4 từ trái sang) nhận giải Khuyến khích từ Ban Tổ chức.

Lần đầu tiên một triển lãm Mỹ thuật khu vực được tổ chức tại khu du lịch. Ngoài việc có cơ hội được thưởng lãm các tác phẩm hội họa mang nhiều phong cách khác nhau, đa dạng về đề tài phản ánh vẻ đẹp của con người, cuộc sống và tình yêu… du khách bốn phương còn có điều kiện hòa mình vào không gian đẹp đẽ, nên thơ của khu Du lịch Tam Chúc.

Triển lãm khai mạc, mở cửa từ ngày 17 đến 27/10, tại khu du lịch Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Tin và bài PV.

Bài viết khác