Chủ nhật, 19/05/2024

Lễ khai mạc Trại sáng tác văn học năm 2022 với chủ đề “Chiến tranh cách mạng - người lính, đất và người Ninh Bình”

Thứ sáu, 09/09/2022

Ngày 8/9 tại nhà khách An Bình, tỉnh Ninh Bình, được sự đồng ý của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình, Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ khai mạc Trại sáng tác văn học năm 2022 với chủ đề “Chiến tranh cách mạng - người lính, đất và người Ninh Bình”.

 


Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Trại sáng tác

Tới dự lễ khai mạc, về phía tỉnh Ninh Bình có sự hiện diện của các đồng chí Phạm Quang Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, đồng Trưởng Ban Tổ chức Trại sáng tác; Về phía Trung ương có các đồng chí TS Bùi Thế Đức, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Trần Phương Lan – Phó vụ trưởng vụ Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương);,…; Về phía Quân đội có sự hiện diện của Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thiếu tướng Hà Quang Chuyên, Tổng Biên tập tạp chí Quốc phòng toàn dân, Đại tá, Nghệ sĩ ưu tú Phạm Tiến Cường, Giám đốc Điện ảnh Quân đội,…; Về phía Tạp chí Văn nghệ Quân đội có Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng Biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội, đồng Trưởng Ban Tổ chức Trại sáng tác, Đại tá Phạm Duy Nghĩa, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Về phía Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình có Nhà thơ, NSNA Nguyễn Đăng Hào, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh; cùng các đ/c lãnh đạo đại diện Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; Hội Nhà văn Việt Nam; Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam); Báo Công an Nhân dân; Viện Nghiên cứu và phát triển văn hóa phương Đông; Tạp chí Quốc phòng toàn dân; Điện ảnh Quân đội; lãnh đạo các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Hòa Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố; và đặc biệt là sự có mặt của 25 trại viên là các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình ưu tú thuộc các Hội VHNT trong cả nước. Về phía Hội VHNT tỉnh Ninh Bình cũng có 5 hội viên tham gia trại lần này gồm các nhà văn Đinh Ngọc Lâm, Vũ Thanh Lịch, Mai Hồng Quế, Cầm Thị Đào, Nguyễn Thị Phương.

Trại sáng tác được tổ chức tại Ninh Bình nhằm tạo điều kiện để các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình có điều kiện đi thâm nhập thực tế tại các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình, Vườn quốc gia Cúc Phương, giao lưu gặp gỡ, tìm kiếm chất liệu và cảm hứng sáng tác, qua đó bổ sung những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật, giàu chất đời sống nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội, đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng cao của bộ đội nói riêng và bạn đọc nói chung.

Phát biểu khai mạc, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng Biên tập   tạp chí Văn nghệ Quân đội, đồng Trưởng Ban Tổ chức đã cảm ơn sự có mặt của các vị đại biểu khách quý và tất cả các trại viên. Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương đã ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc và bề dày truyền thống văn hóa lịch sử của cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng. Với mảnh đất "địa linh nhân kiệt" và bề dày truyền thống văn hóa lịch sử, Ban Tổ chức đã chọn Ninh Bình để tổ chức trại sáng tác văn học năm nay để các trại viên được du ngoạn, thưởng lãm và sáng tác. Đồng thời, tạo điều kiện cho các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình ở các tỉnh thành khác có dịp về Ninh Bình, trực tiếp tiếp xúc khám phá và đưa ra câu trả lời cho riêng mình đối với vùng đất đặc biệt này. Thay mặt Ban Tổ chức, Đại tá, nhà văn hy vọng bằng sự mẫn cảm của người nghệ sỹ, các trại viên sẽ phân tích, đánh giá khách quan giá trị của vùng đất Ninh Bình; đồng thời bày tỏ tạp chí Văn nghệ Quân đội sẽ đón nhận tác phẩm của các trại viên tới độc giả toàn quân, toàn quốc để mọi người cùng biết, cùng lan tỏa những giá trị của vùng đất Ninh Bình.

Đồng Trưởng Ban Tổ chức Trại sáng tác, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã phát biểu sơ lược đôi nét tiêu biểu về lịch sử, kinh tế và văn hóa chính trị của tỉnh Ninh Bình. Đồng chí khẳng định, Ninh Bình là địa phương bảo tồn, phát huy được những giá trị văn hóa, lịch sử, trong đó có Cố đô Hoa Lư. Ninh Bình cũng là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn người con ưu tú của Ninh Bình đã chiến đấu, hy sinh vì đất nước. Với lịch sử, truyền thống và thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh, Ninh Bình trở thành đề tài sáng tác cho nhiều văn nghệ sỹ thời hiện đại, đã có nhiều sáng tác viết về Ninh Bình rất có giá trị được công chúng yêu Văn học Nghệ thuật trong và ngoài tỉnh tìm đọc, yêu thích.

Trại sáng tác mở tại Ninh Bình là cơ hội để các văn nghệ sỹ có điều kiện thâm nhập thực tế, tìm kiếm tư liệu, nuôi dưỡng cảm hứng, làm tiền đề cho các sáng tác về con người và mảnh đất Ninh Bình, về những cống hiến, hy sinh to lớn của những người lính là con em Ninh Bình trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, về nội lực văn hóa và sức vươn của Ninh Bình trong thời hiện đại. Đây cũng là cơ hội để sức mạnh văn hóa Ninh Bình được lan tỏa, các giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh được thẩm thấu qua góc nhìn có tính sáng tạo, qua ngòi bút giàu tính nghệ thuật của các văn nghệ sỹ tham gia trại sáng tác.


Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các trại viên

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng hoa chúc mừng và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Trại sáng tác văn học. Đồng chí hy vọng và tin tưởng rằng trong thời gian này, đất và người nơi đây sẽ có những tương tác tích cực với các nhà văn, nhà thơ để các tác giả có được những xúc cảm tốt đẹp về vùng đất Cố đô lịch sử, nơi khơi nguồn cho độc lập, tự cường của dân tộc Việt Nam. Từ đó có những sáng tạo nghệ thuật có giá trị, góp phần quảng bá rộng khắp hình ảnh Ninh Bình giàu truyền thống lịch sử, văn hiến, ghi lại những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển đi lên của địa phương trong dòng mạch chung của đất nước.              

Trại sáng tác văn học của tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2022 đề tài “chiến tranh cách mạng, người lính, đất và người Ninh Bình” diễn ra trong 15 ngày từ ngày 8/9 với chủ đề về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng người lính với huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu công tác lao động sản xuất, ca ngợi đất và người Cố đô có chiều sâu về lịch sử văn hóa với những cống hiến, đóng góp của Ninh Bình trong sự phát triển hôm nay. Đây cũng là nơi các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình trao đổi kinh nghiệm sáng tác và có những trải nghiệm thực tế về cuộc sống, từ đó khắc họa một cách sinh động bằng văn học nghệ thuật, đồng thời Trại sáng tác cũng là nơi bồi dưỡng các cây bút trẻ cho tương lai nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Bài Hương Ly, Ảnh Minh Tuyền

Bài viết khác