Chủ nhật, 19/05/2024

Phát động cuộc thi Truyện ngắn, Ký, Thơ viết về Vườn quốc gia Cúc Phương và Khai mạc Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật trẻ Ninh Bình năm 2021

Chủ nhật, 07/11/2021

BÙI HẰNG 

Ngày 7/11, Vườn Quốc gia Cúc Phương phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình cùng với sự tham gia của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình khai mạc cuộc thi viết về "Vườn Quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và phát triển" và khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật trẻ Ninh Bình năm 2021.


Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương Nguyễn Văn Chính phát biểu tại buổi khai mạc           Ảnh: NINH MẠNH THẮNG

Giữa những ngày tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngày mùng 7/7/1962, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Vườn quốc gia Cúc Phương - Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Hơn 59 năm trôi qua, cùng với sự phát triển, lớn mạnh của ngành lâm nghiệp, từ Cúc Phương, một hệ thống Vườn quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên trên cả nước đã được hình thành, làm rường cột cho công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của nước nhà. Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập (1962-2022), Vườn quốc gia Cúc Phương tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng, trong đó có cuộc thi viết "Cúc Phương - 60 năm xây dựng và phát triển".

Theo đó, tác phẩm dự thi tập trung viết về một trong các chủ đề: Lịch sử 60 xây dựng và phát triển của Vườn quốc gia Cúc Phương; tình yêu rừng, yêu nghề và nỗ lực của các thế hệ cán bộ công nhân viên Vườn quốc gia Cúc Phương trong 60 năm thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng; nghiên cứu khoa học và giáo dục môi trường, du lịch sinh thái gắn với rừng Cúc Phương; giá trị di sản văn hóa của cộng đồng bản địa vùng đệm trong mối tương quan mật thiết với rừng Cúc Phương,...

Về thể loại, Ban Tổ chức chỉ chấm, xét trao giải cho tác phẩm của 3 thể loại gồm: Truyện ngắn, Ký (Ký sự và Bút ký) và Thơ. Trong đó, dung lượng truyện ngắn không quá 10.000 từ;  Ký không quá 5.000 từ; Thơ không quá 1.000 từ. Mỗi tác giả được quyền tham gia nhiều thể loại nhưng không quá 3 tác phẩm cho mỗi thể loại.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi, tính từ ngày Ban Tổ chức chính thức phát động Cuộc thi (7/11/2021) đến trước 17h00 ngày 31/10/2022. Thời gian công bố kết quả và trao giải, dự kiến vào dịp diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Vườn quốc gia Cúc Phương (tháng 12/2022).

Về giải thưởng, tổng trị giá lên tới 100 triệu đồng. Trong đó, giải đặc biệt 20 triệu đồng; giải nhất 10 triệu đồng; giải nhì 5 triệu đồng, giải ba 3 triệu đồng, giải khuyến khích 1 triệu đồng.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương Nguyễn Văn Chính tin tưởng: Bằng sức lao động sáng tạo từ tình yêu và trách nhiệm của các nghệ sỹ, các tác giả, Cúc Phương nói riêng và đời sống văn học nghệ thuật nói chung sẽ có những tác phẩm hay và độc đáo. Đây chắc chắn sẽ là món quà mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc để dành tặng cho Vườn Quốc gia Cúc Phương nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập.

Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình Nguyễn Đăng Hào phát biểu tại buổi khai mạc           Ảnh: MINH TUYỀN

Trong chương trình của buổi lễ phát động Cuộc thi và khai mạc trại sáng tác Văn học nghệ thuật trẻ Ninh Bình 2021, Nhà thơ Bình Nguyên (Nguyễn Đăng Hào), Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình đã động viên các văn nghệ sĩ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm,vai trò của người cầm bút trong việc tuyên truyền những giá trị của thiên nhiên, núi rừng. Từ cảm xúc yêu mến, quý trọng thiên thiên mà viết nên những tác phẩm góp phần lan tỏa lòng biết ơn, trân trọng những giá trị của cuộc sống mà thiên nhiên ban tặng.

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc:

Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình Phạm Thị Duyên công bố thể lệ
Cuộc thi viết về Vườn Quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và phát triển.       Ảnh: MINH TUYỀN

Quang cảnh buổi lễ khai mạc.                Ảnh: MINH TUYỀN

Ban Giám khảo Cuộc thi ra mắt tại buổi lễ phát động.                  Ảnh: MINH TUYỀN

Ca sĩ Quê Anh, Hồng Hạnh biểu diễn ca khúc của hội viên Bộ môn Âm nhạc Hội VHNT tại lễ khai mạc. Ảnh: MINH TUYỀN

Nhạc sĩ Ninh Mạnh Thắng thể hiện ca khúc "Con lên đường chống dịch mẹ ơi ..." tại buổi khai mạc  Ảnh: MINH TUYỀN

Nhạc sĩ Chí Linh và ca sĩ Tuấn Thắng của Hội VHNT tỉnh biểu diễn văn nghệ tại lễ Khai mạc      Ảnh: MINH TUYỀN

 B.H

 

 

 

 

Bài viết khác