Chủ nhật, 19/05/2024

Lễ trao giải Cuộc thi “Kể chuyện di sản qua tranh”

Thứ năm, 24/11/2022

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới cùng ngày Di sản Việt Nam; trong khuôn khổ dự án nhằm thúc đẩy du lịch bền vững tại Tràng An, Văn phòng UNESCO Hà Nội và UBND tỉnh Ninh Bình, phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo và Sở Du lịch đã tổ chức phát động cuộc thi  “Kể truyện Di sản qua tranh” - thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 4/2021.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 24/11/2022 tại Hội trường Bến thuyền Tràng An. Đến dự lễ trao giải về phía tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Nguyễn Cao Tấn - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh, Đinh Quốc Trường - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh, Vũ Thanh Lịch - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh, đại diện Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị; về phía đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội có đồng chí Phạm Thị Thanh Hường - Trưởng Ban Văn hoá - Văn phòng UNESCO Hà Nội; các phóng viên báo, đài trung ương và địa phương; cùng đông đảo phụ huynh, giáo viên và các em học sinh đạt giải.

Cuộc thi "Kể chuyện Di sản qua tranh" được tổ chức dưới hình thức vẽ tranh dành cho các em học sinh Tiểu học, THCS trong toàn tỉnh với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương về các giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể Danh thắng Tràng An, đồng thời khuyến khích sự tham gia của thanh thiếu niên, nhi đồng vào các hoạt động sáng tạo nghệ thuật và thể hiện văn hóa theo những cách khác nhau.

Ban Tổ chức trao giải Đặc biệt cho các thí sinh

Sau 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 bức tranh dự thi. Hội đồng Ban Giám khảo đã lựa chọn ra 20 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có 3 giải đặc biệt, 17 giải tiềm năng dựa trên các tiêu chí: nội dung, chủ đề, chất lượng, tính thẩm mỹ và ngôn ngữ tạo hình. Giải đặc biệt thuộc về các tác phẩm: "Chung tay bảo vệ Di sản" - tác giả Trương Thanh Hà, học sinh Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Tam Điệp; "Tràng An - Di sản UNESCO" - tác giả Phạm Thành Nam, học sinh Trường THCS Đồng Giao, thành phố Tam Điệp;…

Ban Giám khảo đánh giá rất cao chất lượng nghệ thuật cũng như nội dung truyền tải trong các tác phẩm tranh dự thi. Các tác phẩm đã thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên, quê hương, đất nước, với Di sản của mảnh đất Cố đô Hoa Lư như: danh thắng Tràng An, chùa Bái Đính, đền thờ vua Đinh - Lê,… qua những nét vẽ hồn nhiên, thơ ngây của trẻ thơ.

Các tác phẩm hiện đang được triển lãm tại hội trường Bến thuyền Tràng An. Sau đó sẽ được chuyển thành bưu thiếp tô màu, và trở thành sản phẩm lưu niệm du lịch Tràng An.

HƯƠNG LY (thực hiện)

Bài viết khác