Chủ nhật, 19/05/2024

Nhạc sĩ Ninh Mạnh Thắng với ca khúc “Con gái mẹ trở thành chiến sĩ Công an”

Thứ ba, 24/01/2023

KIỀU NGỌC ANH

Năm 2022 là một năm thành công trên cả hai lĩnh vực Nhiếp ảnh và Âm nhạc của nghệ sĩ Ninh Mạnh Thắng. Về Nhiếp ảnh: Nghệ sĩ giành được 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, 3 bằng danh dự của các cuộc thi Nhiếp ảnh nghệ thuật Quốc tế;

Về Âm nhạc: Ca khúc “Chào Tam Điệp thành phố chiều xuân” giải B viết về Thành phố Tam Điệp 40 năm hình thành và phát triển. Ca khúc “Lên rừng Cúc Phương” viết về 60 năm Vườn quốc gia Cúc Phương xây dựng và phát triển, giải Khuyến khích của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam. Và đặc biệt ca khúc “Con gái mẹ trở thành chiến sĩ công an” (phỏng thơ Nguyễn Lương Thanh Tâm) giành được giải B, Trại sáng tác ca khúc và tác phẩm múa về đề tài “vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” năm 2022 do Cục công tác Đảng và Công tác Chính trị, Bộ Công an tổ chức.

Trại sáng tác ca khúc và tác phẩm múa về đề tài “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” năm 2022 với chủ đề “75 năm Công an nhân dân khắc sâu lời Bác” là hoạt động Văn hóa - Chính trị thiết thực hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy Công an nhân dân (CAND) về “Tư cách người Công an Cách mạng” (11/3/1948 - 11/3/2023) góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Nâng cao chất lượng công tác văn hóa, văn nghệ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

 

Trại sáng tác được tổ chức làm 2 đợt, đợt 1 tổ chức tại phía Nam và đợt 2 tại phía Bắc. Có 141 tác giả trong và ngoài lực lượng CAND tham gia trại sáng tác. Cách nay 3 năm, ca khúc “Những bông hoa giữa lòng thành phố” của nghệ sĩ Ninh Mạnh Thắng, viết về những chiến sĩ nữ cảnh sát giao thông đã giành đươc Giải Ba của Bộ Công an. Có lẽ vì thành công của tác phẩm ấy mà năm nay nhạc sĩ Ninh Mạnh Thắng được Bộ Công an mời tham dự trại sáng tác đợt 2 tại phía Bắc (từ ngày 10 đến ngày 24 tháng 11) do Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trại sáng tác làm Trưởng đoàn. Trại sáng tác đợt 2 có gần 40 tác giả trong đó có nhiều nhạc sĩ, biên đạo múa đã thành danh có uy tín lâu năm như PGS, TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; biên đạo múa Tuyết Minh, nhạc sĩ Lê Minh Sơn, nhạc sĩ Trọng Đài, nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ An Hiếu, nhạc sĩ Lê Tâm, nhạc sĩ Vũ Thiết, nhạc sĩ Trần Viết Thân, v.v… Để tạo cảm hứng sáng tạo nghệ thuật, đồng thời tìm hiểu thêm về các mặt hoạt động của lực lượng CAND, Trại sáng tác đã tạo điều kiện cho các tác giả thâm nhập, tìm hiểu thực tế tại một số đơn vị, cơ sở thuộc công an các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang. Tại các địa phương đi thực tế các tác giả có điều kiện tìm hiểu truyền thống, lịch sử, thành tích của Công an các địa phương. Gặp gỡ, trao đổi giao lưu trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ tại các đơn vị cơ sở để có thêm chất liệu, năng lượng thực tế để hoàn thiện tác phẩm. Trại sáng tác nhằm tăng nguồn ca khúc, ngợi ca những tấm gương sáng về sự cống hiến hy sinh của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND trong đấu tranh bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thời gian ở Trại sáng tác, ngoài đi thâm nhập thực tế các nhạc sĩ còn có điều kiện trao đổi kinh nghiệm sáng tác và nỗ lực sáng tác được nhiều ca khúc về đề tài CAND. Các ca khúc tập trung ca ngợi quê hương đất nước, Đảng và Bác Hồ kính yêu, gắn với truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND, phong trào CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác dạy, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hình tượng người chiến sĩ CAND, bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân vì nhân dân phục vụ đồng thời ngợi ca phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ngày 23 tháng 12, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức tổng kết Trại sáng tác. Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy phát biểu trong buổi tổng kết, đánh giá cao nỗ lực của các nhạc sĩ, đã sáng tác được nhiều tác phẩm ý nghĩa, chân thực về đề tài “Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống” với chủ đề “75 năm khắc ghi lời Bác” các tác phẩm đã lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND. Đánh giá kết quả Trại sáng tác, PGS, TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu: Hình tượng người chiến sĩ CAND đã được thể hiện qua nhiều lĩnh vực, ca ngợi những tấm gương bảo vệ an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống. Hơn thế nữa còn ca ngợi sự say mê, hết mình trong hoạt động, học tập của các chiến sĩ tại cơ sở…

Tổng kết trại sáng tác có 226 ca khúc, 13 kịch bản múa; có 112 tác giả ngoài lực lượng CAND, 29 tác giả đang công tác trong ngành CAND. Trên cơ sở đánh giá và đề xuất của Hội đồng nghệ thuật, Ban Tổ chức quyết định công nhận; 06 tác phẩm xếp loại A, 16 tác phẩm xếp loại B và 30 tác phẩm xếp loại Chuyên đề. Nghệ sĩ Ninh Mạnh Thắng giành giải B cho tác phẩm “Con gái mẹ thành chiến sĩ công an”. Ca khúc được viết cho đơn nữ hoặc tốp ca nữ. Ca từ được phỏng thơ của tác giả trẻ Nguyễn Lương Thanh Tâm, lời ca thể hiện ước mơ của một cô gái đại diện cho những người trẻ được đứng trong đội ngũ lực lượng CAND, sự khát khao cống hiến tuổi thanh xuân cho quê hương, đất nước trên lĩnh vực bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn bình yên cuộc sống: “Nếu ngày mai con trở thành chiến sĩ/ Con xin làm một cánh chim bay/ Sải cánh khắp nơi miền biên Tổ quốc/ Rải bước chân qua khắp núi khắp đồi…/ Con phải đương đầu với mọi hiểm nguy/ Phải quét hết những băng đảng ma túy gieo đau thương cái chết cho mọi nhà/… Con xin nguyện mang sức thanh xuân/ Đi đến mọi miền khi tổ quốc gọi/ Lời Bác vọng vang trong tim con mãi mãi dẫu khó khăn không ngại dẫu nắng mưa không sờn/ Trọn đời vì cuộc sống nhân dân…”. Ca khúc được viết dưới dạng chia làm 2 đoạn, theo tác giả là đoạn A và B. Ở đoạn A tức là phần đầu, âm nhạc da diết, trữ tình thể hiện ước mơ cháy bỏng của người nữ trẻ được sinh ra ở một vùng biên giới muốn được trở thành người chiến sĩ CAND. Âm nhạc du dương thể hiện ước mơ được thốt lên bằng lời tâm sự với người mẹ, sự mong muốn đến cháy bỏng từ trái tim nhiệt huyết. Ở phân khúc này chất lãng mạn Cách mạng, sự lạc quan tin tưởng được bay bổng, người nghe như đồng tình với ước mơ của cô gái trẻ, nhân vật trong ca khúc. Ở đoạn B, âm nhạc được thể hiện theo chiều hướng mạnh mẽ, hùng tráng, thể hiện sự khát khao cống hiến sẵn sàng vì nước quên thân vì dân làm nhiệm vụ của người chiến sĩ CAND. Lại có lúc giai điệu dồn dập, mạnh mẽ hơn, để thể hiện sự can đảm, dũng cảm sẵn sàng vì nhân dân của những người chiến sĩ công an nữ. Tuy nhiên trong âm nhạc tráng ca ở phân khúc này người nghe vẫn nhận ra giai điệu mượt mà dịu dàng có đôi phần duyên dáng, thể hiện được nữ tính của người nữ chiến sĩ công an.

Viết về hình tượng người chiến sĩ CAND nói riêng và viết về lực lượng CAND nói chung các nhạc sĩ thường viết giai điệu hành khúc thể hiện sự vững chắc, hào hùng của CAND. Ở các ca khúc viết về Công an, nhất là các chiến sĩ nữ công an thì nghệ sĩ Ninh Mạnh Thắng lại thể hiện giai điệu nhẹ nhàng mềm mại nhưng không hề ủy mị yếu đuối. Âm nhạc của nghệ sĩ Ninh Mạnh Thắng viết về CAND luôn đậm chất lãng mạn cách mạng, đi vào lòng người nghe bằng giai điệu và ca từ lạc quan trong sáng, thể hiện được tính cách của những người trẻ ước mơ và cống hiến cho Tổ quốc.

Bằng sự đam mê, lòng nhiệt huyết, cống hiến cho nghệ thuật, nghệ sĩ Ninh Mạnh Thắng luôn gặt hái được những thành công. Thành công lớn nhất của nghệ sĩ là lòng mến mộ của quần chúng yêu thích nghệ thuật. Một tin vui nữa đến với nghệ sĩ Ninh Mạnh Thắng nói riêng và bộ môn Âm nhạc của Hội VHNT Ninh Bình nói chung, những ngày cuối năm 2022 nghệ sĩ cùng với nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Thuân vinh dự được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

K.N.A

(Nguồn: TC VNNB 277 tháng 2/2023)

 

Bài viết khác