Chủ nhật, 19/05/2024

Thú vị những trò chơi dân gian tại Lễ hội Hoa Lư 2021

Thứ năm, 22/04/2021

Lễ hội Hoa Lư năm nay, các trò chơi dân gian tiếp tục được tổ chức, vừa tạo sự vui vẻ, phấn khởi của du khách, vừa góp phần bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa từ nghìn đời của dân tộc. Các trò chơi dân gian cuốn hút du khách về dự lễ hội Hoa Lư là: Đánh cờ người, chọi gà, tổ tôm điếm…

Cờ người là một trong số những trò chơi dân gian đặc sắc diễn ra trong lễ hội Hoa Lư năm 2021.Cờ người thực chất là một môn cờ tướng do người đóng thế thành các quân cờ. Đây là môn thể thao giải trí rất sinh động và hấp dẫn, thể hiện sự tinh tế, có tác dụng nuôi dưỡng những giá trị tinh thần dân tộc.

Thi đấu cờ người

Bàn cờ được thiết kế vuông vức ở giữa sân trung tâm của lễ hội. Mỗi ván cờ gồm 32 quân là những nam thanh, nữ tú là con cháu trong làng. Ngoài 32 người chơi trong sân, Cờ người không thể thiếu người thứ 33 là Tổng cờ, tức là trọng tài của bàn cờ. Đây là người trực tiếp giúp Ban giám khảo theo dõi việc thắng, thua của cuộc đấu cờ.

Nghệ thuật thi đấu Cờ người thể hiện rất rõ bản sắc văn hóa vùng miền. Qua thi đấu, ta có thể nhận ra bản sắc văn hoá riêng của con người cố đô Hoa Lư.

Bên cạnh sự náo động của các trò chơi khác như đánh đu đầy tính chất hào hứng và lãng mạn; hoặc cuộc đấu vật thiên về sức mạnh cơ bắp và dũng khí, thì cái đẹp của sân cờ người là sự tinh tế, trầm tĩnh, có giá trị nuôi dưỡng tinh thần và nâng cao giá trị văn hoá truyền thống của cả lễ hội qua nhiều thế kỷ lưu truyền.

Trò chơi chọi gà tại Lễ hội cũng thu hút đông đảo sự chú ý của người dân và du khách. Có những trận đấu kéo dài hàng tiếng đồng hồ mà không phân biệt thắng thua nhưng vẫn lôi cuốn người xem theo dõi trận đấu đến cùng.  Chọi gà đã trở thành thú vui dân gian từ nhiều thế kỷ. Vì vậy, chọi gà không chỉ là một mục trong trò chơi ngày hội, mà còn là một thú vui chơi thông thường của nhiều người ở đô thị cũng như nông thôn. Trong chiều sâu tâm tưởng của nhiều người, trò chơi chọi gà có thể vừa mang tính giải trí, vừa là một hình thức nuôi dưỡng tinh thần thượng võ, chất keo gắn kết tinh thần cộng đồng đã từng tồn tại trong một thời gian khá dài trong các hội làng xưa.

Trò chơi chọi gà

Tổ tôm điếm là một thú chơi thanh nhã, loại hình giải trí khoa học mang tính thể thao trí tuệ, có tính văn hóa cao, nhất là đối với người cao tuổi. Trong những ngày diễn ra lễ hội Hoa Lư cùng với cờ người, đấu vật, chọi gà… tổ tôm điếm cũng là một điểm nhấn quan trọng, tạo nên nét đặc sắc tươi vui cho không gian của lễ hội.

                                                                   Bài và ảnh: BÙI HẰNG

 

 

 

Bài viết khác