Chủ nhật, 19/05/2024

Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh năm 2022

Thứ sáu, 03/02/2023

HƯƠNG LY

Thực hiện Chương trình công tác năm 2022 của Ban Chấp hành Hội, Thường trực Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức Triển lãm “Mỹ thuật và Nhiếp ảnh năm 2022”.

Triển lãm là hoạt động thường niên mỗi dịp cuối năm của Hội VHNT tỉnh nhằm công bố, giới thiệu các tác phẩm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh của anh, chị, em văn nghệ sỹ và các tác giả trong tỉnh được sáng tác từ thực tiễn đời sống ở tất cả các mảng đề tài trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phản ánh khắc họa chân dung người lao động, từng vùng quê, vùng đất Ninh Bình và các vùng miền Tổ quốc trong lao động, xây dựng, đổi mới và phát triển.

 

Cắt băng khai mạc                                                 Ảnh của MINH TUYỀN

Triển lãm được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Ninh Bình, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình từ ngày 28/12/2022 đến ngày 5/1/2023. Đây là sự kiện VHNT mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023. Tới dự lễ khai mạc có các đồng chí: Vũ Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh; Nhà thơ, NSNA Nguyễn Đăng Hào, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh; NSNA Phạm Văn Phương - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh; Nhà văn Phạm Thị Duyên - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình; Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thuân - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Văn hóa tỉnh; Nhà báo Lê Hồng, đại diện báo Nhân dân thường trú tại Ninh Bình; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Ban Chuyên trách Cổng thông tin điện tử Ban Tuyên giáo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ các phòng ban trực thuộc sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, phòng Bảo vệ chính trị nội bộ Công an tỉnh; UV BCH, nguyên lãnh đạo Hội VHNT tỉnh qua các thời kỳ, trưởng các chi hội của Hội, trưởng các chi hội chuyên ngành trung ương, các hội viên bộ môn Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh, các tác giả có tác phẩm được giới thiệu tại Triển lãm và các phóng viên trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Nhà thơ, NSNA Nguyễn Đăng Hào, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh khẳng định: Mỹ thuật và Nhiếp ảnh tỉnh ta trong năm tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới. Các họa sỹ, nhất là họa sỹ trẻ có nhiều tìm tòi, sáng tạo tìm hướng đi mới, liên tục đạt nhiều giải thưởng khu vực và toàn quốc, ghi dấu ấn nổi bật trên chặng đường sáng tác. Nhiếp ảnh hoạt động sôi nổi, những hình ảnh sống động về đất và người Ninh Bình qua từng góc máy được quảng bá, giới thiệu sâu rộng, nhiều tác phẩm đạt giải quốc gia và quốc tế, gây được sự chú ý của công chúng. Việc đạt được những giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế trong năm là một dịp tốt để quảng bá hình ảnh đất và người Việt Nam, đất và người Ninh Bình đến độc giả trên toàn thế giới, đồng thời là việc làm có ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện đường lối, chính sánh của Đảng và Nhà nước về hội nhập và phát triển.

Triển lãm lần này Ban Tuyển chọn đã xem xét, thẩm định, chọn lựa 30 tác phẩm mỹ thuật của 20 tác giả và 117 tác phẩm nhiếp ảnh của 37 tác giả được sáng tác trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển của tỉnh của đất nước. Triển lãm cũng là dịp để các hoạ sỹ, các nghệ sỹ nhiếp ảnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác để không ngừng bổ sung, hoàn thiện trên con đường lao động sáng tạo nghệ thuật.

Ở lĩnh vực Mỹ thuật, năm nay, các tác phẩm phong phú về chất liệu như acrylic, sơn dầu, khắc gỗ, bột màu, mực nho,... Đồng thời cũng đa dạng về thể loại: hội họa, đồ họa…, đặc sắc về nội dung và chất lượng, mang lại cảm giác thích thú cho người xem triển lãm. Có thể kể đến một số tác phẩm của các tác giả lâu năm trong nghề như các họa sĩ: Đào Công Huân với tác phẩm “Cảng biển” (Acrylic, 85 x 110cm) và “Bến đậu” (mực nho, 40 x 60cm); Đinh Văn Phương gây ấn tượng cho người xem với tác phẩm “Sen 10” (Sơn mài, 70 x 70 cm) và hình ảnh con cua đồng quen thuộc được sáng tạo bằng chất liệu sơn đắp (cốt đất với sơn đắp nổi) trong “Cua đồng” (sơn đắp, 60 x 60cm); Nguyễn Anh Đức đưa người xem đến với hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của đồng bào dân tộc thiểu số với tác phẩm “A Páo giúp mẹ” (Acrylic, 90 x 125cm) và “Chân dung thiếu nữ” (phấn màu, 60 x 80cm); Bùi Thanh Liêm - tiếp tục phát huy thế mạnh ở thể loại khắc gỗ, năm nay, anh lựa chọn chủ đề dân gian với tác phẩm “Thằng Chi cái Chành” (khắc gỗ, 100 x 100cm) và “Sen” (Acrylic, 80 x 80cm); Hoàng Dũng với hình ảnh ngõ phố thân thuộc vào một “Ngày nắng” (sơn dầu, 80 x 80cm); Hoàng Thị Huyền với tác phẩm “Làng chài cổ” (Acrylic, 60 x 140cm) khắc họa hình ảnh sông nước của một làng quê Việt Nam xa xưa; Cũng cùng chung đề tài sông, biển, Kim Đức Thạo với tác phẩm “Sau bão” (Acrylic, 100 x 120cm) và hình ảnh thành phố Tam Điệp trong “Quèn Thờ” (Acrylic, 100 x 110cm); Với cảm hứng xa xưa, Nguyễn Đình Đàm đưa chúng ta trở về “Tuổi thơ” (Acrylic, 70 x 150cm); Kù Kao Khải vẫn chinh phục người xem ở những mảng màu mạnh mẽ trong “Dáng” (Acrylic, 70 x 90cm) và bình dị, sâu lắng với tranh “Phong cảnh” (Acrylic, 50 x 70cm); Phan Nguyễn với mảng tranh trừu tượng đã trở thành “chất” riêng của anh trong “Vạt nắng” (Acrylic, 100 x 60cm) và “Dòng vàng” (Acrylic, 60 x 8cm).

Ngoài hội viên của Hội VHNT tỉnh, triển lãm năm nay cũng giới thiệu một số tác phẩm hội họa của các tác giả mới như: “Sức sống rừng xanh” (sơn dầu, 65 x 85cm) - tác giả Lê Thị Hiền; “Mùa trái chín” (tổng hợp, 60 x 90cm) và “Dáng xuân” (tổng hợp, 70 x 90cm) - tác giả Phạm Vân; “Sớm mùa thu” (Acrylic, 80 x 120cm) - tác giả Tạ Bá Hợi; “Xuân bên thềm nhà (Acrylic, 70 x 90cm) - tác giả Hoàng Long Vương; “Bản Lự” (Acrylic, 70 x 90cm) - tác giả Đỗ Việt Thành.

Vẫn phát huy thế mạnh ở thể loại tranh cổ động, họa sĩ Nguyễn Phúc Khôi mang đến triển lãm lần này tác phẩm với chủ đề sống và học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học dân” và tranh cổ động “Việt Lào hai nước chúng ta” ngợi ca tình hữu nghị hai nước anh em Việt - Lào.

Điêu khắc cũng gây chú ý cho người xem tại triển lãm lần này. Các tác phẩm vẫn đến từ những nhà điêu khắc quen thuộc như: Nguyễn Phú Văn với 2 tác phẩm ca ngợi tinh thần chiến đấu của người lính là “Đồng đội” (tổng hợp, 40 x 120cm) và “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát” (tổng hợp, 40 x 120cm); Nguyễn Phú Thọ với tác phẩm “Tình yêu” (tổng hợp, 40 x 60cm) ngợi ca tình yêu thiêng liêng, cao đẹp; năm nay cũng xuất hiện tác giả mới Lý Thanh Kha thuộc bộ môn Sân khấu với tác phẩm “Chân dung” (tượng, 40 x 70cm).

Nhiếp ảnh Ninh Bình những năm gần đây đã gặt hái được rất nhiều thành công ở trong nước và trên trường quốc tế. Vì vậy các tác phẩm Nhiếp ảnh Ninh Bình nhìn chung luôn có chất lượng tốt và khá đồng đều. Các tác phẩm đa dạng về chủ đề. Hình ảnh sống động về đất và người Ninh Bình đi vào các tác phẩm của các NSNA: Bình Nguyên với “Về rừng” (tác phẩm được treo tại Triển lãm Ảnh nghệ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2022), “Cừu ở Vân Long” - Bùi Duy Tư; “Hàng cói xuất khẩu” - Bùi Trường Chung, “Lễ rước nước trên sông Hoàng Long” - Đặng Thanh Kiều, “Tràng An kết nối di sản” - Đinh Ngọc Khánh, “Lễ hội đường phố Ninh Bình” - Đoàn Minh Chiến, bộ ảnh “Hương dứa Đồng Giao” - Hoàng Tiến Hùng, “Tam Cốc vào hội” - Lâm Vịnh, “Lễ hội trên sông Hoàng” - Ninh Đức Hậu, “Mùa cói Kim Sơn” - Nguyễn Cao Sơn, “Giao lưu bản sắc văn hóa” - Phạm Thanh Hải, “Tràng An” - Thế Minh, “Hoàng hôn” - Trần Văn Lũy, bộ ảnh “Ninh Bình phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học” - Trường Huy, “Huyền thoại Tràng An” - Vũ Tự Cuông, “Giao lưu văn hóa ở phố cổ Hoa Lư” - Xuân Lâm,…

Một số tác phẩm ảnh nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam của các NSNA: Bùi Hương Giang với “Nụ Cười Hà Giang”, “Trẻ em vùng cao” - Bùi Tuấn Hải; bộ ảnh “Quà của biển” - Đồng Tiệp Khắc, “Bình minh trên biển Hải Triều” - Minh Tuyền, “Điệu múa xòe” - Nắng Thu, “Mây của ta trời thắm của ta” - Ninh Mạnh Thắng, “Tây Bắc mùa lúa chín” - Nguyễn Đức Nguyên, “Tuổi thơ” - Phạm Tuấn Phương, “Vườn quê” - Phạm Thị Lệ Thanh, “Đi chợ về” - Thanh Bình, “Đi chợ” - Trần Ngọc Minh, “Chuyện người cao tuổi” - Vũ Đức Phương, “Kéo tơ” - Vũ Thành,…

Ngợi ca vẻ đẹp nơi vùng đất biên cương của Tổ quốc xuất hiện trong một số tác phẩm của các NSNA: Phạm Thị Duyên với “Đôi bạn sau giờ học” (tác phẩm đoạt giải Bạc - Cuộc thi Ảnh “Tự hào một dải biên cương” năm 2022), hình ảnh cột cờ Lũng Cú - Hà Giang trong “Cột mốc biên cương” - NSNA Dương Duy Khang; tình hữu nghị Việt - Lào trong “Bài học nơi biên giới” - tác giả Bùi Thị Nhài,…

Một số tác phẩm của các tác giả mới cũng để lại nhiều ấn tượng cho người xem như: “Hiện đại hóa công nghiệp” - Vũ Hương Giang, “Phơi sản phẩm” - Trần Quang Thuật, “Tảo tần” - Vũ Đức Trình, “Huyền ảo Thung Nham” - Vũ Vĩnh Thụy,…

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Mỗi một tác phẩm trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh năm 2022 chứa đựng tình yêu quê hương, đất nước và thể hiện trách nhiệm của người nghệ sĩ Ninh Bình trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Từ triển lãm này, các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh góp phần xây dựng văn hóa con người Ninh Bình và quảng bá vẻ đẹp của đất và người Ninh Bình nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung đến đông đảo bạn bè du khách trong nước và trên thế giới.

 H.L

(Nguồn: TC VNNB 277 tháng 2/2023)

Bài viết khác