Chủ nhật, 19/05/2024

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 tại Ninh Bình với chủ đề “Lắng nghe mùa xuân về”

Thứ ba, 15/02/2022

DIỆP CHI

Ngày 14/2 tại trường THPT Yên Khánh B, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 với chủ đề "Lắng nghe mùa xuân về".

Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo, Thường trực Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, lãnh đạo Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình; ban giám hiệu các nhà trường và đông đảo các nhà thơ, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần, Những người yêu thơ của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình lại có dịp tề tựu tại Trường trung học phổ thông Yên Khánh B để tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20.

Với chủ đề “Lắng nghe mùa xuân về” của Ninh Bình cũng đồng điệu với chủ đề của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 “Hãy sống và hy vọng”

Ngày thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thơ ca Việt Nam được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng hằng năm theo Quyết định của Hội Nhà văn Việt Nam, ngày Rằm tháng Giêng là ngày tết Nguyên tiêu, cũng là ngày Bác Hồ kính yêu của chúng ta viết nên bài thơ “Nguyên tiêu” vào năm Mậu Tý - 1948 đầy lãng mạn và thấm đẫm thế sự, nhân tình cùng nỗi lòng với dân, với nước của Người. Ngày thơ Việt Nam lần đầu tiên đã được tổ chức vào Rằm tháng Giêng năm Quý Mùi - 2003 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội. Đến nay Ngày thơ Việt Nam được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc và đã trở thành hoạt động truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc trong sinh hoạt tinh thần của con người Việt Nam. Ngày Thơ Việt Nam đã thực sự trở thành mỹ tục, sự kiện văn hóa độc đáo được đông đảo công chúng háo hức

Hàng năm cứ vào dịp Tết Nguyên tiêu, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đo Ngày thơ Việt Nam để thấy và trò các nhà trường trong toàn tỉnh có cơ hội được giao lưu, chia sẻ những bộc bạch, những câu chuyện đời thường, những cảm xúc, tình yêu qua thơ ca.

Trong hơn 300 bài thơ của thầy cô giáo và các em học sinh trong toàn tỉnh gửi về đã xuất hiện nhiều gương mặt mới, nhiều bài thơ với những lời thợ mộc mạc, dung dị nhưng vần điệu gieo lên như một bản nhạc đã làm khó Ban Tổ chức khi lựa chọn.

Ngày thơ năm nay, người yêu thơ được thưởng thức 14 thi phẩm được chọn lọc từ hơn 300 bài thơ của các tác giả là giáo viên, học sinh, cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục sáng tác về các các chủ đề: mùa xuân, tình cảm cô trò, kỷ niệm học sinh, giáo viên với mái trường, bạn bè, những suy tư, trăn trở, tâm huyết của các thầy cô với sự nghiệp trồng người, tình yêu và niềm tự hào của những nhà giáo với quê hương Ninh Bình...

Dự ngày thơ, người yêu thơ được hòa mình vào các hoạt động: đọc thơ, ngâm thơ, bình thơ, thưởng thức các nhạc phẩm phổ thơ, được giao lưu cùng các nhà thơ, các văn nghệ sỹ của tỉnh Ninh Bình như Nhà thơ Bình Nguyên, nhà thơ Ninh Đức Hậu,...Ngoài các bài thơ được giới thiệu giao lưu, các thầy giáo, cô giáo và bạn yêu thơ còn được ngồi bên nhau đọc cho nhau nghe những vần thơ hồn nhiên, trong trẻo, lắng đọng suy tư để từ đó thêm yêu đời, yêu nghề, ngày càng gắn bó với sự nghiệp trồng người.

Đồng thời đây cũng là dịp để khích lệ, động viên, tuyên truyền các thầy cô, các em học sinh có những tác phẩm hay, chất lượng hơn nữa cho Cuộc thi Sáng tác Thơ, Truyện ngắn của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của ngành GD&ĐT tỉnh Ninh Bình lần thứ III, năm học 2021-2022 đang được tổ chức từ tháng 9/2021 đến hết tháng 4/2022.

Có thể thấy, cùng với sự phát huy giá trị và thành quả thơ ca của những năm trước, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 của ngành Giáo dục và Đào tạo thực sự là một ngày hội để tôn vinh các nhà thơ và các tác phẩm thơ ca, là cầu nối tâm hồn để các nhà thơ, những người yêu thơ xích lại gần nhau hơn, khích lệ, động viên các nhà thơ chuyên và không chuyên tích cực sáng tác, nuôi dưỡng tâm hồn thơ sống vui và cống hiến cho đời, cho công cuộc đổi mới và dựng xây quê hương, đất nước, góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

 

Bài viết khác